Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online đến 16h ngày 3-5, ga quốc nội Tân Sơn Nhất nhộn nhịp khách bay về sau lễ.
Khách đông nhưng thông thoáng
Trong tổng số 129.000 lượt khách đi, đến Tân Sơn Nhất có 70.000 lượt khách hạ cánh xuống sân bay. Lượng khách đông nhưng sân bay vẫn thông thoáng đến bất ngờ.
Dòng khách từ ga đến băng qua khu vực đón taxi, xe công nghệ được phân luồng nên di chuyển dễ dàng. Tại làn C - đón taxi truyền thống Vinasun, Mai Linh, Vinataxi... đông theo từng giờ. Điều hành taxi liên tục gọi bộ đàm, xe ra vào đón khách nhịp nhàng, chưa có tình trạng tranh giành taxi.
Nhiều khách hàng bất ngờ khi bước ra khỏi ga đến, số lượng người không quá đông như tưởng tượng vào dịp lễ trước đây.
Chị Hà My (quận Bình Thạnh) cho biết khi xe buýt chở vào nhà ga là chị nhanh chóng di chuyển ra ngoài để bắt xe ngay. Bất ngờ khi sảnh đợi taxi, nhân viên hỏi đi đâu, xe tới là đi ngay. "Từ lúc chờ taxi và lên xe nhanh lắm" - chị My nói.
Làn giao cắt giữa khách đi, đến với luồng ô tô vẫn chưa được giải quyết
Tuy nhiên tình trạng băng đường đón taxi Tân Sơn Nhất cũng khiến nhiều người thót tim khi ô tô trờ tới sát va li. Từ sảnh nhà ga muốn đi qua đón taxi, xe công nghệ phải qua ít nhất ba làn xe. Trong khi đó, quan sát của Tuổi Trẻ Online, nhân viên an ninh có những thời điểm không điều phối, phân làn nên nhiều khách hàng la hét, chạy vội khi thấy ô tô trờ tới.
Hiện nay sân bay Tân Sơn Nhất có hai điểm giao cắt chính, dễ gây ùn tắc khi hành khách di chuyển tại nhà ga quốc nội kết nối với nhà giữ xe TCP. Điểm đầu tiên là các làn đón và trả khách tiếp giáp với nhà ga quốc tế. Đây là điểm đầu các xe vào làn A để trả khách và làn B, C đón khách rời sân bay.
Theo đó, cùng lúc có nhiều làn xe vào trả khách và đón khách sẽ gây ùn tắc, nhất là vào các khung giờ cao điểm. Quan sát trực quan, dù xe di chuyển chậm, có sự điều tiết của nhân viên hàng không nhưng dòng người luôn đông đúc, nguy cơ tai nạn giao thông cao.
Điểm giao cắt thứ hai nằm ở trung tâm ga. Điểm này dù không tấp nập như điểm đầu tiên nhưng cũng góp phần ùn tắc do khoảng cách dịch chuyển giữa các làn ngắn, hẹp.
"Nếu chẳng may tài xế vụt qua, không làm chủ tốc độ thì dòng người băng cắt qua sẽ như thế nào! Đề nghị sân bay cần tăng cường thêm nhân viên an ninh để điều tiết làn xe, chứ để như vậy nguy hiểm quá" - chị Lan Trinh, hành khách vừa đáp chuyến bay đến Tân Sơn Nhất, đề nghị.
Ông Phan Tuấn (quận Tân Bình) cho biết mỗi lần từ máy bay xuống, băng qua đường đón rất mất an toàn do hai luồng khách đến và đi hòa vào cùng một khu vực. Nhiều khi mang theo hành lý lỉnh kỉnh, việc băng qua đường đón xe cùng với dòng người đi ngược trở lại rất khó khăn và mất an toàn.
Đại diện sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, trong dịp lễ và ngày cuối kỳ nghỉ lễ, các chuyến bay được khai thác ổn định, hành khách đi và về TP.HCM rải rác trong ngày, những hoạt động phục vụ khác ở sân bay được triển khai kỹ lưỡng. Do đó, tình trạng ùn ứ được khắc phục.
Tuy nhiên, việc làn giao cắt giữa khách đi, đến với luồng ô tô vẫn chưa được giải quyết. Các phương án để giảm, khắc phục tình trạng trên như làm cầu vượt, hầm chui nối giữa nhà xe TCP và sân bay Tân Sơn Nhất vẫn chưa được thực hiện.
Cần có làn riêng cho khách đoàn, khách thương gia khi chờ đợi xuất nhập cảnh ở Tân Sơn Nhất để thu hút việc đầu tư, du lịch trong thời gian tới, thậm chí có thể nghiên cứu đến việc thu phí dịch vụ.
Xem thêm: mth.82755107130503202-tahn-nos-nat-ixat-nod-gnoud-gnab-mit-toht-hcahk/nv.ertiout