vĐồng tin tức tài chính 365

Lật tẩy chiêu lừa đảo tài khoản ngân hàng

2023-05-04 08:20

Theo cảnh báo của các ngân hàng, để không bị sập bẫy bất kỳ thủ đoạn nào của kẻ gian, quan trọng nhất vẫn là sự chủ động cảnh giác của mỗi người dân.

Nhằm bảo vệ tài khoản khách hàng, VPBank vừa khuyến cáo người dân cần cảnh giác với các chiêu thức lừa đảo hiện nay. Theo đó, có ba xu hướng lừa đảo chính là giả mạo tin nhắn, giả mạo email hoặc giả mạo nhân viên ngân hàng.

Đối với chiêu giả mạo tin nhắn thương hiệu, kẻ gian tạo tin nhắn giả mạo thông báo các nội dung như trừ tiền hoặc các khoản nợ, dịch vụ mà chủ tài khoản không đăng ký; thông báo tài khoản bị khóa hoặc đăng nhập trên thiết bị lạ hoặc gửi tin nhắn yêu cầu chủ tài khoản bấm vào đường link giả mạo trong tin nhắn để hủy, thanh toán dịch vụ, xác thực.

Nếu click vào link giả mạo và nhập thông tin đăng nhập, mật khẩu, mã OTP... người dân sẽ mất quyền kiểm soát tài khoản và bị kẻ gian lấy mất tiền.

Ngoài ra, VPBank cho biết kẻ gian còn gửi email giả mạo hiển thị “dịch vụ khách hàng VPBank” để thông báo sao kê giả mạo, sau đó kẻ gian gọi điện tự xưng là nhân viên ngân hàng để “hướng dẫn” và thúc ép khách hàng thanh toán dư nợ.

Hoặc kẻ gian gửi email giả mạo hiển thị "Vpbank CSKH nâng hạn mức” thông báo khách hàng được nâng hạn mức thẻ tín dụng, sau đó kết bạn Zalo để gửi link điền thông tin nâng hạn mức, gọi điện thẩm định và yêu cầu cung cấp OTP.

Đối với chiêu giả mạo nhân viên ngân hàng, kẻ gian gọi điện tự xưng là nhân viên VPBank để hỗ trợ mở thẻ tín dụng, nâng hạn mức, rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, hỗ trợ nhận thưởng, hỗ trợ xóa nợ xấu, hỗ trợ vay tiền qua app... Hoặc kết bạn qua Zalo, yêu cầu khách hàng click vào link, cung cấp OTP....

Nếu lỡ click vào link trong tin nhắn giả mạo hoặc cung cấp các thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng, hoặc nghi ngờ đã bị chiếm đoạt tài khoản hãy khóa khẩn cấp tài khoản, khóa thẻ tín dụng trên ứng dụng ngân hàng số. Khi áp dụng khóa thẻ khẩn cấp trên VPBank NEO, tài khoản thẻ và tài khoản thanh toán của người dân sẽ được khóa trong vòng 48 tiếng.

T.LINH

Xem thêm: lmth.325137tsop-gnah-nagn-naohk-iat-oad-aul-ueihc-yat-tal/nv.olp

“Lật tẩy chiêu lừa đảo tài khoản ngân hàng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools