vĐồng tin tức tài chính 365

Nóng Nga-Ukraine 28-5: Khắp Kiev bị tấn công trong đêm; Nga đã giảm tấn công ở Bakhmut?

2023-05-28 09:33

Nổ lớn ở Kiev

Hãng Reuters dẫn thông tin từ truyền thông Ukraine cho biết nhiều vụ nổ liên tiếp vào rạng sáng 28-5 đã làm rung chuyển Kiev. Các cảnh báo không kích đã vang lên ở hầu hết khu vực xung quanh thủ đô của Ukraine.

Thị trưởng Kiev - ông Vitali Klitschko cho biết mảnh vỡ của máy bay không người lái (UAV) đã rơi xuống một trạm xăng làm một người đàn ông 41 tuổi ở quận Solomyanskyi thiệt mạng. Chính quyền quân sự của Kiev cho biết ít nhất 3 người bị thương trong các vụ tấn công.

Nóng Nga-Ukraine 28-5: Khắp Kiev bị tấn công trong đêm; Nga đã giảm tấn công ở Bakhmut? ảnh 1

Khói bốc lên ở Kiev sau cuộc tấn công đêm 26-5. Ảnh: REUTERS

Ukraine nói Nga giảm tấn công ở Bakhmut

Ngày 27- 5, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine - bà Hanna Maliar nói rằng quân đội Nga tiếp tục tấn công nhưng đã tạm nới lỏng các cuộc tấn công trong và xung quanh TP Bakhmut (tỉnh Donetsk, vùng Donbass, đông Ukraine) để tái hợp lại và củng cố lực lượng, đài CNN đưa tin.

Cụ thể, theo bà Maliar, trong ngày 26 và 27-5, không có bất kỳ trận đánh nào cả trong TP lẫn hai bên sườn. Thay vào đó, bà cho biết quân đội Nga đang pháo kích vào vùng ngoại ô và các hướng tiếp cận Bakhmut.

Kiev khẳng định lực lượng của họ vẫn kiểm soát một phần nhỏ ở Bakhmut. Trong khi đó, các quan chức Kiev đã cho thấy nhiều dấu hiệu sẽ sớm phản công Nga.

Ông Oleksiy Danilov - Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine hôm 27-5 nói với đài BBC rằng việc thúc đẩy có thể bắt đầu "ngày mai, ngày mốt hoặc trong một tuần".

Trả lời phỏng vấn tờ The Guardian, ông Mykhailo Podolyak - cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết các hoạt động sơ bộ của Kiev như phá hủy các đường tiếp tế hoặc cho nổ tung các kho hàng đã bắt đầu.

Nóng Nga-Ukraine 28-5: Khắp Kiev bị tấn công trong đêm; Nga đã giảm tấn công ở Bakhmut? ảnh 2

Quân đội Ukraine vận hành xe tăng Leopard 2 của Đức ngày 14-5. ẢNh: GETTY IMAGES

Trong khi đó, ông Valeriy Zaluzhnyi - Tổng tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine đã đăng một video cho thấy quân đội nước này đã tuyên thệ và chuẩn bị cho trận chiến.

“Đã đến lúc giành lại những gì của chúng ta" - ông Zaluzhnyi nói.

Cũng trong ngày 27-5, ông Yan Gagin - cố vấn của chính quyền ly khai tỉnh Donetsk cảnh báo khả năng cao quân đội Ukraine sẽ tấn công và giành lại Bakhmut. Cảnh báo được đưa ra giữa lúc phe thân Nga phát hiện Ukraine đang tập trung nhân lực và quân trang ở rìa TP.

Ngoài ra, phái đoàn phe ly khai tỉnh Donetsk tại Trung tâm Liên hợp Kiểm soát và Điều phối về ngừng bắn và ổn định đường phân giới (JCCC) cũng cho biết quân đội Ukraine đã sử dụng pháo 155 mm và 152 mm cùng nhiều bệ phóng tên lửa để pháo kích tỉnh này. Theo JCCC, hơn 100 quả đạn đã được Ukraine khai hỏa ở Donetsk.

Nóng Nga-Ukraine 28-5: Khắp Kiev bị tấn công trong đêm; Nga đã giảm tấn công ở Bakhmut? ảnh 3

Binh sĩ Ukraine chuẩn bị bắn súng cối vào Bakhmut ngày 18-5. Ảnh: REUTERS

Dù vậy, ông Gagin vẫn lạc quan rằng Ukraine sẽ khó thành công, bởi theo ông không chỉ mỗi Bakhmut mà tất cả con đường vào TP đều đang được pháo binh Nga kiểm soát, TASS đưa tin.

Ukraine cáo buộc Nga khiêu khích ở nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia

Hãng thông tấn Ukrinform dẫn thông tin được Tổng cục Tình báo tại Bộ Quốc phòng Ukraine công bố ngày 27-5 cho biết tại các khu vực Nga đang kiểm soát ở tỉnh Zaporizhia, các cơ quan an ninh Moscow đã có hành động khiêu khích bằng vũ khí hóa học.

Cụ thể Moscow bị được cho là đang dàn dựng các bằng chứng giả mạo để cáo buộc Ukraine sử dụng vũ khí hóa học để tấn công ở Zaporizhia. Hành động khiêu khích bằng vũ khí hóa học của Nga được đưa ra nhằm phá vỡ các kế hoạch phản công của Lực lượng An ninh và Quốc phòng Ukraine, theo Kiev.

Tổng cục Tình báo Ukraine nhấn mạnh rằng các lực lượng của Kiev chỉ sử dụng vũ khí thông thường để chống lại Nga.

Lại nổ ở biên giới Nga

Tỉnh trưởng Pskov (Nga) - ông Mikhail Vedernikov hôm 27-5 cho biết một vụ nổ ở tỉnh này đã làm hư hại tòa nhà hành chính, theo hãng thông tấn TASS. Ông đứng sau vụ tấn công này là 2 máy bay không người lái (UAV). Tuy nhiên, may mắn là không có thương vong và lực lượng cứu hộ đang có mặt tại hiện trường, theo TASS.

Ở những nơi khác ở Nga, một vụ pháo kích bằng súng cối mà Moscow cho là của Ukraine, đã giết chết một công nhân xây dựng gần biên giới 2 nước.

Cũng trong ngày 27-5, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết quân đội nước này đã bắn hạ 12 UAV Ukraine trong 24 giờ. Theo thông báo, các vụ bắn hạ xảy ra ở các tỉnh của Ukraine mà Nga đang kiểm soát, bao gồm Donetsk, Luhansk và Zaporizhia, TASS đưa tin.

Bộ này cũng cho biết các hệ thống phòng không của Nga cũng đánh chặn 2 tên lửa hành trình tầm xa "Storm Shadow" (của Anh) và 19 quả pháo được phóng ra từ hệ thống pháo binh cơ động cao HIMARS do Mỹ sản xuất.

Ông Konashenkov nói thêm rằng kể từ ngày 24-2-2022 đến nay, lực lượng vũ trang Nga đã phá hủy tổng cộng 429 máy bay chiến đấu Ukraine, 235 trực thăng chiến đấu, 4.353 máy bay không người lái, 424 hệ thống tên lửa đất đối không, 9.310 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 1.100 bệ phóng tên lửa đa năng...

ÂN VY

Xem thêm: lmth.092537tsop-tumhkab-o-gnoc-nat-maig-ad-agn-med-gnort-gnoc-nat-ib-veik-pahk-5-82-eniarku-agn-gnon/nv.olp

“Nóng Nga-Ukraine 28-5: Khắp Kiev bị tấn công trong đêm; Nga đã giảm tấn công ở Bakhmut?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools