vĐồng tin tức tài chính 365

Vì sao hãng bay Mỹ không mặn mà khôi phục đường bay tới Trung Quốc?

2023-05-16 17:11
Vì sao hãng bay Mỹ không mặn mà khôi phục đường bay tới Trung Quốc? - Ảnh 1.

Các hãng bay Mỹ đang gặp khó trong việc tăng chuyến tới Trung Quốc - Ảnh: REUTERS

Trước đại dịch năm 2019, các chuyến bay thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc của các hãng hàng không từ cả hai quốc gia trung bình đạt 340 chuyến/tuần. Hiện tại, 3 hãng bay lớn nhất của Mỹ là American, Delta và United vẫn duy trì số chuyến bay tới Trung Quốc thấp như mức trong đại dịch. 

Căng thẳng liên quan tới Nga

Theo Hãng tin Bloomberg, thực trạng này không đến từ nhu cầu bay thấp giữa hai nước.

Thay vào đó, nguyên do đến từ vấn đề chính trị. Từ cuối tháng 2-2022, Nga đã cấm các hãng hàng không của 36 quốc gia, trong đó có Anh, Đức, Tây Ban Nha, Ý và Canada, sử dụng không phận, nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt nhằm vào lĩnh vực hàng không của nước này.

Tuy nhiên, lệnh cấm của Nga không áp đặt cho Trung Quốc. Việc được bay qua không phận Nga giúp Trung Quốc có lợi thế về chi phí nhiên liệu, mức giá vé thấp hơn và thời gian bay ngắn hơn.

3 hãng hàng không lớn nhất của Mỹ cho biết bất lợi về đường bay đã khiến họ thiệt hại 2 tỉ USD mỗi năm.

Thiệt hại đến từ việc phải mang thêm hàng ngàn lít nhiên liệu cho các chuyến bay dài hơn, khiến hãng bay phải bỏ bớt hàng chục ghế hành khách và giảm lượng hàng hóa.

Các hãng hàng không Mỹ được cho là không có kế hoạch tăng chuyến tới Trung Quốc, ít nhất là cho đến khi các hãng hàng không Trung Quốc ngừng sử dụng tuyến Bắc Cực qua Nga để đến Mỹ.

Tìm giải pháp

Các hãng hàng không và nhóm vận động hành lang của họ, Airlines for America (nhóm thương mại đại diện cho các hãng hàng không lớn), đang thúc đẩy chính quyền Tổng thống Biden chặn các hãng bay Trung Quốc sử dụng không phận Nga.

Hãng Air France cũng đang yêu cầu Chính phủ Pháp hạn chế các hãng hàng không Trung Quốc bay tới nước này, vì cho rằng hãng bay đối thủ được hưởng lợi thế không công bằng vì có thể bay qua không phận Nga.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết Nhà Trắng nhận thức được mối quan ngại của các hãng bay.

Giám đốc điều hành American Airlines, ông Robert Isom, cho biết ông kỳ vọng vào một giải pháp ngoại giao.

"Không thể có một sân chơi không bình đẳng", ông Isom nói với Đài CNBC ngày 27-4. "Cho đến khi thực sự có giải pháp cho vấn đề này, thì không thể tăng thêm chuyến bay".

Trong khi đó, nhu cầu đi lại giữa hai nước ngày càng tăng. Theo dự đoán từ Tourism Economics, cơ quan chuyên phân tích tác động của hoạt động kinh tế đối với du lịch toàn cầu, số người đi lại giữa Mỹ và Trung Quốc trong năm 2023 sẽ đạt 1,75 triệu người.

Con số này bằng khoảng 32% trong số 5,48 triệu người đã đi du lịch giữa Mỹ và Trung Quốc vào năm 2019.

Ngành kinh tế du lịch kỳ vọng số lượng hành khách từ Mỹ đến Trung Quốc sẽ bằng mức của năm 2019 vào năm 2028, đồng thời du khách từ Trung Quốc đến Mỹ sẽ vượt con số năm 2019 vào năm 2026.

Vì sao Mỹ tức giận khi người Trung Quốc mua đất nông nghiệp của họ?Vì sao Mỹ tức giận khi người Trung Quốc mua đất nông nghiệp của họ?

Washington có thể ngăn người nước ngoài mua đất nông nghiệp gần căn cứ quân sự, nhưng một số bang muốn đi xa hơn nữa.

Xem thêm: mth.22241645161503202-couq-gnurt-iot-yab-gnoud-cuhp-iohk-am-nam-gnohk-ym-yab-gnah-oas-iv/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vì sao hãng bay Mỹ không mặn mà khôi phục đường bay tới Trung Quốc?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools