vĐồng tin tức tài chính 365

Vụ án xảy ra tại AIC và BVĐK Đồng Nai: Hầu hết các bị cáo có mặt được đề nghị giảm án

2023-05-23 19:35

Ngày 23-5, tại phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ thông thầu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, đại diện Viện kiểm sát (VKS) nêu quan điểm giải quyết kháng cáo của các bị cáo.

Theo đó, kết thúc phần xét hỏi, sau khi xem xét đơn kháng cáo của luật sư bào chữa cho 8 bị cáo bỏ trốn, VKS xác định Tòa phúc thẩm đã không chấp nhận các kháng cáo này nên đến nay chỉ xét xử phúc thẩm, xét kháng cáo của 6 bị cáo.

Qua xét hỏi công khai tại phiên tòa cùng những tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, VKS xác định hành vi phạm tội của các bị cáo đúng như tòa cấp sơ thẩm đã nhận định và tuyên án. Trong đó, VKS nêu rõ bị cáo Phan Huy Anh Vũ là Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, là đại diện chủ đầu tư nhưng vì lợi ích vật chất, bị cáo đã nhận 14,8 tỷ đồng từ cựu Chủ tịch Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn để phía AIC thực hiện việc thông thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 152 tỷ đồng.

Hoàng Thúy Nga là đồng phạm giúp sức tích cực nhất cho Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cùng Nhàn gặp gỡ lãnh đạo tỉnh Đồng Nai để AIC trúng thầu trái pháp luật, là người ký hồ sơ, cấu kết với chủ đầu tư thực hiện những hành vi sai phạm…

Hầu hết số bị cáo trên được đề nghị giảm án

Cụ thể, trước khi UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai, Nguyễn Thị Thanh Nhàn gặp và nhờ Trần Đình Thành (khi đang là Bí thư Tỉnh ủy) mời lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành ăn trưa để giới thiệu Công ty AIC và nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện cho Công ty tham gia các dự án của tỉnh. Nhàn còn giới thiệu Hoàng Thúy Nga (khi đó là Trưởng Ban quản lý Dự án phụ trách khu vực phía Nam của Công ty AIC) với Trần Đình Thành để phối hợp thực hiện. Sau đó, Nhàn và Nga đã nhiều lần gặp gỡ lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và đề nghị tạo điều kiện để Công ty AIC tham gia đấu thầu và trúng các gói thầu thiết bị y tế tại Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai.

Quá trình đấu thầu, Nhàn chỉ đạo cấp dưới nâng khống giá từ 1,3 đến 2 lần so với giá đầu vào. Sau đó, Công ty AIC điều chỉnh các thông tin trên báo cáo tài chính (giai đoạn 2010-2013), tăng hệ số khả năng thanh toán nợ ngắn hạn, tăng vốn chủ sở hữu so với báo cáo tài chính thực tế để đưa vào hồ sơ dự thầu.

Mục đích đảm bảo cho AIC đủ năng lực tham gia đấu thầu theo quy định. Nhàn cũng chỉ đạo cấp dưới mua hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu cho công ty “quân xanh”, “quân đỏ”, nhờ nhân viên các công ty nộp hồ sơ cho đủ số lượng theo quy định.

Đổi lại, cựu Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai Trần Đình Thành và Chủ tịch tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái nhận từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn 14,5 tỷ đồng/người, Phan Huy Anh Vũ nhận 14,8 tỷ đồng; Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Đồng Nai Bồ Ngọc Thu được nhận 1 tỷ đồng.

Sau khi xét xử sơ thẩm, 6 bị cáo có đơn kháng cáo hợp lệ, được xem xét giải quyết. Qua phiên tòa phúc thẩm, VKS nhận định các bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện tác động tới gia đình nộp tiền khắc phục hậu quả, cung cấp thông tin có giá trị trong quá trình giải quyết vụ án… nên VKS xét thấy có căn cứ chấp nhận nội dung kháng cáo của các bị cáo, đề nghị HĐXX giảm nhẹ một phần hình phạt.

Về việc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai yêu cầu bồi thường, phía Công ty AIC tự nguyện bồi thường. Tuy nhiên, theo VKS, Công ty AIC không còn tài sản đảm bảo cho việc thi hành án, hơn nữa, trong vụ án này, bị cáo Nhàn, Trần Mạnh Hà và Nga có vai trò cao nhất, trực tiếp chỉ đạo điều hành nên cấp sơ thẩm tuyên buộc Công ty AIC và 3 bị cáo trên liên đới bồi thường là hợp lý.

Vì vậy, VKS nhận định việc tuyên buộc AIC phải bồi thường 15 tỷ đồng là phù hợp nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của Công ty AIC.

Trà My

Xem thêm: lmth.054741_na-maig-ihgn-ed-coud-oac-ib-cac-teh-uah/et-hnik-hnin-na/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:An ninh kinh tế

“Vụ án xảy ra tại AIC và BVĐK Đồng Nai: Hầu hết các bị cáo có mặt được đề nghị giảm án”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools