vĐồng tin tức tài chính 365

Điểm tin kinh tế: Chỉ có 30% lao động quay trở lại làm việc bình thường sau giãn cách vì Covid-19

2020-05-26 17:38

Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới bạn đọc những tin kinh tế nổi bật trong nước.

Chỉ có 30% lao động quay trở lại làm việc bình thường sau giãn cách vì Covid-19

Theo khảo sát của Vietnamworks đối với 400 doanh nghiệp và 3.400 người tìm việc về ảnh hưởng của Covid-19 sau kết thúc giai đoạn cách ly, về người lao động thì có gần 40% người lao động đã mất việc và chưa đi làm lại hoàn toàn, 30% người lao động đi làm bình thường và 30% có đi làm nhưng thu nhập bị giảm.

 Về hoạt động nhân sự tại doanh nghiệp sau giãn cách, chỉ có 44 % doanh nghiệp hoạt động bình thường, 16 % tăng trưởng quy mô, có tới 30 % các doanh nghiệp thực hiện cắt giảm nhân sự và 10% cắt giảm nhân sự và lương

Cụ thể hơn đối với phương án “cắt giảm nhân sự tại các cấp bậc trong công ty”, 72% doanh nghiệp chọn cắt giảm nhóm nhân viên cấp thấp, trong đó 51% chọn cắt giảm nhóm nhân viên ít kinh nghiệm, 21% chọn nhóm thực tập sinh/mới ra trường.

Đối với phương án giảm lương, có đến 58% các doanh nghiệp muốn giảm lương của nhân sự cấp trung cấp cao, trong đó có 17% doanh nghiệp chọn nhóm Trưởng nhóm/Giám sát; 20% doanh nghiệp chọn cắt giảm lương nhóm quản lý, 21% chọn nhóm giám đốc/trưởng bộ phận.

Như vậy có thể thấy sức ảnh hưởng không nhỏ đến việc làm và thu nhập của doanh nghiệp cũng như của người lao động khi phải đối diện với đại dịch Covid-19 này.

Du lịch dự báo phục hồi mạnh mẽ sau dịch 

Theo Báo cáo thị trường bất động sản Châu Á – Thái Bình Dương quý I/2020 của Savills, ngành du lịch và thị trường bất động sản nghỉ dưỡng được dự báo là phục hồi mạnh mẽ sau dịch.

Ngay sau giãn cách xã hội kết thúc, cùng với chương trình phát động “Người Việt Nam du lịch Việt Nam”, tới thời điểm hiện tại các điểm du lịch tại các thành phố của Việt Nam đã mở cửa toàn bộ để đón khách du lịch nội địa. Đặc biệt, ngay trong kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 vừa qua, lượng khách du lịch đã tăng đột biến. Thậm chí một số resort cao cấp tại Hội An, Đà Nẵng, Nhà Trang, Phan Thiết đã được đặt kín phòng cho tới hết tháng 5. 

Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao về khả năng kiểm soát dịch bệnh, đặc biệt đối với các bệnh nhân nhiễm Covid-19 người nước ngoài được điều trị tại Việt Nam trong thời gian qua đã có những ấn tượng tốt về Việt Nam là một điểm đến an toàn, thân thiện với du khác quốc tế. 

Trước đó, theo đánh giá của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), Việt Nam đứng thứ 3 trong top 10 nước có tốc độ tăng trưởng khách quốc tế nhanh trên thế giới. Tạp chí về du lịch và nghỉ dưỡng hàng đầu của Mỹ Travel + Leisure đã bình chọn Việt Nam là điểm đến hàng đầu sau dịch Covid-19 nhờ lợi thế về cảnh quan, giá cả với những bờ biển dài và khí hậu nắng ấm. 

Theo các chuyên gia kinh tế, làn sóng phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch là cơ hội hiếm có mà các nhà đầu tư có thể tận dụng để sở hữu những sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng chất lượng với mức sinh lời cao mà vốn đầu tư hợp lý. 

Sau 8 kỳ giảm giá liên tiếp xăng tăng giá trở lại sau

Từ 15 giờ ngày 13/5 giá xăng đã tăng trở lại sau 8 kỳ giảm liên tiếp. Theo đó, giá xăng RON95-III tăng 604 đồng/lít; E5RON92 tăng 578 đồng/lít. Việc quyết định điều chỉnh giá xăng dầu tăng là do Bộ Công Thương nhận thấy, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới trong 15 ngày trước kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày 13/5 bắt đầu có xu hướng tăng.

Việt Nam tiếp tục cắt giảm lãi suất để bảo vệ nền kinh tế sau dịch

Theo công bố chính thức trên website của NHNN, từ 13/5/2020, một loạt lãi suất như lãi suất tiền gửi, lãi suất OMO, lãi suất cho vay, lãi suất tái chiết khấu…được điều chỉnh giảm tới 0,5 điểm phần trăm so với trước đó.

Theo trang chủ của Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN), NHNN đã đưa ra các giải pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi kinh tế sau dịch Covid-19. Cụ thể, lãi suất tái cấp vốn giảm từ 5,0%/năm xuống 4,5%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 3,5%/năm xuống 3,0%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN với các ngân hàng từ 6,0%/năm xuống 5,5%/năm.

Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng tiền đồng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế ưu tiên giảm từ 5,5%/năm xuống 5,0%/năm.

Liên quan đến lãi suất tiền gửi, theo khảo sát đăng trên CafeF, trước khi có quyết định hạ lãi suất từ ngày 13/5 thì lãi suất huy động vốn kỳ hạn dưới 6 tháng thấp nhất thuộc về nhóm 4 ngân hàng lớn nhất hệ thống và Techcombank với phổ biến là 4,1-4,3%/năm, các ngân hàng còn lại là từ 4,5 – 4,75%/năm, trong đó các ngân hàng nhỏ đều niêm yết cao kịch trần, tuy nhiên do NHNN áp trần lãi suất nên sự chênh lệch hầu như không đáng kể cho các khoản tiền gửi ngắn hạn.

Với các khoản tiền gửi dài hạn từ 6 tháng trở lên, do được NHNN thả nổi theo nhu cầu của từng ngân hàng nên có sự chênh lệch lãi suất rất lớn, ở những ngân hàng thương mại nhà nước lãi cao nhất chỉ 6,8 – 7%/năm trong khi nhóm ngân hàng tư nhân cao nhất lên đến trên 8%/năm, thậm chí là hơn 9%/năm cho các khoản tiền gửi lớn của doanh nghiệp.

Việc cắt giảm lãi suất cũng là một trong các giải pháp để Việt Nam nối lại các hoạt động kinh tế và nỗ lực đạt được tăng trưởng kinh tế hơn 5% trong năm nay.

The post Điểm tin kinh tế: Chỉ có 30% lao động quay trở lại làm việc bình thường sau giãn cách vì Covid-19 appeared first on Đại Kỷ Nguyên.

Xem thêm: lmth.91-divoc-iv-hcac-naig-uas-gnouht-hnib-ceiv-mal-ial-ort-yauq-gnod-oal-03-oc-ihc-et-hnik-nit-meid/us-ioht/vt.nkd.www

Comments:0 | Tags:Kinh tế Thời sự

“Điểm tin kinh tế: Chỉ có 30% lao động quay trở lại làm việc bình thường sau giãn cách vì Covid-19”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools