vĐồng tin tức tài chính 365

Nữ tỷ phú lừa đảo bắt đầu cuộc sống trong tù

2023-05-31 14:06

Hôm 30/5, Elizabeth Holmes đã đến trình diện tại nhà tù Federal Prison Camp ở Bryan (Texas, Mỹ), để bắt đầu thụ án tù 11 năm vì tội lừa đảo nhà đầu tư khi còn điều hành hãng xét nghiệm máu Theranos. Yêu cầu tại ngoại để kháng án của Holmes đã bị thẩm phán bác bỏ giữa tháng này.

Federal Prison Camp Bryan là trại giam dành cho hơn 600 nữ phạm nhân. Các quy định ở đây ít khắt khe hơn so với các nhà tù khác.

Trại giam này có các phòng giam theo mô hình ký túc xá, sử dụng nhà tắm chung, ít người quản lý và thậm chí không có hàng rào, theo Cơ quan Trại giam Liên bang Mỹ. FPC Bryan chủ yếu giam các tù nhân trí thức.

Elizabeth Holmes đi theo các nhân viên trại giam vào Federal Prison Camp Bryan hôm 30/5. Ảnh: AP

Elizabeth Holmes đi theo các nhân viên trại giam vào Federal Prison Camp Bryan hôm 30/5. Ảnh: AP

Dù vậy, theo Mark MacDougall – cựu công tố viên liên bang Mỹ, cuộc sống ở đây sẽ không dễ chịu với Holmes. "Tôi nghĩ rằng những người nói nơi đây dễ chịu thực ra là chưa từng ở trong này bao giờ. Đây không phải là nơi người ta muốn đến nếu có thể ở chỗ khác đâu. Không có sự riêng tư nào cả", MacDougall cho biết trên CNN.

Tù nhân ở trong này sẽ phải làm việc, với thu nhập mỗi giờ 0,12-1,15 USD. Holmes cũng sẽ phải mặc đồng phục là quần áo khaki, khác xa phong cách áo đen cổ lọ ngày thường. Cô cũng không được đeo trang sức, trừ nhẫn cưới trơn và các đồ liên quan đến tôn giáo. Giá trị những món đồ này cũng không được quá 100 USD.

MacDougall nói rằng trong FPC Bryan, Holmes sẽ có nhiều cơ hội làm tình nguyện. Với người có học thức như Holmes, lựa chọn thường thấy là dạy học. Holmes cũng có thể gặp các con và gia đình tại FPC Bryan trong vài giờ cuối tuần và các kỳ nghỉ lễ.

"Bất kỳ ai nói rằng Holmes sẽ có môi trường dễ chịu, thoải mái trong tù đều là vô lý", MacDougall nói.

Holmes từng xuất hiện trên trang bìa nhiều tạp chí lớn, tham gia các hội thảo cùng những người nổi tiếng như cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton. Tuy nhiên, cô cũng là doanh nhân hiếm hoi tại Thung lũng Silicon bị kết tội lừa đảo. Holmes bỏ Đại học Stanford năm 19 tuổi để gây dựng Theranos và từng được coi là Steve Jobs phiên bản nữ nhờ lời hứa hẹn đầy tham vọng về công nghệ xét nghiệm hàng loạt bệnh chỉ bằng vài giọt máu.

Nhà đầu tư, bệnh nhân và cả người hâm mộ đã tin vào câu chuyện này. Theranos huy động được hơn 700 triệu USD từ các nhà đầu tư, qua mặt được cả những người thông minh nhất ở Thung lũng Silicon.

Vụ việc bị đưa ra ánh sáng sau một cuộc điều tra của Wall Street Journal năm 2015. Theo đó, Theranos chỉ thực hiện khoảng 12 trong số hàng trăm xét nghiệm bằng công nghệ mà họ cam kết là độc quyền. Thậm chí, kết quả này còn bị nghi ngờ về độ chính xác. Sau đó, Theranos còn bị phát hiện sử dụng thiết bị của bên thứ ba để làm các xét nghiệm máu truyền thống, thay vì dùng công nghệ của họ.

Theranos từng là startup được định giá tới 9 tỷ USD, giúp Holmes thành nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới năm 2015 với tài sản 4,5 tỷ USD. Nhưng hiện tại, cả Theranos và Holmes đều không còn gì.

Việc xét xử kéo dài nhiều năm. Đến đầu năm 2022, Holmes bị xác định phạm 4 tội danh lừa đảo, đặt dấu chấm hết cho biểu tượng công nghệ một thời. Cựu COO Theranos Ramesh "Sunny" Balwani cũng bị kết tội lừa đảo và đã ngồi tù từ tháng trước với bản án gần 13 năm.

Hà Thu (theo CNN)

Xem thêm: lmth.0571164-ut-gnort-gnos-couc-uad-tab-oad-aul-uhp-yt-un/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nữ tỷ phú lừa đảo bắt đầu cuộc sống trong tù”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools