Hàng ngàn học sinh của Trường trung học Upper Darby tại thị trấn Upper Darby ở hạt Delaware, bang Pennsylvania đang thực hiện lịch học buổi sáng muộn hơn 2 giờ, bắt đầu từ 9h45 thay vì 7h30 như trước đây.
Một trong những mục đích lùi giờ học vào buổi sáng là nhằm giảm căng thẳng cho học sinh, vốn bộc lộ rõ hơn bao giờ hết do đại dịch COVID-19.
Tại trường Upper Darby, về mặt kỹ thuật, ngày học vẫn chính thức bắt đầu vào lúc 7h30 và kết thúc lúc 15h hằng ngày.
Vào đầu giờ sáng, các học sinh được giao bài tập liên quan đến bài học trong ngày và cần được hoàn thành tại nhà, nhưng thời gian nào tùy thuộc vào các em.
Học sinh có thể tận dụng thời gian đầu giờ học buổi sáng này nếu thấy phù hợp để gặp giáo viên, ngủ "nướng" hoặc hoàn thành bài tập khác.
Hiệu trưởng Matthew Alloway cho biết các giáo viên nhận thấy nhờ điều chỉnh lịch học, ít học sinh ngủ gật trong lớp hơn. Lịch học mới cũng cho phép học sinh đến trường với mục đích đúng những gì các em cần.
Nhà trường đã đưa ra lựa chọn học trực tuyến để cạnh tranh với các trường học trực tuyến, nhưng chỉ khoảng 400 trong số 4.250 học sinh của trường chọn hình thức này.
Một số ý kiến cho rằng học sinh có ít thời gian được giáo viên giảng dạy trực tiếp trên lớp hơn theo lịch học mới.
Khoảng thời gian 80 phút ban đầu đã bị rút ngắn, nhưng ông Alloway nói rằng không phải lúc nào các bài giảng cũng chiếm trọn 80 phút.
Đôi khi thời gian giảng dạy tập trung kéo dài 60 phút, còn thời gian sau đó để viết, đọc và xem video.
Về phía học sinh, việc điều chỉnh lịch học giúp các em có tinh thần thoải mái và vui vẻ hơn do có thêm thời gian để ngủ, cũng như giúp cha mẹ làm việc nhà, làm bài tập hay chơi thể thao.
Về phía giáo viên, họ có thêm thời gian để chăm sóc bản thân và gia đình vào buổi sáng. Các nhà quản lý trường học cũng có thời gian kịp để tìm giáo viên thay cho những người thông báo nghỉ ốm.
Lần đầu tiên, ban giám hiệu nhà trường Upper Darby cân nhắc lùi giờ học vào buổi sáng là vào năm 2019. Cuối cùng, trường đã chính thức triển khai quyết định này từ năm nay và hình thức học trực tuyến là một phần trong chương trình học.
Trong nhiều năm qua, nhiều người đã ủng hộ ý tưởng bắt đầu vào học muộn hơn so với giờ học bình thường để giúp thanh thiếu niên có thêm thời gian ngủ.
Hiện ý tưởng này còn được xem là một biện pháp để giải quyết cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần ảnh hưởng đến nhiều thanh thiếu niên trên khắp nước Mỹ.
Trong thời đại dịch COVID-19 hoành hành, số học sinh trung học bày tỏ cảm giác buồn bã hoặc tuyệt vọng một thời gian dài tăng vọt, trong đó nữ sinh và học sinh đồng tính là nhóm báo cáo mức độ sức khỏe tâm thần kém và ý định tự tử cao nhất.
Theo các nhà quản lý trường học, khi quay trở lại hình thức học trực tiếp trên lớp, nhiều học sinh gặp phải vấn đề về hành vi và sức khỏe tâm thần. Nhà trường cũng nhận thấy nhiều học sinh trên lớp không tôn trọng các nguyên tắc quản lý lớp học của giáo viên.
Nhiều trường đang xem xét lùi giờ học
Theo Hội nghị quốc gia về lập pháp bang, ít nhất 9 bang tại nước Mỹ đang xem xét dự luật về thời gian bắt đầu học vào buổi sáng, tăng so với 4 bang vào năm ngoái. Năm 2019, bang California trở thành bang đầu tiên và duy nhất lùi giờ học buổi sáng.
Những hệ thống trường học lớn của Mỹ gồm Denver tại bang Philadelphia và Anchorage tại bang Alaska cũng đang cân nhắc phương án cho học sinh bắt đầu giờ học muộn hơn vào buổi sáng. Mặc dù vậy, việc triển khai lịch học mới đòi hỏi các trường phải đổi mới mạnh mẽ.
TTO - Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, đến chiều 31-10 có rất nhiều trường tiểu học ở TP.HCM ấn định giờ vào học tiết 1 buổi sáng sau 7h30.
Xem thêm: mth.23991640280503202-or-yaht-auq-ueih-gnas-ioub-coh-oig-iul-ym-o-gnourt/nv.ertiout