12h trưa ngày cuối tuần tại quán cà phê Phúc Long nằm trên đường Phổ Quang (Q. Phú Nhuận), nhiều bạn trẻ ôm máy tính miệt mài làm việc, học bài xuyên trưa, thậm chí chợp mắt ngay tại quán.
Dưới cái nóng hầm hập của Sài Gòn, việc "mọc rễ" ở các quán cà phê, cửa hàng tiện lợi, siêu thị… tránh nóng là biện pháp được nhiều người trẻ lựa chọn.
Nước mát giải nhiệt, trà hoa quả bán trăm ly mỗi ngày
Chi 45.000 đồng mua một cốc trà chanh, Bùi Thanh Tuấn (ngụ Q. Phú Nhuận) cho biết anh dự định sẽ ngồi ở quán tới hết ngày.
"Phòng trọ mình có sẵn điều hoà nhưng mình không dám bật thường xuyên vì tốn tiền điện. Mỗi ngày, mình thường chỉ bật chút xíu buổi tối cho dễ ngủ. Trong tuần, mình "tránh nóng" nhờ điều hoà công ty còn cuối tuần thì chọn ra quán cà phê cho tiết kiệm điện lại có thể tập trung làm nhiều việc", Tuấn nói.
Theo nữ quản lý Phúc Long, từ đầu tháng 4, lượng khách tới quán tăng vọt và thường kín bàn vào ngày cuối tuần. Theo vị này, mỗi ngày quán có thể bán hàng trăm ly nước, nhiều khách ngồi lâu thấy ngại nên cũng thêm bánh, đồ ăn nhẹ.
Với nhiều bạn trẻ kinh phí eo hẹp, họ chọn tìm đến các quán nước mát vỉa hè vừa túi tiền lại có thể hóng gió trời.
Ghi nhận tại các tuyến đường lớn như Quang Trung (Q. Gò Vấp), Phạm Văn Đồng (Q. Gò Vấp), Phan Đăng Lưu (Q.Phú Nhuận), nhiều điểm bán nước lưu động mọc lên với đủ loại nước như nước mát giải nhiệt như nước mát 24 vị, trà trái cây, nước ép.
Bà Võ Kim Xuân - chủ một xe đẩy nước nằm trên đường Phạm Văn Đồng - cho biết những ngày nắng nóng đỉnh điểm, bà bán được hàng trăm ly nước mát mỗi ngày, chủ yếu là nước mía, dừa bởi khách tấp lề đường thường muốn nhanh, lẹ để "hạ nhiệt", đã cơn khát.
"Giờ trưa nắng là giờ đơn online nổ mạnh còn giờ tối từ 18 - 21h lại là cao điểm đông khách ngồi vỉa hè", bà Xuân nói.
Theo ông H - chủ một quầy nước nằm trên đường Phan Chu Trinh, (Q. Bình Thạnh), vào những ngày nắng gắt, lượng khách tăng gấp đôi ngày thường tuy nhiên hiện bắt đầu vào mùa mưa, nhiều hôm trời mát nên khách cũng bắt đầu giãn, giảm dần.
"Hốt bạc" nhờ kinh doanh theo trào lưu
Mùa nóng cũng là mùa đủ loại trào lưu đồ ăn giải nhiệt ra đời. Đơn cử như trào lưu "gỏi gà măng cụt xanh" đang hot dạo gần đây giúp nhiều cửa hàng, quán ăn tại TP.HCM kiếm gấp bội trong thời gian ngắn.
Không chỉ nhờ sự độc đáo, mới mẻ, nhiều người cho biết thích "gỏi gà măng cụt" nhờ hương vị thanh mát, rất hợp để "giải nhiệt" trong mùa nắng nóng.
Trước gỏi gà măng cụt, trà mãng cầu giải khát cũng làm mưa làm gió khoảng 1 tháng về trước. Nhờ mạng xã hội, món đồ uống mới này bỗng dưng được nhiều người - đặc biệt các bạn trẻ - săn đón, nếm thử.
Theo trend giới trẻ, nhiều quán nước tại TP.HCM cũng thêm "trà mãng cầu" vào menu để "chiều lòng thực khách", không kể xe đẩy vỉa hè hay tiệm đồ uống sang trọng
Bà Đỗ Ngân - chủ chuỗi Tiệm Trà Tháng 4 - cho biết mỗi ngày, một chi nhánh có thể bán được gần 500 ly nước, trong đó trà mãng cầu chiếm một nửa doanh số.
"Quán cũng theo trend mới bán loại trà này khoảng 1 tháng trở lại đây, không ngờ khách đông và yêu cầu món này nhiều như vậy", bà Ngân cho biết.
Trong khi đó, Phúc Long đã có món trà ô long mãng cầu với giá 55.000 đồng/ly từ nhiều năm nay tuy nhiên sau khi trend trà mãng cầu nổi lên, món đồ uống này nhanh chóng trở thành "best seller" của thương hiệu này.
Theo bà Nguyệt - quản lý Phúc Long chi nhánh Phổ Quang (Q.Phú Nhuận), mỗi ngày quán bán được khoảng 40 - 50 ly trà ô long mãng cầu. Đây cũng là món được khách đặt và hút khách từ đầu hè tới nay.
Tò mò hương vị gỏi gà măng cụt nhưng không có điều kiện đi Bình Dương, nhiều người đã tìm đến những địa điểm bán món này tại TP.HCM để nếm thử.
Xem thêm: mth.81524625112503202-gnon-gnan-aum-cab-toh-auq-aoh-art-teihn-iaig-tam-coun/nv.ertiout