Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa ký quyết định thành lập Ban soạn thảo và Tổ giúp việc Ban soạn thảo xây dựng đề án chính sách, giải pháp tạo động lực, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động an tâm công tác trong bộ máy chính quyền đô thị của TP.HCM (gọi tắt là Ban soạn thảo, Tổ giúp việc).
Cán bộ quận Bình Tân giải quyết hồ sơ cho người dân. Ảnh: NGUYỆT NHI |
Theo đó, UBND TP.HCM đã thành lập Ban soạn thảo gồm 10 thành viên, do Giám đốc Sở Nội vụ TP Huỳnh Thanh Nhân làm trưởng ban. Phó Trưởng ban là bà Lê Thị Thanh Thuý, Phó Trưởng ban Tổ chức Thành uỷ TP. Các thành viên là lãnh đạo sở, ngành, Văn phòng UBND TP, Viện Nghiên cứu phát triển TP.
Tổ giúp việc gồm 11 người là lãnh đạo, chuyên viên các phòng, ban thuộc các sở, ngành, Văn phòng UBND TP.
Nhiệm vụ của Ban soạn thảo và Tổ giúp việc là nghiên cứu, xây dựng đề án chính sách, giải pháp tạo động lực, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động an tâm công tác trong bộ máy chính quyền đô thị của TP.HCM. Trong đó, phân công các cơ quan chuyên môn xây dựng giải pháp, chính sách theo chức năng, nhiệm vụ.
Vừa qua, thực hiện Nghị quyết 131/2020 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM, nhiều địa phương than khó vì “vừa thiếu tiền vừa thiếu người”.
Tại phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, việc vừa thực hiện Nghị quyết 131 lại vừa thực hiện Nghị định 34/2019 về sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố, phường, đã tinh gọn bộ máy nhân sự từ hơn 60 người xuống còn khoảng 34 người.
Vốn là địa phương chịu nhiều áp lực vì dân số đông, địa bàn rộng, nay lại giảm gần một nửa cán bộ khiến một cán bộ làm việc gấp ba lần, có người phải làm 30-40 đầu việc. Thậm chí một cán bộ kinh tế phường phải ôm trọn 27 khu phố với 64 đầu việc không kể ngày đêm.