Theo Paultan, sau khi bị lộ ra những mẫu xe phổ biến dùng nền tảng DNGA như Vios, Yaris Cross (chính là “một sản phẩm chưa được tiết lộ” trước đó), Perodua Axia và Toyota Agya (tên gọi khác của Wigo), Daihatsu đã phải xem xét lại toàn bộ các hoạt động thử nghiệm an toàn của mình.
Cuộc điều tra đã tiết lộ thêm một số mẫu xe nữa cũng đã vượt qua bài kiểm tra va chạm một cách không minh bạch. Lần này là Toyota Raize hybrid và Daihatsu Rocky hybrid.
Gian lận này liên quan đến bài kiểm tra va chạm bên hông có mã UN R135. Trong đó, xe sẽ phóng đi với tốc độ 32km/h và được cho va vào vật thể hình trụ như cột đèn ở một góc 75 độ, từ khoảng cách 254mm. Thử nghiệm được thực hiện ở cả hai bên (phía tài xế và phía hành khách) của thân xe.
Theo những gì được tiết lộ từ cuộc điều tra, Toyota Raize và Daihatsu Rocky đã hoàn thành bài kiểm tra ở phía ghế phụ. Nhưng kết quả của phía ghế tài xế lại sử dụng đúng dữ liệu thu được từ phía bên hành khách.
Cho đến nay, mới chỉ xác nhận phiên bản hybrid bị ảnh hưởng. Cụ thể hơn, tổng cộng có 78.440 chiếc xe nằm trong diện này, bao gồm 22.329 chiếc Rocky hybrid và 56.111 chiếc Raize hybrid được bán ở Nhật Bản.
Hiện vẫn chưa rõ phiên bản Raize thuần xăng sử dụng động cơ 1.0L turbo (tương tự Toyota Raize tại Việt Nam) và 1.2L (tương tự mẫu xe phát triển chung là Subaru Rex) có bị ảnh hưởng hay không.
Dù thế nào, kể từ 19-5, Toyota và Daihatsu cũng đã cho ngừng bán các mẫu Raize và Rocky ở Nhật Bản. Ngoài ra, Toyota cũng thực hiện một cuộc tái kiểm tra trên toàn công ty.
Chủ tịch Toyota đứng ra xin lỗi khách hàng vì gian lận này.