vĐồng tin tức tài chính 365

Trả tiền cho 'sở hữu kỳ nghỉ', cần lưu ý gì?

2023-05-24 15:59
Trả tiền cho sở hữu kỳ nghỉ, cần lưu ý gì? - Ảnh 1.

Nhiều lưu ý khi giao kết hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ - Ảnh: N.BÌNH

Do đó người tham gia cần phân tích, đánh giá rõ về rủi ro hoặc tỉ suất sử dụng dịch vụ trên thực tế. 

Đây là một trong những lưu ý vừa được Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) đưa ra để khuyến cáo người tiêu dùng cần nghiên cứu kỹ trước khi tham gia ký hợp đồng với loại hình dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ. Đặc biệt, nhu cầu các sản phẩm du lịch đang tăng khi hè đến. 

Dù mô hình "sở hữu kỳ nghỉ" đã có mặt ở Việt Nam từ vài năm nay và thu hút sự quan tâm của dư luận, nhưng thời gian qua thị trường chứng kiến không ít phản ánh về việc khách hàng từng tham gia vào hợp đồng chia sẻ kỳ nghỉ không được hưởng đúng quyền lợi như bên cung cấp dịch vụ đã cam kết hoặc quảng cáo. 

Ngay cả trường hợp bên bán sở hữu khu nghỉ dưỡng, khách sạn..., quyền sở hữu kỳ nghỉ của bên mua không đồng nghĩa với quyền sở hữu bất động sản và hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ là hợp đồng dịch vụ chứ không phải là hợp đồng mua bán bất động sản. 

Rủi ro cho người mua ký hợp đồng là việc thực hiện hợp đồng trong tương lai có thể bị đứt gãy nếu bên phân phối sản phẩm gặp trục trặc từ phía đối tác hoặc thậm chí là rút lui, biến mất. Vì vậy, người mua sản phẩm cần nhận thức rõ các rủi ro này để cân nhắc trước khi quyết định ký hợp đồng.

Trong khi đó, hầu như tất cả hợp đồng mua - bán sở hữu kỳ nghỉ hiện nay đều là hợp đồng dài hạn và khách hàng đều phải trả số tiền lớn từ trước. Do đó, người tham gia cần phân tích, đánh giá rõ về rủi ro hoặc tỉ suất sử dụng dịch vụ trên thực tế.

Một rủi ro khác được nhiều người phản ảnh hiện nay là sản phẩm trên thực tế không như các thông tin quảng cáo. Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp dịch vụ không đúng như người mua trông đợi, các giao dịch bằng hợp đồng soạn sẵn còn tồn tại rủi ro từ các điều khoản bảo vệ lợi ích đơn phương cho bên cung cấp dịch vụ.

Nghiên cứu kỹ nhu cầu sử dụng

Để tránh tình huống bất lợi không mong muốn xảy ra, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia khuyến cáo người tiêu dùng cần tham khảo kỹ qua nhiều kênh. 

Trước khi quyết định, cần yêu cầu cung cấp đầy đủ bộ hợp đồng và nghiên cứu kỹ như nhu cầu của bản thân, gia đình trong một thời gian dài.

Đặc biệt khi có sự không thống nhất giữa thông tin chào bán và hợp đồng hoặc có các quy định, điều khoản trong hợp đồng chưa rõ ràng thì người tiêu dùng cần đề nghị doanh nghiệp giải thích, làm rõ và sửa đổi, bổ sung. 

Ví dụ: mô tả dịch vụ được cung cấp, các điều khoản về quyền và nghĩa vụ của khách hàng, của doanh nghiệp; điều khoản về giá trị hợp đồng và các loại chi phí; điều khoản về chấm dứt hợp đồng; điều khoản về xử lý vi phạm…

Người tham gia dịch vụ cũng được khuyên phải xác định rõ toàn bộ các chi phí phải đóng trong thời hạn hợp đồng

Theo Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, hầu hết các hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ hiện nay đều là hợp đồng có thời hạn dài và bên cạnh khoản phí cố định ngay từ đầu, người tiêu dùng sẽ còn phải đóng thêm nhiều khoản phí khác phát sinh trong quá trình thực hiện như phí duy trì/ phí thường niên/ phí quản lý/ phí vận hành/ phí thực hiện quyền trao đổi các địa điểm nghỉ dưỡng… 

Các khoản chi phí này có thể chỉ được quy định trong hợp đồng, thường không có trong thông tin quảng cáo, chào bán và có thể không được quy định một cách rõ ràng, đầy đủ... 

Người tham gia cũng dễ đối mặt với các điều khoản bất lợi trong hợp đồng. Ví dụ như: hạn chế quyền khiếu nại, khởi kiện của người mua, không cho người tiêu dùng hủy ngang hợp đồng; chế tài xử lý vi phạm không công bằng giữa hai bên... 

Kỳ nghỉ lễ kéo dài, người đi du lịch cần lưu ý gì?Kỳ nghỉ lễ kéo dài, người đi du lịch cần lưu ý gì?

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sắp tới kéo dài 5 ngày liên tiếp, bên cạnh đó số ca mắc COVID-19 tiếp tục tăng cao. Vậy người dân cần lưu ý gì khi đi du lịch?

Xem thêm: mth.57513214142503202-ig-y-uul-nac-ihgn-yk-uuh-os-ohc-neit-art/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trả tiền cho 'sở hữu kỳ nghỉ', cần lưu ý gì?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools