vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 4-5: Nga điều tra hình sự vụ 'tấn công Điện Kremlin'; Mỹ chuyển vũ khí cho Ukraine

2023-05-04 07:27
Tin tức thế giới 4-5: Nga điều tra hình sự vụ tấn công Điện Kremlin; Mỹ chuyển vũ khí cho Ukraine - Ảnh 1.

Lựu pháo 155mm M777 của quân đội Mỹ đang tập kết chờ vận chuyển đến Ukraine hôm 22-4 - Ảnh: REUTERS

Vụ Nga tố Ukraine ám sát Tổng thống Vladimir Putin ngày càng nóng

Nhiều tranh cãi và động thái đã nổ ra sau khi Nga cáo buộc Ukraine tấn công Điện Kremlin. Sự việc xảy ra trước thềm cuộc duyệt binh kỷ niệm chiến thắng phát xít ngày 9-5 tới.

* Nga mở điều tra hình sự

Ngày 3-5, Ủy ban Điều tra liên bang Nga thông báo đã mở một cuộc điều tra hình sự liên quan "nỗ lực tấn công Điện Kremlin" do Ukraine thực hiện.

Thông báo gọi hành động của Kiev là nỗ lực "khủng bố" song chưa nêu tên nghi phạm nào. Tổng thống Putin được cho là không ở Điện Kremlin vào thời điểm Ukraine "tấn công" đêm 2-5.

Tổng thống Ukraine Volodymyz Zelensky, người đang thăm Phần Lan, đã phủ nhận cáo buộc của Nga. "Ukraine không tấn công ông Putin hay Điện Kremlin. Chúng tôi chỉ chiến đấu trên đất của mình", ông Zelensky nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Ukraine dự kiến đến Hà Lan hôm nay 4-5 và có bài phát biểu với tiêu đề "Sẽ không có hòa bình nào cho Ukraine mà không có công lý".

* Nhà Trắng bác chuyện khuyến khích Ukraine tấn công Kremlin

Ngày 3-5, Nhà Trắng đã lên tiếng về vụ Nga tố Ukraine cố ám sát ông Putin. "Chúng tôi biết cáo buộc của Nga rồi nhưng hiện chưa thể xác minh đúng hay sai", phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói trong cuộc họp báo cuối ngày 3-5 (giờ Việt Nam).

Đại diện Nhà Trắng cũng bác bỏ thuyết âm mưu cho rằng Mỹ đứng sau vụ việc. "Chúng tôi không khuyến khích hay hỗ trợ Ukraine tấn công bên ngoài lãnh thổ của họ", bà này nhấn mạnh.

Đoạn clip ghi lại cảnh chiếc drone mà Nga cáo buộc là của Ukraine bị bắn hạ tại Điện Kremlin - Nguồn: Telegram Baza

* Ukraine báo động vì đợt tập kích mới

Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cáo buộc Nga đang tìm cớ để phát động tấn công. Vài giờ sau cáo buộc của Nga, còi báo động không kích đã vang lên khắp Ukraine.

Tổng thống Zelensky tuyên bố ít nhất 21 người thiệt mạng khi Nga pháo kích thành phố Kherson ngày 3-5. Nga tuyên bố sáp nhập tỉnh cùng tên hồi tháng 10-2022 song tỉnh lị vẫn do Ukraine kiểm soát.

Giới chức Ukraine cáo buộc Matxcơva đã dồn dập pháo kích Kherson, nhắm vào cả ga tàu, siêu thị. Để hạn chế thương vong, lệnh giới nghiêm 58 tiếng đã được ban bố và có hiệu lực từ 17h ngày 5-5 (giờ Ukraine). Mọi lối ra vào thành phố sẽ bị đóng, người dân không được ra đường.

* Phương Tây cấp thêm vũ khí cho Ukraine

Ukraine sẽ nhận thêm số vũ khí trị giá 300 triệu USD là thông báo của Mỹ ngày 3-5. Đây là đợt viện trợ vũ khí thứ 37 của Washington kể từ khi xung đột bùng nổ.

Cụ thể, Kiev sẽ nhận được đạn cho lựu pháo, hệ thống HIMARS và xe tăng, súng chống tăng cùng đạn dược cỡ nhỏ. Bên cạnh đó là các xe vận tải hạng nặng và linh kiện cần thiết khác.

