vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 21-5: Nga xác nhận kiểm soát Bakhmut; Ông Biden sắp gặp ông Zelensky

2023-05-21 07:27
Tin tức thế giới 21-5: Nga xác nhận kiểm soát Bakhmut; Ông Biden sắp gặp ông Zelensky - Ảnh 1.

Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin (giữa) tuyên bố kiểm soát 100% thành phố Bakhmut ở Ukraine trong video phát ngày 20-5 - Ảnh: REUTERS

Cuộc chiến dai dẳng ở Bakhmut đã kết thúc?

* Nga xác nhận kiểm soát Bakhmut. Sau tuyên bố của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin, Bộ Quốc phòng Nga ngày 20-5 lên tiếng xác nhận đã kiểm soát 100% Bakhmut.

Theo Hãng thông tấn Tass, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga chỉ vỏn vẹn một dòng: "Nhờ đơn vị Wagner tấn công, cùng sự hỗ trợ của pháo binh và máy bay của lực lượng phía Nam, việc kiểm soát Artyomovsk đã hoàn thành". Phía Nga gọi thành phố Bakhmut là Artyomovsk.

Ngày 21-5, Hãng thông tấn Interfax của Nga cho hay Tổng thống Putin đã có lời khen ngợi lực lượng vì đã kiểm soát được Bakhmut và những cá nhân xuất sắc sẽ được trao thưởng.

Trước đó cùng ngày, trùm Wagner Prigozhin tuyên bố đã chiếm toàn bộ Bakhmut. Tuy nhiên, Ukraine liền bác bỏ thông tin này.

"Hôm nay, lúc 12h trưa, Bakhmut đã hoàn toàn bị chiếm giữ. Chúng tôi đã chiếm toàn bộ thành phố, từ nhà này sang nhà khác", ông Yevgeny Prigozhin nói trong video đăng ngày 20-5.

Người phát ngôn quân đội Ukraine Serhiy Cherevatyi phản ứng trước bình luận của ông Prigozhin rằng: "Điều này không đúng. Các đơn vị của chúng tôi đang chiến đấu ở Bakhmut".

Theo Hãng tin Reuters, dù các lực lượng Ukraine có rời khỏi Bakhmut hay chưa thì họ cũng đang rút lui tới các cụm tòa nhà ở rìa phía tây thành phố. Trong tuần qua, phía Nga thừa nhận đã mất quyền kiểm soát một số khu vực xung quanh Bakhmut.

Cuộc gặp giữa ông Biden và ông Zelensky

* Ông Biden "mong" gặp ông Zelensky. Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden rất "mong đợi" được gặp người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky tại Hiroshima, Nhật Bản.

Ngày 20-5, một quan chức cấp cao của chính quyền ông Biden cho biết cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo được lên lịch vào lúc 14h ngày 21-5 (tức 12h ngày 21-5 theo giờ Việt Nam).

"Tổng thống sẽ tiếp tục cam kết ủng hộ Ukraine trong tương lai", quan chức cấp cao Mỹ giấu tên nói với Hãng tin AFP.

Trước đó cùng ngày, tổng thống Ukraine đã đến Nhật Bản trên một chiếc máy bay của Chính phủ Pháp. Chiếc máy bay này đã dừng tại Saudi Arabia trước khi tới Hiroshima, Nhật Bản, địa điểm diễn ra cuộc họp thượng đỉnh G7.

Tin tức thế giới 21-5: Nga xác nhận kiểm soát Bakhmut; Ông Biden sắp gặp ông Zelensky - Ảnh 2.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã gặp nhiều nhà lãnh đạo G7 tại Hiroshima, Nhật Bản, bao gồm Thủ tướng Đức Olaf Scholz (trong hình) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Ảnh: REUTERS

* Rơi máy bay ở Thụy Sĩ, 3 người thiệt mạng. Vụ việc xảy ra vào sáng 20-5 (giờ địa phương) tại khu vực Ponts-de-Martel của Thụy Sĩ, gần biên giới với Pháp.

Phi công và hai hành khách đã thiệt mạng tại hiện trường. Cảnh sát cho biết hoạt động cứu hộ diễn ra khó khăn vì vụ tai nạn xảy ra trên địa hình đặc biệt dốc.

Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Cảnh sát đang điều tra.

* Biểu tình phản đối cải cách tư pháp ở Israel bước sang tuần thứ 20. Ngày 20-5, hàng trăm ngàn người Israel đã một lần nữa tập trung tại 150 địa điểm trên toàn quốc để phản đối kế hoạch cải cách tư pháp do chính phủ Thủ tướng Benjamin Netanyahu đề xướng.

Cuộc biểu tình nay đã bước sang tuần thứ 20. Ngoài phản đối kế hoạch cải cách tư pháp vốn đang tạm hoãn từ cuối tháng 3, người biểu tình cũng phản đối kế hoạch phân bổ khoảng 14 tỉ NIS (khoảng 3,83 tỉ USD) cho các đảng cực hữu trong chính phủ liên minh, dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối tháng này.

Thiên tai ở châu Âu

* Cháy rừng lớn ở Tây Ban Nha. Nhà chức trách Tây Ban Nha cho biết lính cứu hỏa đang cố gắng khống chế một đám cháy ở phía tây đất nước đã buộc hàng trăm người phải sơ tán khỏi các ngôi làng gần đó.

Vụ cháy rừng bùng phát từ giữa tuần ở thành phố Pinofranqueado, giáp biên giới Bồ Đào Nha. Chính quyền cho rằng có hành vi đốt phá dẫn đến vụ cháy.

Ngọn lửa đã tàn phá khoảng 3.500ha rừng và buộc khoảng 700 người phải sơ tán.

Dữ liệu từ hệ thống vệ tinh Copernicus của châu Âu cho thấy có tới 12.000ha rừng đã bị ảnh hưởng bởi ngọn lửa trên khắp tỉnh Caceras.

Tin tức thế giới 21-5: Nga xác nhận kiểm soát Bakhmut; Ông Biden sắp gặp ông Zelensky - Ảnh 3.

Nông dân trồng cây ăn quả đang đánh giá thiệt hại do lũ lụt tại làng Ghibullo, vùng Emilia-Romagna, ngày 20-5 - Ảnh: AFP

* Lũ lụt khiến 36.000 người ở Ý phải sơ tán. Lũ lụt ở vùng Emilia-Romagna đông bắc nước Ý đã nuốt chửng nhiều ngôi nhà và làm sạt lở đất.

Vùng đông bắc nước Ý đã hứng chịu trận mưa lớn từ đầu tuần. Hiện cơ quan chức năng đã ghi nhận có 14 người thiệt mạng.

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni cho biết bà sẽ rời hội nghị thượng đỉnh G7 ở Nhật Bản sớm hơn dự kiến để về nước giải quyết tình trạng khẩn cấp.

"Thành thật mà nói, tôi không thể xa nước Ý trong thời điểm phức tạp như vậy", bà Meloni nói, đồng thời cảm ơn 5.000 người - từ nhân viên cứu hộ đến tình nguyện viên - đã được huy động để giúp đỡ những người bị lũ lụt tấn công.

Bà Meloni cũng cảm ơn các nhà lãnh đạo G7 vì những đề nghị viện trợ của họ. Bà dự kiến sẽ đến thăm một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong ngày 21-5.

Kéo nước

Những người phụ nữ đang thả mấy chiếc gầu nhựa để kéo nước lên từ cái giếng ở Telamwadi, Ấn Độ. Nơi này cách TP Mumbai khoảng 150km và cảnh này gần như tái diễn mỗi năm vào tháng 3 đến tháng 5 khi nhiệt độ có thể lên tới 40 độ C - Ảnh: REUTERS

Những người phụ nữ đang thả mấy chiếc gàu nhựa để kéo nước lên từ cái giếng ở Telamwadi, Ấn Độ. Nơi này cách TP Mumbai khoảng 150km và cảnh này gần như tái diễn mỗi năm vào tháng 3 đến tháng 5 khi nhiệt độ có thể lên tới 40 độ C - Ảnh: REUTERS

Tin tức thế giới 20-5: Ông Obama bị cấm vào Nga; Đàm phán nợ công Mỹ bế tắcTin tức thế giới 20-5: Ông Obama bị cấm vào Nga; Đàm phán nợ công Mỹ bế tắc

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama nằm trong danh sách bị cấm nhập cảnh Nga; Đàm phán nợ công Mỹ lại bế tắc; Tổng thống Ukraine và Mỹ sẽ gặp nhau bên lề Hội nghị G7; Fed vẫn để ngỏ khả năng nâng lãi suất... là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng 20-5.

Xem thêm: mth.56353045012503202-yksnelez-gno-pag-pas-nedib-gno-tumhkab-taos-meik-nahn-cax-agn-5-12-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 21-5: Nga xác nhận kiểm soát Bakhmut; Ông Biden sắp gặp ông Zelensky”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools