vĐồng tin tức tài chính 365

Tay hòm chìa khóa: Sáng tạo trong truyền thông giáo dục tài chính

2021-05-07 13:58

Tham dự lễ ra mắt, về phía NHNN có bà Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông; ông Lê Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán; bà Nguyễn Thị Hiền - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng cùng đại diện một số đơn vị thuộc NHNN, các ngân hàng thương mại …

Về phía Đài Truyền hình Việt Nam có sự tham dự của bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam; bà Nguyễn Thị Kim Hoa - Giám đốc Trung tâm sản xuất các chương trình giáo dục (VTV7) …

Tay hòm chìa khóa là một trong những chương trình nhằm thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế; Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công: thuế, điện, nước sinh hoạt, học phí, viện phí, chi trả các chương trình an sinh xã hội; và Chỉ thị 12/CT-TTg về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh chia sẻ, cách đây 70 năm (ngày 06/05/1951 – ngày 06/05/2021), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 15/SL thành lập Ngân hàng Quốc gia Việt Nam, tiền thân của NHNN Việt Nam ngày nay. Chương trình Tay hòm chìa khoá ra mắt vào ngày hôm nay vì thế mang một dấu ấn đặc biệt.

image

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh phát biểu tại buổi lễ

Ngày 22/01/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký và ban hành Quyết định số 149/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Mục tiêu của chiến lược này là tối đa người dân Việt Nam được sử dụng các sản phẩm dịch vụ tài chính cơ bản, cung cấp bởi các tổ chức tài chính chính thức một cách có trách nhiệm và bền vững với chi phí hợp lý. Những dịch vụ tài chính cơ bản là chuyển tiền, thanh toán, tín dụng, bảo hiểm ... Để thực hiện và triển khai thành công chiến lược tài chính toàn diện, thì ba nội dung cơ bản cần giải quyết là: Thứ nhất, việc tiếp cận dịch vụ tài chính làm sao để đại bộ phận người dân có thể biết đến, tiếp cận một cách dễ dàng, an toàn. Thứ hai, việc sử dụng dịch vụ tài chính cơ bản từ góc độ người dân sao cho an toàn và hiệu quả với chính bản thân họ. Thứ ba, chất lượng của những sản phẩm dịch vụ, tài chính làm sao cho tốt; với người sử dụng thì an toàn, thuận tiện; với các đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính thì chuyên nghiệp, có trách nhiệm cao nhất.

Trong Chiến lược tài chính toàn diện mà Thủ tướng Chính phủ ban hành cũng đề cập một loạt giải pháp. Một trong những giải pháp đó là đẩy mạnh giáo dục tài chính cho mọi tầng lớp, từ các em bé tới người cao tuổi nhưng chưa biết, chưa hiểu về dịch vụ tài chính, với nhiều phương thức để tiến hành.

Chương trình Tay hòm chìa khóa là một phương thức giáo dục tài chính có khả năng lan tỏa rất lớn. Tôi cũng hi vọng chương trình này sẽ thành công. Qua chương trình này, mọi người dân ở mọi độ tuổi khác nhau có thể biết đến, có thể hiểu và sử dụng dịch vụ tài chính dễ dàng hơn”, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh.

Để triển khai, hiện thực hóa những đề án trên, bên cạnh việc xây dựng hành lang pháp lý, hoàn thiện cơ sở hạ tầng tài chính, phát triển đa dạng các tổ chức cung ứng, kênh phân phối, sản phẩm, dịch vụ tài chính, ứng dụng công nghệ số, NHNN rất chú trọng tới hoạt động truyền thông giáo dục tài chính.

Theo bà Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông NHNN, thông tin về sản phẩm, dịch vụ tài chính - ngân hàng thường mang tính học thuật, bên cạnh đó hình thức truyền thông truyền thống thường thiếu tương tác và lan tỏa. Có thể nói, có 4 cái khó đặt ra cho hoạt động truyền thông giáo dục tài chính là “khó tiếp thu - khó nhớ - khó áp dụng - khó lan tỏa”. Để hóa giải những khó khăn trên, nhóm sản xuất chương trình Tay hòm chìa khóa mong muốn và kỳ vọng vào giải pháp “4 dễ”, bao gồm: “dễ hiểu - dễ nhớ - dễ làm - dễ lan tỏa”, để công chúng dễ dàng nắm bắt, áp dụng vào thực tiễn và có tính lan tỏa trong cộng đồng.

Chương trình sẽ chuyển tải những thông điệp về tài chính gắn với các câu tục ngữ, ca dao nhằm mang lại chiều sâu, tính giáo dục và tính lan tỏa cao. Những nội dung đó phải liên quan trực tiếp tới người tiêu dùng, sử dụng dịch vụ tài chính, như thanh toán, tiết kiệm, vay vốn, bảo hiểm... Về thanh toán, chương trình cung cấp cho người dân về những tiện ích của thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử, những rủi ro, những bài học cần tránh, như tránh việc cung cấp thông tin cá nhân, tránh vào website lạ, tránh cung cấp mã OTP để không bị kẻ xấu lợi dụng…

image

Bà Lê Thị Thuý Sen – Vụ trưởng Vụ Truyền thông NHNN phát biểu tại buổi lễ

Dù ngân hàng đã đầu tư trang thiết bị và biện pháp để bảo vệ người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính nhưng nếu chúng ta không tuân thủ hoặc thiếu kỹ năng thì đôi khi cũng sẽ gặp rủi ro” – Vụ trưởng Vụ Truyền thông NHNN chia sẻ. Về tiết kiệm, chương trình sẽ hướng dẫn người dân về quy trình gửi tiết kiệm, gửi như thế nào cho đúng, những bài học cần tránh như tránh ký khống, tránh nhờ người khác gửi tiền hộ, tránh cho mượn sổ tiết kiệm, mất sổ tiết kiệm thì phải thông báo... Về vay vốn, chương trình cung cấp thông tin về những dịch vụ tài chính ngân hàng, quy trình vay vốn, những bài học cần tránh, như tránh cho người khác mượn tài sản thế chấp vay vốn, tránh vay vốn hộ khi chưa hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của người đi vay hộ. Ngoài ra còn nhiều thông tin liên quan đến người dân như khi xuất nhập cảnh thì được mang lượng tiền như thế nào, ra ngoài cửa khẩu ra sao, chuyển đổi ngoại tệ như thế nào cho đúng …

Chúng tôi rất mong muốn cùng với VTV7 để chuyển tải tới người dân tất cả những kiến thức đó, nhằm giảm thiểu rủi ro cho từng cá nhân sử dụng dịch vụ ngân hàng, từ đó giảm thiểu rủi ro cho xã hội và tạo một cộng đồng tài chính tốt đẹp hơn”, bà Lê Thị Thúy Sen nhấn mạnh.

Thời gian vừa qua, NHNN đã tích cực triển khai các chương trình truyền thông giáo dục tài chính như: gameshow “Tiền khéo, tiền khôn” (VTV3), chương trình truyền hình thực tế “Những đứa trẻ thông thái” (VTV1), chuyên mục “Đồng tiền thông thái” (VTV1), cuộc thi “Hiểu đúng về tiền”... Chương trình Tay hòm chìa khóa là một chương trình truyền thông giáo dục tài chính mới với hình thức sáng tạo, sử dụng đồ họa trực quan thông tin và hình ảnh hóa các quy trình thông qua các câu chuyện giản dị về con người và cuộc sống. Các thông tin tài chính ngân hàng sẽ được chương trình Tay hòm chìa khóa truyền tải một cách sinh động, hấp dẫn, đồng thời, đảm bảo đơn giản, dễ hiểu, dễ tiếp thu cho toàn bộ công chúng nói chung. Đặc biệt, mỗi số của chương trình sẽ gửi gắm một bài học cuộc sống về tình yêu thương, lòng biết ơn cha mẹ, yêu thương gia đình, đề cao những giá trị nhân văn ... được đúc kết thông qua các câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ.

Chương trình Tay hòm chìa khóa có thời lượng 05 phút phát sóng vào lúc 20h55, thứ 6 hàng tuần trên kênh VTV1, bắt đầu từ ngày 07/5/2021.

LK

Ảnh VA

Xem thêm: 119454VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tay hòm chìa khóa: Sáng tạo trong truyền thông giáo dục tài chính”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools