vĐồng tin tức tài chính 365

Phía sau cú "nốc ao" đối thủ của Shark Liên, chiêu mộ startup của người sáng tạo ra burger Corona được vinh danh trên bá

2021-05-11 10:18

Tập 2 Shark Tank mùa 4 - Thương vụ bạc tỷ đã phát sóng đêm qua (9/5), startup của Hoàng Tùng - với dự án "Bếp trên mây" (Cloud Cook) đã khiến các nhà đầu tư buộc phải ra rất nhiều "chiêu độc" để chiêu mộ, mặc dù, dự án vẫn còn những khía cạnh cần phải xem xét, khỏa lấp.

Cuối cùng, Shark Bình và Shark Liên đã "nắm tay nhau", đề nghị mỗi Shark đầu tư 3 tỷ cho 20% cổ phần, tổng cộng là 6 tỷ cho 40% cổ phần "Bếp trên mây".

Và Hoàng Tùng đã chấp nhận đề nghị này với mong muốn cả 2 Shark cùng vào "để tạo ra một điều gì đấy thật lớn lao cho ngành F&B của Việt Nam".

Trong quá trình "chiêu mộ" startup, Shark Liên đã có màn đề nghị khá mạnh tay, khi startup Hoàng Tùng chỉ đề nghị 4 tỷ đồng cho 20% cổ phần, thì "bà ngoại U60" đề xuất lên 8 tỷ đồng,

Để khẳng định quyết tâm và sự chủ động "cá mập" nói: "Shark Bình có gì tôi đều có hết. Tôi đi cùng em không chỉ 8 tỷ này mà còn nhiều tỷ nữa”. Chiêu chốt hạ này khiến Shark Hưng phải thốt lên: “Chỉ có Shark Liên mới trả cái giá đó”.

Tất nhiên, sau màn đề nghị này, Shark Nguyễn Thanh Việt đã từ chối đầu tư, để lại "cuộc chiến" cho Shark Liên và Shark Bình.

Phía sau cú nốc ao đối thủ của Shark Liên, chiêu mộ startup của người sáng tạo ra burger Corona được vinh danh trên báo ngoại - Ảnh 1.

Startup của Founder Bếp trên mây nhận đầu tư của Shark Nguyễn Hòa Bình và Shark Đỗ Liên. (Nguồn ảnh: Shark Tank Việt Nam)

Ngày 10/5, chia sẻ về màn "chốt deal" "đè đối thủ" của mình, Shark Đỗ Liên cho hay, cái mà bà quan tâm ở dự án này đó là đã tạo công ăn việc làm cho số đông của cộng đồng.

"Đây là sản phẩm lan toả cảm hứng thích vào bếp, khuyến khích phụ nữ bước ra khỏi vùng an toàn là nấu bếp thông thường, tạo công ăn việc làm cho họ trên nền tảng chuyển đổi số", Shark Liên nói.

Theo bà, kiếm tiền hạnh phúc không có gì quá xa vời, đơn giản chỉ là vừa làm ra tiền vừa tạo ra được các giá trị nhân văn cho cộng đồng.

"Hoàng Tùng, founder của Startup Cloud Cook được tôi quyết tâm đầu tư hôm nay trong tập 2 Shark Tank mùa 4 vừa phát sóng là một ví dụ điển hình của việc kiếm tiền hạnh phúc.

Tùng tiên phong trong việc đưa mô hình "bếp trên mây" về Việt Nam, không đơn giản chỉ là vì mô hình này triển vọng, mà còn vì Cloud Cook góp phần giải quyết bài toán khủng hoảng việc làm, mang đến thêm một nguồn thu nhập, cũng như thỏa mãn đam mê bếp núc của nhiều người, đặc biệt là cộng đồng phụ nữ.

Tôi luôn hướng sự quan tâm của mình dành cho phụ nữ Việt, từng tổ chức các buổi trò chuyện trực tuyến với các bạn qua zoom, những lần ấy, tôi chợt nhận ra, nhiều phụ nữ Việt đã và đang có mong muốn "làm gì đó" để kiếm thêm thu nhập nhưng vì nhiều lý do không thể thực hiện được", Shark Liên bày tỏ.

Theo nhà đầu tư này, lợi thế của bà là có cộng đồng phụ nữ vài chục nghìn người…Ngay lập tức khi startup phát triển dự án, có thể hỗ trợ tối đa.

Bếp trên mây - mô hình nhà hàng nhưng chỉ giao nhận mà không nhận bất cứ thực khách nào là một xu hướng mới đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Nắm bắt được xu hướng này, Hoàng Tùng đã sáng lập công ty Cloud Kitchen Food Home với thương hiệu Cloud Cook và đã đến Shark Tank mùa 4 gọi số vốn 4 tỷ cho 15% cổ phần.

Chia sẻ thêm về ý tưởng kinh doanh của mình, Hoàng Tùng cho biết, hiện có khoảng 200 ngàn nhà bán hàng trên các ứng dụng giao đồ ăn trên thị trường. Cloud Cook sẽ tập trung các nhà bán hàng trên ứng dụng đó về một mô hình bếp trung tâm.

Lợi thế cạnh tranh của Cloud Cook so với các bếp trung tâm riêng của các ứng dụng giao đồ ăn là không bị độc quyền, không bị hạn chế việc chỉ được bán tại một ứng dụng duy nhất.

"Nếu tham gia vào mô hình Cloud Cook, với số vốn chỉ vài chục triệu đồng, các nhà bán hàng đã có thể khởi tạo khu bếp và bán hàng qua các ứng dụng…Nó sẽ tiết kiệm tài nguyên cho xã hội rất nhiều" – Hoàng Tùng nhận định.

Với mô hình này, Hoàng Tùng sẽ thu tiền từ việc cho thuê các gian bếp tại bếp trung tâm, mỗi một gian bếp sẽ có chi phí từ 5-10 triệu / tháng và mỗi trung tâm của Cloud Cook sẽ có tối đa 10 bếp. Hiện, Cloud Cook đang có 2 điểm tại Hà Nội.

Phía sau cú nốc ao đối thủ của Shark Liên, chiêu mộ startup của người sáng tạo ra burger Corona được vinh danh trên báo ngoại - Ảnh 2.

Shark Liên tung đủ "chiêu" với startup mà bà ưng ý.

Là một chuyên gia bán hàng trên các ứng dụng giao đồ ăn, Hoàng Tùng tự tin mình có thêm một lợi thế cạnh tranh hơn các mô hình "bếp trên mây" hiện có tại thị trường đó chính là "bên em có khả năng đào tạo những nhà bán hàng được bán hàng tốt hơn. Cá nhân em là một chuyên gia trong lĩnh vực bán hàng trên các ứng dụng giao đồ ăn".

Nhận xét về Cloud Cook, Shark Phú cho rằng "nếu thuê gian bếp với chi phí 10 triệu 1 gian thì một chục, một trăm hay một nghìn gian thì ít quá, không bõ công đầu tư…Nếu ăn chia dựa trên doanh thu đồ ăn thì còn có tiềm năng. Anh cảm giác sức tăng trưởng không lớn". Chính vì vậy, Shark Phú là nhà đầu tư đầu tiên rút khỏi deal này.

Cùng quan điểm với Shark Phú, Shark Hưng cũng nhìn nhận mô hình này giống như co-working space (mô hình văn phòng hợp tác) trong lĩnh vực bếp.

"Nếu bạn thực sự là Cloud Kitchen, bạn hợp tác ăn chia doanh số với đầu bếp – những người đam mê nấu ăn nhưng không biết cách bán hàng thì tôi nghĩ mô hình này sẽ có khả năng nhân rộng tốt hơn, nhưng phải thu tiền tập trung".

Shark Hưng cũng định hướng Hoàng Tùng nên làm marketing (tiếp thị) tổng thể cho toàn bộ gian bếp. Bên cạnh đó, Shark Hưng cũng chỉ ra vấn đề lớn mà Cloud Cook chưa giải quyết được, đó là chi phí vận chuyển với việc phụ thuộc vào các ứng dụng giao hàng. Nhận thấy chưa có lợi thế để giải quyết các vấn đề mà startup đang gặp phải, Shark Hưng cũng tuyên bố không đầu tư.

Cũng có chung nhìn nhận như 2 Shark trên, Shark Bình cho rằng, bản chất của "bếp trên mây" là phải kiếm tiền từ các giao dịch. "Mô hình này anh nghĩ là không sống được và chắc là anh phải từ chối đầu tư".

Liên tiếp bị 3 Shark nhìn nhận mô hình chưa hiệu quả, Hoàng Tùng dần trở nên lúng túng.

Shark Bình tiếp lời "Em sẽ phải chuyển mô hình này theo mô hình bếp trung tâm theo đúng ý nghĩa của nó, ăn lợi nhuận trên margin bán hàng".

Nếu Hoàng Tùng đồng ý, hệ sinh thái của Shark Bình sẽ hỗ trợ cho Cloud Cook như: livestream bán hàng trên mạng xã hội, có ứng dụng giao hàng hỗ trợ, giảm được chi phí cho doanh nghiệp. Với những đóng góp này, Shark Bình đề nghị 4 tỷ cho 35% "với điều kiện chuyển sang mô hình kinh doanh mà anh đã tư vấn" – Shark Bình nhấn mạnh.

Shark Việt và Shark Hưng tiếp tục chỉ ra lỗ hổng trong bài toán tài chính cũng như mô hình kinh doanh mà Cloud Cook đang mắc phải. "Với mức đầu tư là 900 triệu, doanh thu khoảng 2 tỷ, đang lỗ mà gọi đầu tư 4,5 tỷ cho 15% thì bài toán tài chính chưa được hợp lý" – Shark Hưng phân tích. Shark Việt cũng cho rằng ý tưởng của Cloud Cook "hơi lãng mạn" nên từ chối đầu tư.

Để giành lấy startup tiềm năng, Shark Bình tiếp tục đưa ra đề nghị 4 tỷ cho 33% cổ phần kèm theo nhiều lời "chiêu dụ" hấp dẫn. Nếu như Shark Bình có các "gió đông" trong hệ sinh thái thì Shark Liên có cộng đồng phụ nữ, có thể lấp đầy các gian bếp tại Cloud Cook khiến nhà sáng lập bối rối và phân vân.

Sau một thời gian suy nghĩ và nhận ra những thiếu sót trong mô hình kinh doanh của mình, anh đưa ra đề nghị mời 2 Shark cùng mình xây dựng và phát triển Cloud Cook, tùy các Shark cân đối của tỷ lệ.

Cuối cùng, dự án này nhận đầu tư của cả Shark Bình và Shark Liên.

Xem thêm: mth.17223847101501202-iaogn-oab-nert-hnad-hniv-coud-anoroc-regrub-ar-oat-gnas-iougn-auc-putrats-om-ueihc-neil-krahs-auc-uht-iod-oa-con-uc-uas-aihp/nv.ahos

Comments:0 | Tags:No Tag

“Phía sau cú "nốc ao" đối thủ của Shark Liên, chiêu mộ startup của người sáng tạo ra burger Corona được vinh danh trên bá”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools