Theo phản ánh của người dân TP.Hạ Long (Quảng Ninh), nhiều tháng nay, dọc tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, dài hơn 10 km xuất hiện nhiều bến đò, đường mòn tự phát. Những công trình tạm này tự ý đấu nối với tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.
Anh Nguyễn Trung Thành (48 tuổi, P.Cao Xanh, TP.Hạ Long, Quảng Ninh) cho biết, cạnh đường bao biển đoạn qua P.Yết Kiêu (TP.Hạ Long) nhiều tháng nay có một bến đò tự phát mọc lên. Tại đây, mỗi ngày có hàng chục chuyến đò máy chở người và phương tiện ra tàu lớn. Không những thế xe tải còn xuống tận bến để lấy hàng hải sản đem đi các nơi.
Ngoài khu vực nói trên, đối diện với Trung tâm thương mại Vincom Hạ Long (P.Bạch Đằng, TP.Hạ Long) cũng có bến đò tự phát. Tại đây có khoảng gần 20 tàu gỗ, đò máy thường xuyên neo đậu chào mời khách tham quan vịnh Hạ Long; nhưng chủ yếu là di chuyển ra các thuyền cá ở xa.
Điều đáng nói người ngồi trên đò không mặc áo phao, ngồi vắt vẻo trên boong rất nguy hiểm.
Chị Nguyễn Hoài Trang (P.Hồng Hải, TP.Hạ Long) cho biết: "Nhiều người bất chấp nguy hiểm, trong đó có cả trẻ nhỏ ngồi trên những chiếc đò nát để tiến ra vịnh Hạ Long. Để di chuyển xuống bến người dân còn bẻ gãy hàng rào sắt tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả".
Ghi nhận của PV Thanh Niên cho thấy, dọc tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả tại một số nơi thuộc các phường Hồng Hà, Hà Phong (TP.Hạ Long) còn xuất hiện các bến đò tự phát. Thậm chí người dân còn mở đường mòn kết nối với tuyến đường bao biển.
Trao đổi với PV Thanh Niên ngày 4.5, ông Nguyễn Mạnh Cường, Chủ tịch UBND TP.Cẩm Phả, cho biết các tuyến đường mòn nói trên do người dân lập từ lâu để dẫn vào các khu trang trại bên trong. Qua rà soát của địa phương này đã phát hiện một số trang trại có công trình xây dựng trái phép, sau nhiều lần thông báo địa phương dự kiến tổ chức cưỡng chế vào tháng 5. Như vây, các tuyến đường mòn này sẽ không còn tác dụng, khi đó sẽ san gạt hoàn trả mặt bằng.
Trong khi đó, một lãnh đạo UBND TP.Hạ Long cho biết, các bến đò trái phép được lập tự phát để phục vụ cho một số ngư dân từ bờ vào đất liền. Nhiều năm nay các quanh khu vực chợ Hạ Long 1 đã hình thành nên các bến đò này, thời gian tới lực lượng chức năng sẽ tăng cường tuần tra, yêu cầu người dân di chuyển trên biển đúng nơi quy định; đồng thời tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm về an toàn giao thông đường thủy.
Được biết, tình trạng tự ý mở đường, bến đò xảy ra từ lâu, chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền 2 thành phố Hạ Long, Cẩm Phả rà soát, xử lý việc tự ý mở đường kết nối với đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, nhưng đến nay vẫn chưa xử lý được triệt để.
Gần đây nhất, trong lễ khánh thành đồng bộ tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả (ngày 30.4), Quyền chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy cũng yêu cầu chính quyền TP.Hạ Long và TP.Cẩm Phả phải thực hiện nghiêm các quy hoạch, nhất là quy hoạch về sử dụng đất, đặc biệt là đất đô thị, đất lấn biển, đất có nguồn gốc nông nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản, đất mặt biển; đồng thời thường xuyên rà soát, kịp thời phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng, vi phạm pháp luật trong quá trình lập và điều chỉnh quy hoạch xây dựng; tăng cường quản lý, kiểm soát, hạn chế tối đa việc can thiệp, tác động, san gạt làm phá vỡ địa hình, cảnh quan, làm suy giảm diện tích rừng, đồi núi tự nhiên bên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long.