Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP.Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm định hướng toàn diện, từ cấu trúc, hướng phát triển không gian đô thị, xác định quy mô dân số và đất đai, hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội - kĩ thuật - môi trường... của thành phố. Đồng thời, tạo ra công cụ quản lý vĩ mô, cơ sở pháp lý để TP.Hải Phòng thực hiện thành công Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Hải Phòng phát triển theo mô hình "Đô thị đa trung tâm và các đô thị vệ tinh"
Quy hoạch xác định tính chất của Hải Phòng là đô thị loại I trực thuộc Trung ương, một trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm giáo dục, y tế và khoa học công nghệ của vùng duyên hải Bắc Bộ; là thành phố cảng xanh, văn minh, hiện đại; là đầu mối giao thông, giao lưu trong nước và quốc tế; có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh.
Hải Phòng phát triển theo mô hình "Đô thị đa trung tâm và các đô thị vệ tinh", với cấu trúc không gian: Hai vành đai kinh tế - Ba hành lang cảnh quan - Ba trung tâm và các đô thị vệ tinh.
Trong đó, hai vành đai kinh tế gồm: Vành đai kinh tế ven biển phát triển dịch vụ - du lịch - đô thị hướng ra biển; Vành đai kinh tế công nghiệp dịch vụ từ cảng Lạch Huyện đến phía Bắc (H.Thủy Nguyên), phía Tây (dọc QL10), phía Nam (dọc sông Văn Úc) kết nối với mạng lưới khu, cụm công nghiệp vùng đồng bằng sông Hồng và hệ thống cảng biển Hải Phòng.
Ba hành lang cảnh quan gồm: hành lang sông Cấm, sông Lạch Tray và sông Văn Úc.
Ba trung tâm đô thị và các đô thị vệ tinh gồm: Trung tâm đô thị lịch sử và đô thị hành chính mới Bắc sông Cấm; Trung tâm thương mại, tài chính quốc tế (CBD) ở Q.Hải An và Q.Dương Kinh; Đô thị sân bay Tiên Lãng.
Các đô thị vệ tinh gồm các đô thị trong vùng sinh thái biển, nông nghiệp, nông thôn.
Xây dựng Hải Phòng đáp ứng tiêu chí đô thị đặc biệt vào năm 2030
Theo đề án quy hoạch đến năm 2030, TP.Hải Phòng có khoảng 2,8 - 3 triệu người, tỷ lệ đô thị hóa 74 - 76%; đến năm 2040 khoảng 3,9 - 4,7 triệu người, tỷ lệ đô thị hóa khoảng 80 - 86%.
Quy hoạch cũng xác định, xây dựng TP.Hải Phòng với hạ tầng đồng bộ, hiện đại, chất lượng cao, bền vững, hoàn thiện đô thị loại I và đáp ứng tiêu chí đô thị đặc biệt năm 2030.
Đến năm 2040, đất cây xanh - thể dục thể thao đô thị khoảng 14.200 - 15.000 ha, chiếm 20 - 21% diện tích đất xây dựng đô thị. Phát triển hạ tầng thông tin băng thông rộng, tạo nền tảng cốt lõi phát triển đô thị thông minh.
Duy trì và phục hồi đa dạng sinh học các khu vực: Khu dự trữ sinh quyển thế giới và Vườn quốc gia Cát Bà - Long Châu; Bảo tồn phát huy giá trị không gian văn hoá trên dòng sông Bạch Đằng; Khu di tích quốc gia đặc biệt Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm; Khu di chỉ Cái Bèo, Tràng Kênh.
Đến năm 2030, công nghiệp có khoảng 13.000 ha, du lịch đủ đáp ứng cho 30 - 35 triệu lượt khách/năm. Đến năm 2040 công nghiệp có khoảng 17.500 - 18.500 ha, du lịch đáp ứng khoảng 35 - 40 triệu lượt khách/năm. Phát triển Đồ Sơn và Cát Bà thành trung tâm du lịch biển quốc tế.
Đồng thời, phát triển hạ tầng xã hội để Hải Phòng trở thành trung tâm quốc tế về giáo dục, đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ, kinh tế biển.
Phát triển hạ tầng kỹ thuật để Hải Phòng có kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối thuận lợi với trong nước và quốc tế. Nâng cấp mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi theo quy hoạch, công suất đạt khoảng 13 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 16,6 triệu hành khách/năm vào năm 2040.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn cho rằng, việc điều chỉnh quy hoạch chung TP.Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 hướng đến mục tiêu xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước; là căn cứ để Hải Phòng làm cơ sở cho quản lý hoạt động xây dựng trên địa bàn thành phố; tổ chức thực hiện, triển khai công tác lập quy hoạch đô thị và các dự án đầu tư xây dựng đảm bảo các quan điểm, nguyên tắc, tuân thủ định hướng phát triển không gian; định hướng hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch chung thành phố.
Trong khi đó, Phó chủ tịch UBND TP.Hải Phòng ông Lê Anh Quân cho biết, đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng trong sự phát triển của thành phố, nhằm cụ thể hóa quan điểm chỉ đạo Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP.Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với mục tiêu.
"Xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, động lực phát triển của vùng Bắc bộ và của cả nước; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững; kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối thuận lợi với trong nước và quốc tế bằng cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không; trọng điểm dịch vụ logistics; trung tâm quốc tế về giáo dục, đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ, kinh tế biển; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao ngang tầm với các thành phố tiêu biểu ở Châu Á", ông Lê Anh Quân cho biết.
Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ quy hoạch đề ra, ông Lê Anh Quân, Phó chủ tịch UBND TP.Hải Phòng, yêu cầu các sở ngành, quận huyện trực thuộc tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm; khẩn trương rà soát, điều chỉnh và lập mới các chương trình phát triển đô thị, quy hoạch xây dựng như: quy hoạch chung (quận, huyện, thị trấn, đô thị mới), quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết để cụ thể hóa đồ án; tiếp tục đổi mới công tác quy hoạch và phát triển đô thị đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh chóng của xã hội và người dân; ưu tiên nguồn lực cho đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị gắn với hạ tầng xã hội, có giải pháp sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn vốn ngân sách, huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả nguồn lực từ doanh nghiệp, các thành phần kinh tế để đầu tư, phát triển toàn diện.