vĐồng tin tức tài chính 365

Kiên định phát triển kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa

2021-05-20 04:07

Trong bài viết mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp tục làm rõ nét hơn về định hướng phát triển này. Đó là tăng trưởng kinh tế phải đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội. Đây là thông điệp khẳng định mạnh mẽ, ý chí của toàn Đảng, toàn dân, tiếp tục nỗ lực phát triển đất nước theo con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, một xã hội phát triển thực sự vì con người.

Trong bài viết Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu những con số cụ thể về những thành quả đất nước đạt được. Từ một đất nước nghèo khó, bị chiến tranh tàn phá nay đã phát triển nhanh với tốc độ trung bình 7% trong suốt 35 năm qua, tuổi thọ trung bình của người dân liên tục được nâng lên.

PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo - Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh cho biết: "Tổng Bí thư khẳng định rằng mô hình này là một sự lựa chọn sáng tạo và đột phá về lý luận của Đảng và Nhà nước ta bởi vì tính sáng tạo được thể hiện ở việc cùng một lúc mô hình này đạt được 2 mục tiêu. Thứ nhất là đảm bảo được sự tích cực và các ưu việt của cơ chế thị trường tự do nhưng đồng thời chúng ta đạt được mục tiêu thứ hai còn quan trọng hơn đó là giữ vững được định hướng xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam thông qua vai trò quản lý của Nhà nước để đảm bảo cho quá trình tăng trưởng và phát triển kinh tế đảm bảo được các quy luật của chủ nghĩa xã hội".

Trên cơ sở lý luận và thực tiễn, Tổng Bí thư khẳng định việc phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa, không những kinh tế phát triển tích cực, mà còn giải quyết các vấn đề xã hội tốt hơn so với các nước tư bản có cùng mức phát triển kinh tế bởi nét riêng của định hướng xã hội chủ nghĩa là phải thống nhất chính sách kinh tế với chính sách xã hội, tăng trưởng kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội trong suốt quá trình phát triển. Đặc biệt, tính ưu việt trong thực hiện quan điểm này, đã thể hiện rõ qua việc phòng chống dịch COVID-19 và bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Kiên định phát triển kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa - Ảnh 1.

Đất nước ta đã đạt nhiều thành tựu nhờ kiên định phát triển kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa. (Ảnh: Báo Đầu tư)

"Đây là một điểm nhấn đặc sắc trong bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Nếu như chủ nghĩa tư bản phát triển với tốc độ nhanh, có những tiến bộ khoa học công nghệ nhưng tàn phá môi trường, phân hóa giàu nghèo thì chúng ta trong điều kiện kinh tế còn khó khăn hơn họ rất nhiều, nhưng chúng ta không bao giờ hy sinh sự công bằng, tiến bộ xã hội vì tăng trưởng kinh tế. Chúng ta không tăng trưởng kinh tế với bất kỳ giá nào, mà trong từng bước tăng trưởng phải chú ý luôn cả đồng thời tăng trưởng kinh tế với sự phát triển toàn diện con người", PGS.TS Ngô Quang Minh - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho biết.

Ông Trần Hoàng Ngân - Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh nói: "Tôi thấm thía nhất trong bài viết của Tổng Bí thư liên quan đến chữ cần. Chúng ta cần một sự phát triển kinh tế mà nó đi liền với sự là lập tiến bộ và và công bằng xã hội. Rồi chúng ta cần một sự phát triển bền vững, tức là một sự phát triển kinh tế thân thiện với môi trường. Những chữ cần đó để giúp chúng ta trong định hướng tới đây phải tiếp tục phát triển nền kinh tế Việt Nam bền vững và trong đó điều quan trọng hơn là quan tâm đến cuộc sống, chất lượng sống của người dân".

Trong bài viết, Tổng Bí thư đã lý giải việc bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa chỉ là bỏ qua những điều bất công, không phù hợp. Chứ không phải bỏ qua cả những thành tựu, giá trị văn minh của chủ nghĩa tư bản. Tất nhiên, Việt Nam kế thừa những thành tựu này trên cơ sở có chọn lọc một cách khoa học, để bảo đảm cho định hướng xã hội chủ nghĩa vẫn dẫn dắt nền kinh tế thị trường của Việt Nam phát triển và đi đúng hướng.

Ông Nguyễn Đức Kiên - Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho hay: "Mỗi một dân tộc họ chọn con đường khác nhau và chúng ta chọn con đường xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ở đây nó sáng tạo là ở chỗ chúng ta tận dụng được tất cả những thành tựu trí tuệ của con người để đạt được mục tiêu đặt ra là dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Bỏ qua chủ nghĩa tư bản, bỏ qua những điều bất cập để tiến thẳng lên chủ nghĩa xã hội nó chính là những khía cạnh đấy và khi người đứng đầu tuyên bố như thế giúp cho những người điều hành trực tiếp có động lực và có niềm tin để họ có thể thực hiện đi tắt, đón đầu".

Luôn luôn kiên định và vững vàng chủ nghĩa Mác - Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh nhưng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nhấn mạnh cần tiếp thu, bổ sung một cách có chọn lọc những thành tựu mới nhất về tư tưởng và khoa học để chủ nghĩa, học thuyết của chúng ta luôn luôn tươi mới mang hơi thở của thời đại, không rơi vào xơ cứng, trì trệ, lạc hậu so với cuộc sống.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.37104410291501202-aihgn-uhc-ioh-ax-gnouh-hnid-gnourt-iht-et-hnik-neirt-tahp-hnid-neik/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kiên định phát triển kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools