Sáng 31/5, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023.
Một trong những nội dung đáng chú ý trong buổi thảo luận tại hội trường sáng nay của Quốc hội là cần rà soát, xem xét nghiêm túc lại những vấn đề còn tồn tại hiện nay của bảo hiểm nhân thọ. Thời gian qua đã có nhiều bức xúc của khách hàng khi bị không ít tư vấn viên tư vấn chưa chính xác, hoặc tư vấn sai lệch khi mua bảo hiểm nhân thọ.
Bà Nguyễn Thị Thủy - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn.
Bà Nguyễn Thị Thủy - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn cho biết: "Thông thường một bộ hợp đồng dày đến 70 -100 trang là sản phẩm tài chính phức tạp với nhiều thuật ngữ chuyên ngành mà sự thua thiệt về thuộc về người mua nếu gặp phải tư vấn viên không có tâm. Chính vì tính chất phức tạp như vậy mới cần đến đội ngũ tư vấn viên.
Tuy nhiên, không ít tư vấn thay vì tư vấn rõ bản chất của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là phòng ngừa rủi ro lại cố tình tư vấn mập mờ thậm chí sai lệch về sản phẩm bảo hiểm để nhanh chóng chốt đơn, ký được hợp đồng. Ngay sau khi khách đóng tiền thì tư vấn viên sẽ được hưởng 30 - 40 triệu ở năm đầu.
Để đạt được doanh số và nhận được khoản hoa hồng hậu hĩnh, không ít tư vấn viên đã tư vấn sai lệch khiến khách hàng lầm tưởng mình đang tham gia một sản phẩm đầu tư sinh lãi cao, vừa được bảo vệ sức khỏe, vừa được đền bù nếu có chuyện không may xảy ra và khi kết thúc hợp đồng vẫn nhận lại toàn bộ số tiền đã đóng cộng với lợi nhuận. Song thực tế đã không lời lãi được như lời tư vấn viên".
Các đại biểu cũng kiến nghị Bộ Tài chính tiến hành thanh tra toàn diện hoạt động bảo hiểm nhân thọ, trong đó tập trung vào loại hình bảo hiểm liên kết đầu tư; kiến nghị Bộ Công an xác minh làm rõ có hay không có dấu hiệu của tội lừa đảo hoặc là tội lừa dối khách hàng.
Đồng thời, các đại biểu kiến nghị các công ty bảo hiểm đã đến lúc cần rà soát lại toàn bộ các khâu của quá trình bảo hiểm từ khâu thiết kế hợp đồng đến tư vấn, ký kết hợp đồng và giải quyết khiếu nại của khách hàng để hoạt động bảo hiểm thực sự minh bạch và lấy lại niềm tin của người dân.
VTV.vn - Thời gian qua, Bộ Tài chính đã tăng cường nhiều giải pháp để chấn chỉnh những điểm còn tồn tại trong triển khai hoạt động khai thác các sản phẩm bảo hiểm trên thị trường.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!