Mới đây, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) đã công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022, ghi nhận kết quả kinh doanh lãi gần 97 tỉ đồng, trái ngược với khoản lỗ hơn 37 tỉ đồng của năm 2021.
Chủ vận hành đường sắt Cát Linh- Hà Đông lần đầu báo lãi
Trong năm 2022, Hanoi Metro đạt tổng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ 483 tỉ đồng, tăng mạnh so với con số hơn 68 tỉ đồng của năm 2021.
Doanh thu từ hoạt động bán vé đạt hơn 65 tỉ đồng, tăng khoảng 13 lần so với hơn 5 tỉ đồng của năm 2021. Doanh thu trợ giá cũng tăng mạnh với con số 417 tỉ đồng trong năm 2022, tăng hơn rất nhiều so với 63 tỉ đồng của năm trước đó.
Tính đến ngày 31-12-2022, tổng tài sản của Hanoi Metro đạt 3.016 tỉ đồng, tăng gần 200 tỉ đồng so với đầu năm. Tài sản dài hạn hơn 2.500 tỉ đồng - chiếm phần lớn cơ cấu tài sản của Hanoi Metro. Tài sản ngắn hạn tăng gấp 3,7 lần cùng kỳ lên 456 tỉ đồng.
Hanoi Metro ghi nhận khoản nợ phải trả tại thời điểm cuối năm 2022 là 3.049 tỉ đồng. Vốn chủ sở hữu âm 32,6 tỉ đồng, giảm đáng kế so với mức âm 129,4 tỉ đồng hồi đầu năm.
Theo kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023, Hanoi Metro đặt mục tiêu doanh thu 519 tỉ đồng, mục tiêu lợi nhuận trước thuế chỉ gần 6 tỉ đồng. Doanh nghiệp cũng đặt mục tiêu doanh thu vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt là 73,9 tỉ đồng, tương ứng hơn 14% tổng doanh thu.
Sản lượng hành khách trong năm nay dự kiến đạt 10,67 triệu hành khách, với lượt tàu chở khách là 81.316 lượt.
Hiện tại, cùng với vận tải hành khách công cộng bằng xe bus, đường sắt đô thị là lĩnh vực dịch vụ nên giá do thành phố quyết định (mức giá rẻ có trợ giá) để khuyến khích người dân sử dụng nhằm giảm dần phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường.
Giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông thấp nhất 8.000 đồng một lượt và tối đa 15.000 đồng nếu đi toàn tuyến. Giá vé ngày (không giới hạn lượt di chuyển) là 30.000 đồng cho một người, vé tháng có giá 200.000 đồng cho khách phổ thông và 100.000 cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài 13 km đi trên cao, có 12 nhà ga. Mỗi đoàn gồm 4 toa, sức chở tối đa 960 người một đoàn, tốc độ tối đa 80 km/giờ, tốc độ khai thác 35 km/giờ. Thời gian đoàn tàu di chuyển toàn tuyến hết 23 phút.