vĐồng tin tức tài chính 365

Bộ Nông nghiệp nói gì về đề xuất cấm nuôi chó dữ?

2023-05-21 15:58
Bộ Nông nghiệp nói gì về đề xuất cấm nuôi chó dữ? - Ảnh 1.

Ông Dương Tất Thắng, cục trưởng Cục Chăn nuôi - Ảnh: C.TUỆ

Sáng 21-5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức họp báo thường kỳ, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chủ trì buổi họp báo.

Thời gian qua có nhiều vụ chó dữ cắn chết người, gần nhất là vụ việc chó pitbull cắn chết người ở Bình Dương. Nhiều chuyên gia, bạn đọc đề nghị cấm nuôi chó dữ. Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận được câu hỏi bộ có quan điểm như thế nào về đề xuất này? Nếu không cấm thì có xem xét đưa vào dạng quản lý, kiểm soát đặc biệt?

Ông Dương Tất Thắng - cục trưởng Cục Chăn nuôi - cho biết Luật Chăn nuôi và Luật Thú y có những quy định quản lý chặt chẽ.

"Thêm việc nữa là quản lý từ địa phương, toàn bộ việc chăn nuôi chó đều được quản lý từ cơ sở. Nếu một con chó được nuôi trên địa bàn thì bắt buộc phải khai báo, tiêm phòng vắc xin đầy đủ, rọ mõm khi ra đường. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn xảy ra một số vấn đề.

Theo chỉ đạo của bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay Cục Chăn nuôi đang xây dựng một thông tư quản lý động vật khác, trong đó có chó mèo, để ban hành trong khoảng cuối năm 2023 hoặc đầu 2024" - ông Thắng nói.

Liên quan vấn đề thịt nhập không đảm bảo chất lượng, bà Nguyễn Thu Thủy - phó cục trưởng Cục Thú y - khẳng định tất cả các sản phẩm được nhập khẩu vào Việt Nam đều được đảm bảo theo quy trình 5 bước đánh giá, đàm phán. Quy trình đàm phán tối thiểu 4 - 5 năm, để đảm bảo quy trình rất chặt chẽ.

"Vì vậy nói là sản phẩm không đảm bảo chất lượng nhập khẩu vào Việt Nam thì khẳng định là chưa phù hợp. Tuy nhiên chúng ta là thành viên của WTO, cho nên những sản phẩm nhập khẩu cũng không có phân biệt đối xử.

Ví dụ như hiện nay gà của Việt Nam sau một thời gian đẻ trứng thì vẫn được đưa vào làm thực phẩm cho người Việt Nam dùng. Do đó, khi đàm phán chúng ta cũng không thể nói rằng là gà loại thải không sử dụng tại Việt Nam" - bà Thủy chia sẻ.

Bà Thủy cũng cho biết trong thời gian tới, Cục Thú y sẽ rà soát lại các tiêu chuẩn cũng như các sản phẩm thịt của các nước nhập khẩu vào Việt Nam nhiều như Hàn Quốc, Brazil.

Cũng theo phó cục trưởng Cục Thú y, qua kiểm tra lấy mẫu kiểm tra về an toàn thực phẩm trong các lô hàng thịt heo, gà, bò nhập khẩu, chưa phát hiện mẫu nào vượt dư lượng cho phép trong hai năm qua.

Việt Nam cần có luật cụ thể về nuôi chó dữ như pitbullViệt Nam cần có luật cụ thể về nuôi chó dữ như pitbull

Sau sự việc cụ bà 82 tuổi ở Bình Dương bị pitbull cắn chết, nhiều người đặt câu hỏi 'chừng nào Việt Nam sẽ có quy định cụ thể về việc cấm nhập khẩu, mua bán, nuôi những loại chó dữ như pitbull?'.

Xem thêm: mth.9410934112503202-ud-ohc-ioun-mac-taux-ed-ev-ig-ion-peihgn-gnon-ob/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bộ Nông nghiệp nói gì về đề xuất cấm nuôi chó dữ?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools