Panasonic dự kiến lợi nhuận ròng sẽ tăng 27% trong năm tài chính hiện tại, kết thúc vào tháng 3 năm 2022. Panasonic đang đặt mục tiêu tái cấu trúc và tập trung vào khách hàng doanh nghiệp.
"Chúng tôi đang tìm cách chuyển sang giai đoạn tăng tốc bằng cách hoàn thành tất cả các bước tái cấu trúc cần thiết", Chủ tịch sắp mãn nhiệm Kazuhiro Tsuga cho biết trong một cuộc họp báo trực tuyến. Lợi nhuận ròng trong năm dự kiến là 210 tỷ JPY (1,9 tỷ USD) và lợi nhuận hoạt động dự kiến sẽ tăng 28% lên 330 tỷ JPY. Doanh thu dự kiến đạt 7 nghìn tỷ JPY, tăng 4,5%.
Các dự báo có phần dè dặt và phản ánh những bất ổn trong nền kinh tế. Tình trạng thiếu chất bán dẫn đang ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô, khách hàng chính của Panasonic, trong khi giá các mặt hàng như đồng tăng đột biến đang làm giảm tỷ suất lợi nhuận.
Đại dịch Covid-19 đã buộc một số doanh nghiệp, chẳng hạn như các nhà bán lẻ và nhà hàng, phải hoãn đầu tư vào thiết bị làm lạnh - một sản phẩm chính của Panasonic.
Panasonic cho biết họ đang nỗ lực cắt giảm chi phí và thực hiện các biện pháp tái cơ cấu để đảm bảo tăng lợi nhuận. Có thông tin cho hay Panasonic đang cân nhắc dừng việc sản xuất TV giá rẻ và trung cấp để tập trung vào phân khúc cao cấp với các sản phẩm như TV OLED.
Panasonic đứng thứ 3 trên thị trường về sản xuất TV OLED vào năm 2020, theo công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor. Nhưng trong lĩnh vực sản xuất TV nói chung, công ty này vẫn đứng sau các đối thủ Trung Quốc và Hàn Quốc như Samsung, LG và TCL.
Panasonic đã tìm kiếm một công ty để thuê ngoài sản xuất TV cấp thấp và trung cấp của mình. Nikkei đưa tin vào tháng trước, rằng công ty đang đàm phán với TCL của Trung Quốc, nhà sản xuất TV lớn thứ ba thế giới. Panasonic cho biết vẫn chưa có quyết định nào về vấn đề này.
Hôm 11/5, Giám đốc Tài chính Hirokazu Umeda cho biết Panasonic sẽ hợp nhất hoạt động sản xuất TV tại bốn địa điểm - Malaysia, Đài Loan, Cộng hòa Séc và Brazil - và kết thúc sản xuất ở Nhật Bản, Ấn Độ và Việt Nam.
Việc tái cấu trúc mảng kinh doanh TV, mặc dù nó đã có lãi trong năm tài chính vừa qua, cho thấy Panasonic quyết rời bỏ mảng kinh doanh điện tử truyền thống, vốn tập trung vào sản phẩm TV.
Việc đẩy mạnh vào lĩnh vực mới của Panasonic được dẫn dắt bởi Giám đốc điều hành mới Yuki Kusumi, cựu giám đốc kinh doanh ô tô của công ty. Kusumi nhậm chức vào ngày 1/4 và dự kiến sẽ đảm nhận vị trí chủ tịch sau đại hội cổ đông tháng 6.
Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 vừa qua, Panasonic báo lãi ròng 165 tỷ yên, giảm 27%. Lợi nhuận hoạt động giảm 12% trên doanh thu 6,7 nghìn tỷ yên, giảm 11%.
Dưới thời CEO Kazuhiro Tsuga, Panasonic tập trung vào việc tái cơ cấu, sau khi báo cáo khoản lỗ hơn 7 tỷ USD trong hai năm liên tiếp (trong năm tài chính 2011 và 2012). Công ty đã từ bỏ các hoạt động kinh doanh không có lãi, bao gồm sản xuất tấm pin mặt trời, chất bán dẫn, màn hình TV plasma và tấm nền LCD.
Một liên doanh sản xuất pin Gigafactory với Tesla cũng lần đầu tiên có lãi kể từ khi bắt đầu sản xuất vào năm 2017. Năm ngoái, Panasonic đã đầu tư để mở rộng sản xuất pin tại nhà máy ở Nevada, nhưng họ đang tránh cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ của Trung Quốc và Hàn Quốc, tập trung vào quan hệ đối tác thay vì chấp nhận rủi ro đầu tư lớn.
Giám đốc tài chính Panasonic Umeda cho biết Gigafactory sẽ tạo ra lợi nhuận khoảng 20 tỷ JPY trong năm nay.
Panasonic cũng đang chạy đua với việc phát triển một sản phẩm pin mới, có mã "4680" mà Tesla đã công bố vào năm ngoái, được kỳ vọng sẽ tăng tầm "phủ sóng" của xe điện Tesla và giúp giá cả phải chăng hơn. Một trong những thách thức là đạt được mức độ an toàn thích hợp.