vĐồng tin tức tài chính 365

Các ông lớn ngân hàng nhảy vào dịch vụ tiền ảo

2021-05-10 03:02

Các ông lớn ngân hàng nhảy vào dịch vụ tiền ảo

Chánh Tài

(KTSG Online) - Sự quan tâm càng lớn của giới đầu tư đối với thị trường tiền ảo đứng đầu là bitcoin (BTC) và ethereum (ETH) đã thôi thúc các ông lớn ngân hàng chạy đua triển khai các dịch vụ liên quan đến tiền ảo.

Citigroup là ngân hàng mới nhất xem xét tiến vào thị trường tiền ảo sau các ngân hàng Goldman Sachs, Bank of New York Mellon và State Street. Ảnh FT/Bloomberg

Citigroup (Mỹ) là ngân hàng toàn cầu mới nhất cân nhắc gia nhập thị trường tiền ảo sau khi nhận thấy mối quan tâm tăng vọt từ khách hàng. Trong cuộc trao đổi với Financial Times hôm 7-5, Itay Tuchman, Giám đốc bộ phận giao dịch ngoại hối toàn cầu của Citigroup, cho biết bất chấp những lo ngại xung quanh tiền ảo, mối quan tâm ngày càng lớn của các quỹ quản lý tài sản và quỹ phòng hộ đối với BTC buộc những ngân hàng lớn như Citigroup phải tìm cách đáp ứng.

Tuchman cho biết Citigroup đang xem xét cung cấp các dịch vụ như lưu giao dịch, lưu ký và cho vay đối với tiền ảo. “Có nhiều phương án khác nhau và chúng tôi đang cân nhắc phương án mà chúng tôi có thể phục vụ khách hàng tốt nhất. Chúng tôi sẽ không tự doanh đối với tiền ảo”, Tuchman nói.

Hồi tháng 3, Citigroup công bố một báo cáo dài 108 trang, trong đó nhấn mạnh rằng “dù vẫn còn một loạt rủi ro và cản lực trên con đường phát triển của BTC, đồng tiền ảo này có thể đang ở vị thế thuận lợi để trở thành đồng tiền được yêu thích cho thương mại toàn cầu”. BTC, đồng tiền ảo có vốn hóa thị trường lớn nhất, chứng kiến mức tăng giá hơn 500% trong vòng một năm qua và đang giao dịch xung quanh mức  58.000 đô la Mỹ vào hôm 9-5.

Tuchman cho biết kể từ tháng 8 năm ngoái, Citigroup đã nhận thấy sự quan tâm tăng rất nhanh đối với BTC từ các khách hàng bao gồm các quỹ quản lý tài sản lớn. Một số khách hàng yêu cầu Citigroup cung cấp các báo cáo nghiên cứu và tư vấn về tiền ảo. Một số khách hàng khác muốn giao dịch một loạt loại tiền ảo thông qua Citigroup cũng như cung cấp các khoản vay dựa trên tài sản đảm bảo là tiền ảo.

“Chúng tôi sẽ không làm bất cứ điều gì không an toàn. Chúng tôi sẽ nhập cuộc khi chúng tôi tự tin rằng chúng tôi có thể xây dựng điều gì đó có lợi cho khách hàng và có thể nhận được sự ủng hộ của các cơ quan quản lý”, Tuchman nói. Các chuyên gia ở các công ty giao dịch tiền ảo lớn tỏ ra hoài nghi về khả năng canh tranh của các ngân hàng truyền thống chống lại các công ty chuyên về giao dịch BTC đã có kinh nghiệm cung cấp dịch vụ tiền ảo trong nhiều năm qua

Hôm 5-5, Galaxy Digital, một công ty dịch vụ tài chính chuyên về tiền ảo, có trụ sở ở New York, thông báo chi 1,2 tỉ đô la Mỹ để mua BitGo, một công ty lưu ký tiền ảo hàng đầu thế giới nhằm tạo ra “một nền tảng dịch vụ toàn diện phục vụ các tổ chức muốn tiếp cận nền kinh tế tiền ảo”. BitGo, đang nắm 40 tỉ đô la giá trị tài sản tiền ảo theo các hợp đồng lưu ký, đang cung cấp các dịch vụ như lưu ký, quản lý danh mục đầu tư và cho vay

Tuchman nói Citigroup sẽ không vội vã đưa ra quyết định nên thâm nhập sâu vào thị trường tiền ảo ở mức nào.
“Tôi không bị hội chứng tâm lý FOMO (fear of missing out: lo sợ bỏ lỡ cơ hội) vì tôi tin rằng thị trường tiền ảo vẫn luôn hiện hữu và chúng ta chỉ mới đang ở giai đoạn rất sớm của thị trường này”, Tuchman cho hay.

Trong một diễn biến khác, hôm 6-5,  Ngân hàng Goldman Sachs cho biết đã thực hiện các giao dịch tiền ảo đầu tiên và chính thức thành lập bộ phận giao dịch tiền ảo hai tháng sau khi ngân hàng thông báo sẽ tái gia nhập thị trường tiền ảo vì chứng kiến nhu cầu lớn của các nhà đầu tư tổ chức.

Goldman Sachs là một trong những ngân hàng đầu tiên lên kế hoạch thành lập bộ phận giao dịch tiền ảo vào năm 2018 đúng vào thời điểm bong bóng BTC đổ vỡ. Sự kiện này buộc Goldman Sachs lặng lẽ từ bỏ dự án tiền ảo.

Rajesh Venkataramani, Giám đốc phụ trách các đồng tiền lớn toàn cầu ở Goldman Sachs, tiết lộ trong tuần qua, bộ phận giao dịch tiền ảo của ngân hàng này đã thực hiện thành công các giao dịch của hai loại chứng khoán phái sinh liên quan đến BTC bao gồm hợp đồng BTC tương lai.

Các hợp đồng này được thanh toán bằng tiền mặt chứ không đòi hỏi sử dụng đồng BTC thực sự và ban đầu chỉ phục vụ nhu cầu của các nhà đầu tư tổ chức. Goldman Sachs cũng vừa ra mắt một nền tảng phần mới để cung cấp các dữ liệu giá cả và thông tin của BTC và các đồng tiền ảo khác, tuy nhiên, ngân hàng này chưa cung cấp dịch vụ mua bán tiền ảo trực tiếp.

Trước đó, hai ngân hàng Bank of New York Mellon và State Street cũng thông báo sẽ tham gia các lĩnh vực khác nhau trên thị trường tiền ảo. State Street, có trụ sở ở bang Massachusetts, cho biết sẽ hỗ trợ công nghệ giao dịch cho Pure Digital, một công ty khởi nghiệp đang đặt mục tiêu trở thành nền tảng giao dịch BTC lớn dành cho các nhà đầu tư tổ chức.

Các ngân hàng lớn trên toàn cầu vẫn tiến vào thị trường tiền ảo bất chấp các chỉ trích từ một số lãnh đạo ở các ngân hàng trung ương. Hôm 6-5, Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh, Andrew Bailey nói rằng tiền ảo không có giá trị nội tại và cảnh báo những người đầu tư vào tiền ảo nên sẵn sang cho nguy cơ mất trắng.

Theo Financial Times

Xem thêm: lmth.oa-neit-uv-hcid-oav-yahn-gnah-nagn-nol-gno-cac/751613/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Các ông lớn ngân hàng nhảy vào dịch vụ tiền ảo”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools