vĐồng tin tức tài chính 365

Kiev giữa mưa hỏa lực

2023-05-31 08:41
Kiev giữa mưa hỏa lực - Ảnh 1.

Đầu ngày 30-5, Nga phát động đợt không kích mới nhằm vào thủ đô Kiev. Vụ việc diễn ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảm ơn các đơn vị phòng không Ukraine vì đã cứu được hàng trăm người dân sau khi bắn hạ thành công một loạt tên lửa và drone của Nga tại Kiev và các địa điểm khác.

17 lần một tháng, ba lần trong 24 giờ

Quân đội Ukraine cho biết đây là vụ không kích lần thứ 17 của Nga nhằm vào Kiev trong tháng 5, theo Đài CNN. Nếu tính cả hai lần tập kích hôm 29-5, Kiev đã bị không kích ba lần chỉ trong 24 giờ: lúc sau 0h, lúc rạng sáng và vào buổi sáng khi mọi người bắt đầu đi làm.

Trên ứng dụng Telegram, ông Serhiy Popko, người đứng đầu chính quyền quân quản vùng thủ đô Kiev, mô tả vụ không kích ngày 30-5 là cuộc tấn công quy mô lớn, cáo buộc Nga dùng drone Shahed do Iran sản xuất. Kiev cho biết đã phá hủy hơn 20 drone này.

Theo báo New York Times, cuộc không kích của Nga nhằm vào Kiev ngày 30-5 là "lời nhắc nhở" rằng thành phố này vẫn là mục tiêu quan trọng với Nga dù giao tranh tập trung ở khu vực phía đông Ukraine, cách xa hàng trăm km.

Thị trưởng Vitali Klitschko của Kiev cảnh báo người dân không được rời nơi trú ẩn. Những ngày qua, người dân khi nghe còi báo động đã rời nhà xuống nhà ga metro để trú ẩn, đây là hình ảnh thường thấy vào đầu cuộc chiến nay xuất hiện trở lại. Giới chức Ukraine cũng thông báo bắn hạ gần như toàn bộ tên lửa và drone của Nga, điều này lý giải tại sao số thương vong không lớn như trước.

Phía Nga cũng đã lên tiếng về các cuộc tấn công mới tại Ukraine. Hôm 29-5, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, ông Igor Konashenkov, cho biết các lực lượng của họ đã tấn công bằng vũ khí tầm xa và có độ chính xác cao, nhằm vào các sân bay quân sự của Ukraine, phá hủy các vị trí chỉ huy, máy bay, kho vũ khí và đạn dược của Ukraine trong 24 giờ, theo Hãng tin Tass.

Nga thay đổi chiến thuật?

Nga đã liên tục tấn công thủ đô Kiev trong tháng 5 bằng cách kết hợp drone và tên lửa, trong lúc Ukraine lên kế hoạch phản công.

Câu hỏi đặt ra là: tại sao Nga phóng hỏa lực dồn dập xuống Kiev? Ông Serhiy Popko cho rằng với những cuộc tấn công liên tục, Nga muốn gây áp lực tâm lý lên người Ukraine sau hơn 15 tháng xung đột và tìm cách làm kiệt quệ các nguồn lực phòng không của Ukraine.

Theo Đài CNN, các bản đánh giá quân sự bị rò rỉ của Mỹ thời gian qua cũng đề cập những thiếu sót nghiêm trọng trong hệ thống phòng không nhiều lớp của Ukraine, đặc biệt là hệ thống S-300 có từ thời Liên Xô - hệ thống phòng không chủ lực của Ukraine - đang xuống cấp và ngày càng thiếu đạn dược.

Ngoài ra, có một điều đáng chú ý là thủ đô Kiev bị tấn công hai lần vào hôm 29-5, trong đó có một cuộc không kích bất thường vào khoảng sau 11h khiến nhiều người phải vội vã trú ẩn. Trước đó các cuộc không kích vào Kiev chủ yếu diễn ra lúc trời còn tối.

Giới chức Ukraine nhận thấy Nga đã thay đổi thời gian không kích và cách kết hợp các loại vũ khí. Matxcơva gần đây cũng thay đổi quỹ đạo của tên lửa và drone, cho chúng bay thấp dọc theo lòng sông và qua các thung lũng để tránh bị phát hiện, theo báo New York Times.

Ông Yurii Ihnat, người phát ngôn Bộ tư lệnh Không quân Ukraine, cho rằng Nga đang cố gắng "gây bối rối và đánh lừa hệ thống phòng không của chúng tôi". Ông nói: "Họ sử dụng địa hình của khu vực để biến mất khỏi radar".

Thủ đô của Nga bị drone tấn công

Ngày 30-5, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Ukraine đã tấn công vào Matxcơva bằng tám drone - nhiều nhất trước nay, nhưng tất cả đều bị Nga bắn hạ hoặc ngăn chặn. Thị trưởng Sergei Sobyanin của Matxcơva cho biết vụ tấn công hiếm hoi này đã gây thiệt hại nhỏ cho các tòa nhà và một số người bị thương.

Trong khi đó, ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của tổng thống Ukraine, bác bỏ cáo buộc của Nga: "Tất nhiên chúng tôi không liên quan vụ việc này". Kiev tuyên bố rằng Ukraine còn không đủ vũ khí để đuổi lính Nga khỏi các vùng bị quân Nga chiếm đóng.

NATO: Không thấy phương Tây "mệt mỏi" vì viện trợ UkraineNATO: Không thấy phương Tây 'mệt mỏi' vì viện trợ Ukraine

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg khẳng định không có dấu hiệu nào cho thấy các “nền dân chủ phương Tây” mỏi mệt vì viện trợ Ukraine.

Xem thêm: mth.34682447013503202-cul-aoh-aum-auig-veik/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kiev giữa mưa hỏa lực”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools