vĐồng tin tức tài chính 365

Cử tri quận 12 mong sớm có quy định về bảo vệ cán bộ dám nghĩ dám làm

2023-05-10 05:56

Chiều 9-5, đơn vị bầu cử số 4, tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM khóa XV, đã tiếp xúc cử tri quận 12 trước kỳ họp thứ 5 của QH.

Đơn vị số 4 gồm Phó trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM Văn Thị Bạch Tuyết, Phó giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển TP.HCM Trần Hoàng Ngân.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Võ Văn Diệp đã có kiến nghị về việc tăng giá điện và cơ chế, chính sách đặc thù cho TP.HCM. Theo cử tri Diệp, nguồn cung của năng lượng sạch rất đa dạng nhưng không được thu mua, sử dụng, trong khi đó giá điện ngày càng tăng cao gây khó cho người dân.

Cử tri quận 12 mong sớm có quy định về bảo vệ cán bộ dám nghĩ dám làm  ảnh 1

Cử tri Võ Văn Diệp kiến nghị có cơ chế, chính sách đặc thù cho TP.HCM. Ảnh: BP

Cử tri Võ Văn Diệp cũng đề nghị QH xem xét cơ chế đặc thù cho TP.HCM, tạo điều kiện tốt nhất cho đội ngũ cán bộ TP dám nghĩ dám làm và được bảo vệ.

“Nhân tài TP.HCM rất nhiều nhưng chưa được tạo điều kiện để thể hiện, cán bộ có nghĩ nhưng không dám làm vì sợ sai, tôi mong tổ ĐBQH có ý kiến về vấn đề này”- cử tri Nguyễn Văn Diệp nói.

Cử tri Huỳnh Lê Bình kiến nghị QH thông qua đề xuất tăng biên chế công chức theo quy mô dân số phường, xã. Theo cử tri, TP.HCM với quy mô dân số đông nhưng lực lượng công chức phường còn mỏng, chưa phục vụ kịp thời nhu cầu của nhân dân, việc thông qua đề xuất này sẽ giảm bớt áp lực cho cán bộ TP.

Cử tri Bình cũng kiến nghị QH tìm giải pháp hỗ trợ cho lực lượng cán bộ không chuyên trách của phường, xã. “Hiện nay đối tượng này đang chịu khối lượng công việc nhiều nhưng cơ chế chính sách và sự ràng buộc theo quy định đối với cán bộ không chuyên trách chưa đảm bảo”- cử tri nêu thực tế.

Cử tri quận 12 mong sớm có quy định về bảo vệ cán bộ dám nghĩ dám làm  ảnh 2

Các cử tri quận 12 cũng kiến nghị nhiều vấn đề về hạ tầng giao thông, đánh thuế bất động sản, tăng biên chế công chức phường, xã,... Ảnh: BP

Trả lời kiến nghị, Đại biểu Trần Hoàng Ngân, cho hay là tổ ĐBQH đã lắng nghe và sẽ có ý kiến, đề xuất phương hướng báo cáo với lãnh đạo TP, QH.

Ông Ngân cho hay, vừa qua các cơ quan đã có dự thảo Nghị quyết thay nghị quyết 54, cho phép TP.HCM thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù.

Trong dự thảo Nghị quyết mới có bảy cơ chế mới cho TP. Và trong đó có đề xuất QH giao HĐND TP quyết định tổ chức bộ máy của TP bao gồm biên chế, cơ cấu số lượng cán bộ, công chức tại phường, xã, thị trấn; quyết định số lượng chức danh, chế độ, chính sách của cán bộ hoạt động không chuyên trách...

Cử tri quận 12 mong sớm có quy định về bảo vệ cán bộ dám nghĩ dám làm  ảnh 3

Ông Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM, trả lời kiến nghị của cử tri. Ảnh: BP

Theo trình tự, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét báo cáo thẩm tra liên quan đến dự thảo Nghị quyết thí điểm cơ chế chính sách đặc thù cho TP.HCM. Nếu dự thảo được thông qua tại kỳ họp thứ 5 lần này sẽ giúp TP.HCM tháo gỡ các ách tắc hiện có.

Về vấn đề bảo vệ cán bộ dám nghĩ dám làm, ông Ngân cho biết QH chỉ mới quy định về khuyến khích cán bộ dám nghĩ dám làm nhưng chưa có quy định cụ thể hay luật nào bảo vệ những cán bộ này. Tuy nhiên, hiện các ĐBQH đang thảo luận về vấn đề này.

“Chúng ta khuyến khích cán bộ dám nghĩ dám làm, nhưng nghĩ rồi, làm rồi mà làm sai, gây hậu quả nghiêm trọng, khi đó chúng ta sẽ xử lý như thế nào? Có ý kiến là những trường hợp nào vì lợi ích chung, đã báo cáo tập thể và được thông qua, làm một cách minh bạch thì các ĐB đề nghị không xử lý hình sự mà chỉ xử lý hành chính”- ông Ngân thông tin với cử tri.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận 12 cũng đề xuất TP, lãnh đạo quận sớm có giải pháp thiết lại hệ thống các cửa cống ngăn triều sông Sài Gòn và sông Vàm Thuật; tìm phương hướng giảm ách tắc giao thông tại đường Quốc lộ 1A, đường Tô Ngọc Vân, đường Hà Huy Giáp,...

Cử tri quận 12 mong sớm có quy định về bảo vệ cán bộ dám nghĩ dám làm  ảnh 4

Chủ tịch UBND quận 12 Nguyễn Văn Đức trả lời kiến nghị về phát triển hạ tầng giao thông quận. Ảnh: BP

Về hạ tầng và đề xuất phát triển các tuyến đường xương cá, Chủ tịch UBND quận 12 Nguyễn Văn Đức cho biết lãnh đạo quận đã nhiều lần kiến nghị TP đẩy nhanh tiến độ đường Vòng cung Tây Bắc để chia sẻ lưu lượng giao thông, giảm ùn tắc các tuyến đường trọng điểm.

Tuy nhiên, ông Đức cũng thông tin, quá trình thực hiện dự án này còn khó khăn do vượt tổng mức bồi thường. Hiện quận 12 đã có kiến nghị và TP đã có chỉ đạo sở, ngành đẩy nhanh tiến độ dự án.

Trong thời gian chờ, quận 12 sẽ có chỉ đạo lực lượng CSGT quận, lực lượng phường điều tiết giao thông tạm thời, giảm ách tắc vào giờ cao điểm sáng, chiều.

BẢO PHƯƠNG

Xem thêm: lmth.425237tsop-mal-mad-ihgn-mad-ob-nac-ev-oab-ev-hnid-yuq-oc-mos-gnom-21-nauq-irt-uc/nv.olp

“Cử tri quận 12 mong sớm có quy định về bảo vệ cán bộ dám nghĩ dám làm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools