vĐồng tin tức tài chính 365

Con đường làm giàu của Zhang Yiming - tỷ phú vừa từ chức CEO công ty mẹ TikTok

2021-05-21 09:25
Con đường làm giàu của Zhang Yiming - tỷ phú vừa từ chức CEO công ty mẹ TikTok - Ảnh 1.

Zhang Yiming sinh năm 1983 tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc trong một gia đình có bố mẹ làm công chức. Zhang tốt nghiệp Đại học Nankai năm 2005. Ban đầu ông theo học ngành vi điện tử nhưng sau đó chuyển sang công nghệ phần mềm. (Ảnh: Getty Images)

Con đường làm giàu của Zhang Yiming - tỷ phú vừa từ chức CEO công ty mẹ TikTok - Ảnh 2.

Sau khi ra trường, Zhang làm việc cho một startup đặt chuyến du lịch trực tuyến có tên Kuxun.

"Tôi là một trong những nhân viên đầu tiên của startup này. Ban đầu tôi chỉ là một kỹ sư bình thường, nhưng đến năm thứ hai, tôi phụ trách khoảng 40 đến 50 người chịu trách nhiệm về công nghệ và các nhiệm vụ khác liên quan đến sản phẩm", Zhang chia sẻ.

Zhang tin rằng công việc đó dạy cho ông những kỹ năng bán hàng mà sau này ông đã sử dụng để phát triển ByteDance.

"Tôi nhớ rằng vào cuối năm 2007, tôi đi gặp khách hàng với giám đốc kinh doanh. Trải nghiệm này cho tôi hiểu thêm về cách bán hàng hiệu quả. Khi tôi thành lập Toutiao và tuyển nhân viên, những kinh nghiệm đó giúp tôi rất nhiều", ông nói. (Ảnh: Getty Images)

Con đường làm giàu của Zhang Yiming - tỷ phú vừa từ chức CEO công ty mẹ TikTok - Ảnh 3.

Vị CEO 38 tuổi cũng từng làm việc tại Microsoft trước khi thành lập ByteDance – công ty mẹ của TikTok vào năm 2012. Hồi tháng 3 năm nay, Bloomberg đưa tin ByteDance được định giá hơn 250 tỷ USD trên thị trường thứ cấp.(Ảnh: Reuters)

Con đường làm giàu của Zhang Yiming - tỷ phú vừa từ chức CEO công ty mẹ TikTok - Ảnh 4.

Sản phẩm đầu tiên của Zhang và ByteDance là một ứng dụng tổng hợp tin tức có tên Toutiao. Mặc dù tập trung vào tin tức, Zhang chia sẻ vào năm 2017 rằng ByteDance không có bất kỳ nhà báo nào trong đội ngũ nhân viên của mình như nhiều mạng xã hội khác.

"Điều quan trọng nhất là chúng tôi không phải là một doanh nghiệp tin tức. Chúng tôi giống như một doanh nghiệp tìm kiếm hoặc một nền tảng truyền thông xã hội. Chúng tôi đang làm công việc rất sáng tạo. Chúng tôi không phải là một bản sao của một công ty Mỹ, cả về sản phẩm và công nghệ", Zhang trả lời phỏng vấn trên Bloomberg. (Ảnh: Reuters)

Con đường làm giàu của Zhang Yiming - tỷ phú vừa từ chức CEO công ty mẹ TikTok - Ảnh 5.

Zhang ra mắt ứng dụng thành công nhất của ByteDance - TikTok - dưới tên 'Douyin' vào tháng 9/2016. TikTok hiện rất nổi tiếng trên thế giới.

"Trong một thời gian rất dài, tôi chỉ đơn thuần xem các video của TikTok mà không tự mình làm bất kỳ video nào, vì đó là sản phẩm chủ yếu dành cho giới trẻ. Nhưng sau này, chúng tôi đưa ra quy định tất cả các thành viên trong nhóm quản lý phải tạo video TikTok của riêng mình và phải giành được một số lượt ‘thích’ nhất định. Nếu không hoàn thành mọi người sẽ bị phạt chống đẩy. Đó thật sự là một bước tiến lớn với tôi", Zhang tiết lộ. (Ảnh: Reuters)

Con đường làm giàu của Zhang Yiming - tỷ phú vừa từ chức CEO công ty mẹ TikTok - Ảnh 6.

Cùng với sự thành công của TikTok, tài sản của Zhang Yiming cũng ngày càng tăng lên. Theo bảng xếp hạng Real time của Forbes, ông hiện là người giàu thứ 6 Trung Quốc với khối tài sản 36 tỷ USD.

"Ăn nói nhỏ nhẹ nhưng lôi cuốn, logic nhưng đam mê, trẻ trung nhưng khôn ngoan", Tạp chí Time viết về Zhang. (Ảnh: Getty Images)

Con đường làm giàu của Zhang Yiming - tỷ phú vừa từ chức CEO công ty mẹ TikTok - Ảnh 7.

Theo thông báo nội bộ của ByteDance hôm 20/5, nhà đồng sáng lập Zhang Yiming, sẽ nhường quyền điều hành cho Rubo Liang, người hiện giữ vị trí giám đốc nhân sự. Liang là bạn thời đại học và là người cùng Zhang khởi nghiệp trong nhiều năm qua. Zhang vẫn là chủ tịch công ty nhưng dự định từ bỏ hầu hết nhiệm vụ hàng ngày của mình, thay vào đó sẽ tập trung vào chiến lược dài hạn hơn. (Ảnh: Bloomberg)

Con đường làm giàu của Zhang Yiming - tỷ phú vừa từ chức CEO công ty mẹ TikTok - Ảnh 8.

"Vẫn còn nhiều điều mà chúng ta cần cải thiện và tôi nghĩ rằng người khác có thể đẩy nhanh tốc độ hơn thông qua các công việc như cải thiện quản lý hàng ngày. Sự thật là tôi thiếu một số kỹ năng để trở thành một lãnh đạo tin cậy", Zhang cho biết trong bức thư gửi tới nhân viên hôm 20/5. (Ảnh: Bloomberg)

Con đường làm giàu của Zhang Yiming - tỷ phú vừa từ chức CEO công ty mẹ TikTok - Ảnh 9.

Zhang tuyên bố từ chức trong bối cảnh Bắc Kinh nỗ lực hạn chế ảnh hưởng của các công ty internet và những người sáng lập, từ Alibaba của Jack Ma, Tencent của Pony Ma và cả ByteDance của Zhang.

Liang sẽ thay Zhang nắm quyền điều hành ByteDance khi công ty này đang chuẩn bị đợt IPO, được dự đoán là lớn nhất thế giới, trong thời gian tới. ByteDance cũng đang thúc đẩy kế hoạch chuyển sang thương mại điện tử, cạnh tranh với Alibaba và Meituan trong đấu trường Trung Quốc trị giá 1.700 tỷ USD. (Ảnh: Bloomberg)

Xem thêm: nhc.63595008012501202-kotkit-em-yt-gnoc-oec-cuhc-ut-auv-uhp-yt-gnimiy-gnahz-auc-uaig-mal-gnoud-noc/nv.fefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Con đường làm giàu của Zhang Yiming - tỷ phú vừa từ chức CEO công ty mẹ TikTok”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools