Tuy nhiên tình hình vẫn khá chậm so với mọi năm, do người đi du lịch có tâm lý đến sát ngày mới chốt. Riêng tour khách đoàn giảm khá rõ do nhiều doanh nghiệp còn chần chừ trước tình hình kinh tế chung.
Xu hướng du lịch hè năm nay tiếp tục đến các vùng nghỉ dưỡng có biển như Phú Quốc, Nha Trang... Khách ưu tiên lựa chọn tour trong nước do thủ tục mua đơn giản, giá hợp lý và nhiều ưu đãi, trong khi điểm đến vẫn đa dạng, nhiều trải nghiệm mới.
Theo Saigontourist, đến nay 85% khách hàng mua tour ở hãng là cho gia đình và ưu tiên lựa chọn thời gian 5 - 9 ngày. Đơn vị này cũng sẽ phục vụ hơn 30.000 khách từ nhóm khách đoàn của các doanh nghiệp, với hành trình đi trong và ngoài nước.
Với tình hình đặt tour hiện nay, dự kiến mùa hè 2023 Lữ hành Saigontourist sẽ đạt tăng trưởng 30% so với 2022.
Tại Vietravel, các tuyến trong nước gắn với tuyến bay của hệ sinh thái đơn vị này là Vietravel Airlines như Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang... đang được hỏi mua nhiều nhờ chính sách giá tốt, từ 3,8 triệu đồng.
Đáng chú ý với việc mở cửa lại thị trường Trung Quốc, tour khám phá Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn và các tỉnh lân cận với độ dài từ 5 - 6 ngày đang được du khách Việt dành nhiều sự quan tâm nhờ thủ tục visa đơn giản.
Ông Nguyễn Minh Mẫn, đại diện TST tourist - cho biết trong cơ cấu độ tuổi khách hàng của doanh nghiệp, tour theo nhóm Gen Y+Z xuất hiện ngày càng nhiều hơn trong hè này, ngoài ra nhóm khách gia đình ba thế hệ dưới 15 khách cũng khá phổ biến.
Do thời gian nghỉ dài, các hình thức combo free&easy cũng gia tăng bên cạnh nhu cầu đi tour trọn gói bởi tính linh hoạt và chủ động.
Điểm sáng của du lịch hè năm nay chính là năng lực phục hồi nhanh và sự đầu tư lớn hạ tầng, hoàn thiện ngay sau dịch, trong đó chứng kiến sự kết nối các tuyến đường cao tốc, tăng thêm sản phẩm cho du khách.
"40% sản phẩm tour của doanh nghiệp đến từ đường bộ. Việc đi lại thuận lợi, rút ngắn thời gian góp phần làm cho sự hợp tác du lịch giữa TP.HCM với các địa phương đi vào chiều sâu. Nhiều loại hình du lịch như du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm văn hóa, lịch sử đời sống cư dân bản địa ngày càng hấp dẫn hơn", ông Mẫn đánh giá.
Theo các doanh nghiệp, khách lẻ hiện nay khó quyết định hơn, cân nhắc khá kỹ giá cả dịch vụ cũng như giá vé. Chị Thùy Dương, ngụ quận 7, cho biết rút kinh nghiệm của kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, gia đình chị không mua vé máy bay sớm mà đợi trước ngày khởi hành hơn một tuần mới săn vé và "chiêu" này đã đúng.
"Hồi đầu tháng 5, khi gia đình vừa chốt ngày nghỉ hè của con thì tôi xem vé TP.HCM - Phú Quốc khứ hồi khoảng 3 triệu đồng/người, nhưng gần ngày lên đường, tìm mua thêm vé cho người thân thì giá chỉ còn nhỉnh 2 triệu đồng/cặp. Chính sách giá này không khuyến khích người dân mua vé sớm", chị Dương cho biết.
Ngoài giá vé máy bay tăng cao, thất thường thì sự chủ động của các đơn vị xúc tiến du lịch của các nước cũng đã hút lượng khách Việt đi nước ngoài.
Thống kê của Tổng cục Du lịch Nhật Bản cho biết trong tháng 4-2023, số khách Việt nhập cảnh Nhật Bản đạt trên 55.200 lượt, là tháng thứ 4 liên tiếp khách Việt đến Nhật Bản đạt trên 50.000 lượt người.
Ngay sau khi kỳ nghỉ 30-4 và 1-5 kết thúc, nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ hành bắt đầu nhận đặt chỗ cho tour hè, khởi động từ tháng 6.