Cùng ngày 3-5, các nước EU đã nhất trí chi 1,1 tỉ USD mua vũ khí cho Ukraine. Ủy ban châu Âu tuyên bố dành hơn 550 triệu USD cho các hãng vũ khí châu Âu. Số tiền này sẽ giúp họ mở rộng dây chuyền, nâng cấp thiết bị để đáp ứng nhu cầu mới.

Tin tức thế giới 4-5: Nga điều tra hình sự vụ tấn công Điện Kremlin; Mỹ chuyển vũ khí cho Ukraine - Ảnh 3.

Thông báo truy nã Denis Gennadievich Kulkov của Mỹ - Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ

Một số tin tức đáng chú ý khác:

* Mỹ treo thưởng 10 triệu USD lùng bắt một người Nga

Ngày 3-5, Bộ Tư pháp Mỹ xác nhận đang truy lùng Denis Gennadievich Kulkov, cáo buộc người Nga này liên quan Try2Check. Đây là một nền tảng tiếp tay các tin tặc đánh cắp hoặc mua bán thông tin thẻ tín dụng.

Try2Check cho phép tội phạm xác định tỉ lệ thẻ hợp lệ và còn hoạt động mà chúng có được. Ít nhất vài chục triệu thẻ đã được "kiểm tra" thông qua nền tảng này mỗi năm.

Kulkov bị cáo buộc tạo ra Try2Check năm 2005 và biến nó thành công cụ bất hợp pháp. Nhờ Try2Check, nghi phạm đã thu được số bitcoin trị giá 18 triệu USD. Tuy nhiên theo Mỹ, con số thực tế có thể cao hơn vì còn nhiều kênh thanh toán khác.

Trong thông báo cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ hứa thưởng 10 triệu USD cho ai giúp bắt được Kulkov. 1 triệu USD sẽ dành cho người cung cấp tung tích các thành viên chủ chốt khác. Hiện Matxcơva chưa bình luận gì về thông tin trên.

* Ông Trump bác cáo buộc cưỡng hiếp nhà văn

"Đó là câu chuyện lố bịch và ghê tởm nhất", cựu tổng thống Mỹ Donald Trump bác bỏ việc cưỡng hiếp nhà văn E. Jean Carroll trong đoạn video cho lời khai gửi tòa án ngày 4-5. Video không được công bố, nhưng các điểm chính của nó đã được tiết lộ dưới dạng văn bản.

Video là một phần trong vụ kiện dân sự giữa bà Carroll và cựu tổng thống. Trong đơn, bà Carroll cáo buộc ông Trump cưỡng hiếp và làm nhục bà bằng việc cố tình phủ nhận.

Phiên tòa đang bước vào ngày thứ sáu và dự kiến kéo dài đến tuần sau. Hai phụ nữ nói rằng ông Trump đã tấn công tình dục họ nhiều thập kỷ trước cũng đã cho tòa lời khai.

Chen nhau lên tàu

Người dân đu bám lên một con tàu ở gần nhà ga tại thị trấn Loni, bang Uttar Pradesh của Ấn Độ vào hôm 24-4 vừa qua. Liên Hiệp Quốc ước tính tới cuối tháng 6 năm nay, Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc, trở thành nước đông dân nhất thế giới - Ảnh: AFP

Người dân đu bám lên một con tàu ở gần nhà ga tại thị trấn Loni, bang Uttar Pradesh của Ấn Độ vào hôm 24-4 vừa qua. Liên Hiệp Quốc ước tính tới cuối tháng 6 năm nay, Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc, trở thành nước đông dân nhất thế giới - Ảnh: AFP

Cuộc phản công của Ukraine với Nga có thể đã bắt đầuCuộc phản công của Ukraine với Nga có thể đã bắt đầu

Ngày 3-5, ông Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo lực lượng lính đánh thuê Wagner của Nga, cho biết ông tin cuộc phản công của Ukraine đã bắt đầu.

Xem thêm: mth.11142240040503202-eniarku-ohc-ihk-uv-neyuhc-ym-nilmerk-neid-gnoc-nat-uv-us-hnih-art-ueid-agn-5-4-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 4-5: Nga điều tra hình sự vụ 'tấn công Điện Kremlin'; Mỹ chuyển vũ khí cho Ukraine”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools