vĐồng tin tức tài chính 365

Thoả thuận không đóng bảo hiểm xã hội được không?

2021-05-17 18:27

(Thanh Loan)

Luật sư tư vấn

Theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 20 Bộ luật Lao động, hợp đồng lao động ký giữa bạn và công ty là hợp đồng lao động xác định thời hạn.

Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) quy định về đối tượng đóng BHXH xã hội bắt buộc, trong đó có người lao động là công dân Việt Nam làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn. Do đó, bạn thuộc đối tượng phải đóng BHXH.

Theo Điều 19, 21 của luật này, người lao động và người sử dụng lao động phải có trách nhiệm đóng BHXH hàng tháng vào quỹ BHXH. Do vậy, thỏa thuận giữa bạn và công ty là không phù hợp với quy định của pháp luật. Bạn và công ty có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 38 Nghị định số 28/2020/NĐ-CP.

Cụ thể: bạn có thể bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến một triệu đồng; công ty có thể bị phạt tiền từ 12% đến 15% tổng số tiền phải đóng BHXH bắt buộc nhưng tối đa không quá 75 triệu đồng.

Nếu công ty không đóng BHXH bắt buộc cho toàn bộ người lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì công ty có thể bị phạt tiền từ 18% đến 20% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc nhưng tối đa không quá 75 triệu đồng.

Bên cạnh đó, công ty còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc truy nộp số tiền BHXH bắt buộc phải đóng.

Đồng thời, công ty sẽ phải nộp số tiền lãi bằng 2 lần mức lãi suất đầu tư quỹ BHXH bình quân của năm trước liền kề tính trên số tiền, thời gian không đóng.

Luật sư Huỳnh Ái Chân

Công ty Luật TNHH MTV Ta Pha

Xem thêm: lmth.4068724-gnohk-coud-ioh-ax-meih-oab-gnod-gnohk-nauht-aoht/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thoả thuận không đóng bảo hiểm xã hội được không?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools