vĐồng tin tức tài chính 365

Cựu giám đốc ngân hàng kêu oan bất thành

2021-05-22 13:55

Chiều 21/5, sau nhiều ngày xét xử, kháng cáo kêu oan của bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh (61 tuổi, nguyên giám đốc Agribank Bến Thành) bị TAND Cấp cao tại TP HCM bác. Bị cáo bị tuyên y án tù chung thân về tội Tham ô tài sản (2.600 lượng vàng), Nhận hối lộ Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Toà phúc thẩm cũng đình chỉ xem xét kháng nghị tăng án bà Oanh lên tử hình do VKS đã rút lại quan điểm trước đó.

Về trách nhiệm dân sự, tòa tuyên thu hồi các tài sản bà Oanh mua bằng tiền chiếm đoạt của ngân hàng, để khắc phục hậu quả vụ án; buộc bị cáo phải nộp lại số tiền 24 tỷ đã nhận hối lộ và 5 tỷ tiền thu lợi từ việc cho thuê hai căn nhà mua bằng tiền tham ô.

HĐXX cũng bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, giữ nguyên án tù chung thân đối với Lê Văn Tính (Giám đốc Công ty Kim Gia Thuận); 26 năm tù đối với Nguyễn Quốc Việt; 15 năm tù với Huỳnh Ngọc Thạch... Riêng bị cáo Trần Trường Vũ Xuân được giảm từ 7 năm tù xuống 4 năm 6 tháng vì có vai trò hạn chế trong vụ án.

Theo HĐXX, mặc dù Oanh và Tính không thừa nhận tội nhưng căn cứ vào các chứng cứ trong hồ sơ vụ án đủ cơ sở chứng minh hành vi phạm tội của các bị cáo. Trong vụ án, bị cáo Oanh là chủ mưu, đã phạm nhiều tội danh với thủ đoạn tinh vi, gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Oanh (giữa) và đồng phạm tại tòa hôm nay. Ảnh: Cộng tác viên.

Bị cáo Oanh (giữa) và đồng phạm tại tòa hôm nay. Ảnh: Cộng tác viên.

Bản án sơ thẩm xác định, năm 2008, trong thời gian điều hành Agribank chi nhánh Bến Thành, bà Oanh và em rể Trương Thế Thanh (Trưởng phòng tín dụng) thực hiện hàng loạt sai phạm để chiếm đoạt tài sản của nhà băng.

Cả hai dùng tên 8 người thân lập khống các hồ sơ vay tiền, vàng của ngân hàng. Oanh duyệt cho vay tổng cộng 2.660 cây vàng (tương đương hơn 47 tỷ đồng, lúc xảy ra vụ án), rồi lấy 2.250 lượng mua căn nhà trên đường Trần Quang Khải, quận 1. Nữ giám đốc dùng chính căn nhà này cho Agribank thuê làm Phòng giao dịch với giá 5.800 USD mỗi tháng.

Đến hạn trả nợ vay, Oanh chỉ đạo Trương Thế Thanh lấy pháp nhân công ty của con rể và một số cá nhân, doanh nghiệp khác tiếp tục lập các hợp đồng khống vay tiền, vàng của Agribank Bến Thành nhằm đảo nợ nhưng cuối cùng không trả được. Tổng cộng, bà Oanh tham ô hơn 31 tỷ đồng.

Bà Oanh còn ký duyệt cho em rể vay 13 tỷ đồng để đầu tư bất động sản mà không có tài sản bảo đảm. Do ông này chết nên VKSND Tối cao đình chỉ điều tra.

Ngoài ra, trong quá trình điều hành hoạt động của chi nhánh, dù biết các công ty của Lê Văn Tính (Giám đốc Công ty Kim Gia Thuận) không đủ điều kiện vay nợ, Oanh vẫn phê duyệt cho các pháp nhân này vay vàng (thực chất giải ngân tiền cho Tính vay) để hưởng chênh lệch gần 25 tỷ đồng từ việc quy đổi vàng ra tiền.

Cuối năm 2017, TAND TP HCM đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, cho rằng phần lớn hậu quả của vụ án có khả năng thu hồi... tuyên bà Oanh án chung thân về 3 tội danh.

Cho rằng mức án này chưa tương xứng với hành vi phạm tội, nhận định của tòa sơ thẩm không có căn cứ nên VKS kháng nghị tăng án lên tử hình đối với Oanh.

Bà Oanh sau đó kháng cáo kêu oan, một số bị cáo khác có đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên phúc thẩm, luật sư của bà Oanh đưa ra một số chứng cứ chứng minh thân chủ phạm tội trong thời gian đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. Phiên tòa sau đó nhiều lần phải tạm dừng để xác minh chứng cứ, giám định huyết thống của bà Oanh với người con út.

Căn cứ vào các kết quả giám định, VKS sau đó đã rút kháng nghị.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.1202824-hnaht-tab-nao-uek-gnah-nagn-cod-maig-uuc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cựu giám đốc ngân hàng kêu oan bất thành”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools