Ngày 31-5, tại lễ công bố chương trình xét chọn và trao danh hiệu "Doanh nghiệp xanh" năm 2023, ông Nguyễn Ngọc Hòa - chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) - cho biết việc tổ chức xét chọn danh hiệu "Doanh nghiệp xanh" năm 2023 không chỉ nhằm tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững, mà còn là "hộ chiếu" cho các doanh nghiệp xuất khẩu.
Theo đó, các doanh nghiệp đạt danh hiệu có thể sử dụng logo danh hiệu "Doanh nghiệp xanh" trên sản phẩm để người dân nhận biết, chọn lựa sản phẩm. Đây cũng sẽ là "tấm hộ chiếu" cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng đi các thị trường quốc tế.
Chủ tịch HUBA dẫn chứng thời gian qua có tình trạng doanh nghiệp không đáp ứng tiêu chuẩn xanh nên rất khó tiếp cận đơn hàng xuất khẩu, hoặc bị đối tác nước ngoài từ chối mua sản phẩm. Trong khi các doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn xanh có nhiều đơn hàng, thậm chí quá tải.
Ông Tăng Hữu Phong - tổng biên tập báo Sài Gòn Giải Phóng - cho biết chương trình xét chọn danh hiệu "Doanh nghiệp xanh" được triển khai với mong muốn góp phần chia sẻ về những thông tin liên quan đến các rào cản kỹ thuật xanh đang được áp dụng phổ biến tại thị trường xuất khẩu và trong nước.
Từ đó, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao nhận thức về kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn hướng tới phát triển kinh tế bền vững.
Quan trọng hơn, thông qua việc trao danh hiệu "Doanh nghiệp xanh" sẽ tạo lập được môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các doanh nghiệp theo mô hình kinh tế tuần hoàn và kinh tế truyền thống; bảo đảm quyền lợi, trách nhiệm và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia mô hình kinh tế tuần hoàn.
Danh hiệu này cũng khuyến khích các doanh nghiệp phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn, đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học - công nghệ và chuyển đổi số.
Cũng theo ông Tăng Hữu Phong, phát triển kinh tế xanh không chỉ giúp doanh nghiệp vượt qua các khó khăn hiện tại, mà còn đặt nền móng phát triển bền vững hơn cho tương lai. Tuy nhiên, để có thể thực hiện được vấn đề này không phải dễ dàng, khi bản thân mỗi doanh nghiệp sẽ phải chịu sức ép rất lớn về vấn đề tài chính, kỹ thuật, công nghệ, thị trường…
Theo kế hoạch, lễ tôn vinh danh hiệu "Doanh nghiệp xanh" sẽ được tổ chức vào tuần thứ 2 tháng 9-2023 và định kỳ hằng năm.
Ban tổ chức cũng thực hiện nhiều hoạt động kết nối, xúc tiến giao thương góp phần nâng cao nội lực của doanh nghiệp, tăng khả năng cạnh tranh và hướng đến phát triển bền vững, hỗ trợ doanh nghiệp được tiếp cận và vay vốn đầu tư với lãi suất ưu đãi, phù hợp với quy định của pháp luật.
2.000 khách trong nước và quốc tế đến TP.HCM tìm kiếm cơ hội xây dựng nguồn cung mới từ các nhà xuất khẩu của Việt Nam.