vĐồng tin tức tài chính 365

Trùm hàng giả sập bẫy lừa vì muốn điều chuyển ông Đinh Văn Nơi

2023-05-10 03:29

Trần Trí Mãnh, 43 tuổi, là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Gia Thịnh (trụ sở TP Châu Đốc, An Giang) nhưng thực chất là trùm sản xuất hàng giả, hàng gian, kém chất lượng quy mô rất lớn. Ông ta có quan hệ rộng, có hệ thống đầu nậu phân phối tại hàng chục tỉnh thành. Mỗi ngày dòng tiền giao dịch chảy qua công ty của Mãnh 4-5 tỷ đồng.

Trần Trí Mãnh tại cơ quan điều tra, tháng 3/2021. Ảnh: Công an cung cấp.

Trần Trí Mãnh tại cơ quan điều tra, tháng 3/2021. Ảnh: Công an cung cấp.

Theo điều tra, giữa năm 2020 đại tá Đinh Văn Nơi về nhận nhiệm vụ Giám đốc Công an tỉnh An Giang (nay là thiếu tướng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh), chỉ đạo tăng cường trấn áp các loại tội phạm. Mãnh nhận thấy việc này sẽ ảnh hưởng đến việc làm ăn phi pháp của mình, đồng thời muốn chứng tỏ "số má" với giới đồng nghiệp, nên tìm người có thể tác động điều chuyển ông Nơi đi nơi khác. Cuối năm đó Mãnh gặp Ngô Văn Trọng (50 tuổi, ở Quảng Ngãi) đặt vấn đề với giá 20 tỷ đồng.

Trọng sau đó nhờ Hoàng Thị Tâm (56 tuổi, ngụ Hà Nội) với giá 13 tỷ đồng. Bà này đồng ý, thoả thuận chi 10,5 tỷ đồng cho người lo được việc, còn lại 2,5 tỷ cả hai chia nhau.

Tâm nhờ Vũ Văn Quý (32 tuổi, ngụ Hải Phòng) đứng ra "lo" với giá 10 tỷ đồng. Quý biết việc này ngoài khả năng nhưng vẫn nhận lời, kêu Tâm chuyển trước 5 tỷ đồng vào tài khoản của mình với ý định một thời gian sẽ báo không thực hiện được, sau đó yêu cầu bà này "cho một ít" mới trả lại tiền.

Để Mãnh tin tưởng giao tiền, Quý, Trọng, Tâm khoe có nhiều mối quan hệ với cán bộ cấp cao ở trung ương, có thể "lo lót" điều chuyển đại tá Đinh Văn Nơi về địa bàn khác. Ngày 17/1/2021, Trọng và Tâm cùng đến TP Châu Đốc gặp Mãnh thỏa thuận chuyển trước 10 tỷ đồng làm chi phí. Số còn lại sẽ nhận đủ khi lo xong việc.

Ba hôm sau, Quý khi đi ngang công ty của Mãnh thấy một ôtô biển xanh đậu phía trước thì nghi ngờ sự việc đã bị công an phát hiện nên nói cho đồng phạm biết. Cả nhóm bàn bạc kế hoạch "rút lui" nhưng phải lấy được tiền của Mãnh.

Các bị cáo tại phiên toà sơ thẩm. Ảnh: An Bình

Trần Trí Mãnh (đứng) và các bị cáo tại phiên toà sơ thẩm ngày 8/5. Ảnh: An Bình

Ngày 8/5, tại phiên xử sơ thẩm của TAND tỉnh An Giang, bị cáo Vũ Văn Quý khai, khi Tâm đặt vấn đề "chạy" điều chuyển đại tá Đinh Văn Nơi đã trả lời "để hỏi lại mối quan hệ quen biết" nhưng thực chất là không thực hiện. "Mục đích của bị cáo là muốn có tiền tiêu xài nên nhận lời, chứ không có khả năng quen biết lớn, có thể tác động điều chuyển ông Nơi", Quý trình bày.

Tâm nói "khả năng của họ có thể chi 10 tỷ và được nhận trước 5 tỷ", nhưng sau đó chụp màn hình đã nhận 10 tỷ đồng qua tài khoản gửi cho Quý xem. Khi Quý đến TP Châu Đốc để gặp Tâm, ngang qua công ty của Mãnh thấy một ôtô biển xanh đậu phía trước. Quý nghi sự việc đã bị phát hiện nên phân công Ngô Văn Trọng đứng ra dàn xếp, yêu cầu Mãnh phải chịu chi phí 4-5 tỷ đồng mới trả lại khoản 10 tỷ đã chuyển trước cho Tâm.

Trọng khai, khi gặp Mãnh nói việc này, trùm hảng giả chỉ đồng ý mất 2 tỷ đồng nên hôm sau cả nhóm đến một chi nhánh ngân hàng ở TP Long Xuyên. Tâm chuyển trả lại Mãnh 7,4 tỷ đồng, Trọng lấy tiền "cò" 300 triệu, còn lại 2,3 tỷ đồng đưa cho Quý. Anh ta lấy 2,1 tỷ đồng, chia cho Trọng thêm 100 triệu, Tâm 100 triệu.

Trả lời HĐXX, Mãnh khai có nhiều mối làm ăn ngoài địa phương, ban đầu chỉ muốn làm quen với Giám đốc công an tỉnh để tăng uy tín và sẽ thu hút được nhiều mối đầu tư hơn. "Bị cáo nhờ Cảnh kết nối với ông Nơi nhưng Cảnh nói 'ông giám đốc này khó, không kết nối được' và đề xuất 'đổi ông khác về làm giám đốc công an tỉnh sẽ dễ làm quen hơn", Mãnh cho biết.

Khi biết mình bị lừa, đầu tháng 3/2021, Mãnh làm đơn tố giác Quý và đồng phạm. Quý, Trọng, Tâm sau đó đến Công an tỉnh An Giang đầu thú. Đến ngày 16/3/2021, Mãnh bị Công an tỉnh An Giang bắt về hành vi Sản xuất, buôn bán hàng giả, sau đó bị tòa tuyên 8 năm tù.

Quá trình điều tra cũng như xét hỏi tại toà, các bị cáo Cảnh, Trọng, Tâm đều khai không có khả năng và không tác động điều chuyển ông Nơi theo thoả thuận với Mãnh, "mọi sự gần như trông chờ vào năng lực của Quý".

Sau một ngày xét xử, trưa 9/5, đại diện VKSND tỉnh An Giang giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị HĐXX tuyên phạt Mãnh mức án 9-11 năm tù về tội Đưa hối lộ; Quý 12-14 năm tù, Trọng và Tâm cùng mức án 10-12 năm tù, Cảnh 8-10 năm tù cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Riêng Quý còn bị đề nghị mức án 10-12 năm tù về tội Rửa tiền. Đồng thời, VKS đề nghị toà tịch thu hơn 2 tỷ đồng mà các bị cáo còn chiếm đoạt của Mãnh vì đây là tiền phạm tội.

Ngày mai tòa tuyên án.

An Bình

Xem thêm: lmth.2703064-ion-nav-hnid-gno-neyuhc-ueid-noum-iv-aul-yab-pas-aig-gnah-murt/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trùm hàng giả sập bẫy lừa vì muốn điều chuyển ông Đinh Văn Nơi”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools