vĐồng tin tức tài chính 365

Cựu Phó chủ tịch Khánh Hòa bị bắt

2021-05-21 03:42

Sáng 20/5, lệnh bắt tạm giam và khám xét nơi ở đối với ông Đào Công Thiên, 59 tuổi, về tội Vi phạm quy định về quản lý đất đai theo khoản 3 Điều 229 BLHS, được Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) Công an tỉnh Khánh Hòa tống đạt cho bị can.

Tuy nhiên, từ chiều hôm qua, cựu Phó chủ tịch Khánh Hòa đã nhập viện Bệnh viện Quân y 87. Cảnh sát đến bệnh viện công bố các quyết định, đồng thời cắt cử người giám sát, chờ kết quả bệnh lý của bị can để đưa ra phương án xử lý.

Lực lượng chức năng sau đó có mặt tại nhà của ông Thiên trên đường Chi Lăng, phường Phước Tân, thực hiện lệnh khám xét với sự có mặt của vợ ông này.

Ông Đào Công Thiên lúc còn đương chức. Ảnh: Xuân Ngọc.

Ông Đào Công Thiên lúc còn đương chức. Ảnh: Xuân Ngọc.

Bị cáo buộc vai trò đồng phạm, ông Võ Tấn Thái (60 tuổi, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường) cũng bị bắt tạm giam.

Hơn 9h, ông Thái mặc áo sơ mi sậm màu, bị cảnh sát đưa đến Sở Tài nguyên và Môi trường, nơi ông từng làm việc, để thực hiện việc khám xét. Sau 3 tiếng làm việc, cảnh sát thu giữ nhiều thùng carton tài liệu liên quan đến các vụ giao đất cho doanh nghiệp. Cựu Giám đốc Sở được đưa về chung cư cũ trên đường Lê Hồng Phong, tiếp tục chứng kiến việc khám xét tại nơi ở của mình.

Suốt quá trình làm việc với cơ quan điều tra, ông Thái giữ vẻ bình tĩnh, trả lời các câu hỏi và chỉ những nơi lưu giữ các tài liệu, hồ sơ liên quan vụ án.

Cựu Phó chủ tịch Khánh Hòa bị bắt
 
 

Cảnh sát khám xét nhà riêng và nơi làm việc cũ của cựu Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Võ Tấn Thái, sáng 20/5. Video: Xuân Ngọc.

Động thái này được đưa ra sau hơn một tháng cơ quan điều tra khởi tố vụ án, làm rõ các sai phạm của ông Thiên khi còn đương chức (nhiệm kỳ 2016-2021) và những người liên quan.

Theo điều tra, năm 2014, UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý cho Công ty Cổ phần Thanh Yến thực hiện dự án BT xây dựng Trường Chính trị tỉnh tại xã Phước Đồng, TP Nha Trang, với mức đầu tư 149 tỷ đồng, không qua đấu giá. Doanh nghiệp được hoàn vốn bằng quỹ đất hơn 7.300 m2, hai mặt tiền đường Trần Hưng Đạo và Lý Tự Trọng ở trung tâm TP Nha Trang.

Ông Võ Tuấn Thái bị đưa về cơ quan điều tra sau buổi khám xét nơi từng làm việc ở Sở Tài nguyên - Môi trường. Ảnh: Xuân Ngọc.

Ông Võ Tấn Thái bị đưa về nhà tiếp tục việc khám xét. Ảnh: Xuân Ngọc.

Tháng 7/2016, UBND Khánh Hòa phê duyệt khu đất cho doanh nghiệp với giá khoảng 22,5 triệu đồng/m2 đối với đất ở; đất thương mại dịch vụ là hơn 7,8 triệu đồng/m2. Tổng giá trị khu đất là hơn 114 tỷ đồng - được cho là rẻ hơn rất nhiều so với quy định và giá thị trường, gây thiệt hại nghiêm trọng cho Nhà nước.

Lúc này Phó chủ tịch Đào Công Thiên là Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Khánh Hòa, ký các quyết định giao đất, cho thuê đất. Còn ông Thái chịu trách nhiệm việc tham mưu cho UBND tỉnh về loại đất, quy hoạch sử dụng đất.

Cơ quan điều tra khám xét nơi ở của cựu Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Võ Tấn Thái. Ảnh: Xuân Ngọc.

Cơ quan điều tra khám xét nơi ở của cựu Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Võ Tấn Thái. Ảnh: Xuân Ngọc.

Cũng trong năm này, UBND Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận cho Công ty TNHH Đỉnh Vàng Nha Trang làm chủ đầu tư dự án Nha Trang Golden Gate với diện tích hơn 14.220 m2, bao gồm tổ hợp khách sạn và căn hộ tiêu chuẩn 5 sao, tổng vốn 1.250 tỷ đồng.

Đến tháng 2/2016, UBND tỉnh tiếp tục có quyết định giao, cho thuê 20.110 m2 đất tại đây cho doanh nghiệp xây khách sạn, căn hộ du lịch, trung tâm thương mại. Chủ đầu tư dự án nộp 75,9 tỷ đồng tiền thuê đất; chi 28 tỷ đồng để bồi thường tài sản trên đất cho Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa và Trung tâm điều dưỡng Tổng công ty Điện lực Miền Trung.

Liên quan những sai phạm trên, tháng 12/2019, ông Thiên bị cách chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà nhiệm kỳ 2016-2021; ông Thái bị kỷ luật cảnh cáo rồi xin thôi việc vì lý do cá nhân.

Đến tháng 11/2020, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra nhiều sai phạm trong chuyển đổi đất "vàng" ở Khánh Hòa giai đoạn 2010-2017, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Khánh Hoà kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân.

Xuân Ngọc

Xem thêm: lmth.9601824-tab-ib-aoh-hnahk-hcit-uhc-ohp-uuc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cựu Phó chủ tịch Khánh Hòa bị bắt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools