vĐồng tin tức tài chính 365

Trung Quốc "không khoan nhượng" với hành vi đầu cơ thị trường hàng hóa

2021-05-25 07:52

Trong nỗ lực nhằm kiềm chế giá cả hàng hóa đang tăng chóng mặt, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc vừa cho biết sẽ "không khoan nhượng" với các hành vi độc quyền và đầu cơ trên thị trường hàng hóa giao ngay và kỳ hạn. 

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi 5 cơ quan quản lý Trung Quốc họp khẩn với lãnh đạo các công ty sản xuất quặng sắt, thép, đồng và nhôm.

Nhà chức trách Trung Quốc tuyên bố việc giá hàng hóa tăng vọt xuất phát từ hành vi đầu cơ và sẽ trừng phạt nặng những đối tượng đầu cơ nguyên vật liệu sản xuất, tung tin đồn thất thiệt hòng đẩy giá lên cao. Đây là lời cảnh báo mạnh nhất của Bắc Kinh về tình trạng giá nguyên liệu thô tăng mạnh trong thời gian qua.

Trung Quốc không khoan nhượng với hành vi đầu cơ thị trường hàng hóa - Ảnh 1.

Giá các sản phẩm thép và nhiều kim loại khác tại sàn Đại Liên đã sụt giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 24/5 (Ảnh minh họa: Cnsphoto).

Tuần trước, chính quyền thành phố Đường Sơn - trung tâm sản xuất thép tại Trung Quốc đã tuyên bố sẽ trừng phạt nghiêm khắc những cá nhân, tổ chức thao túng giá thép.

Các nỗ lực này đã mang lại những tác dụng nhất định. Theo Bloomberg, giá các sản phẩm thép và nhiều kim loại khác tại sàn Đại Liên đã sụt giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 24/5. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những biện pháp này chỉ có thể kiềm chế giá trong thời gian ngắn, trừ khi nhu cầu thực tế được cắt giảm.

"Giới chức Trung Quốc đang phải đối mặt với một bài toán khó khăn bởi việc ổn định giá cả hàng hóa, sẽ cần đến các biện pháp kiềm chế nhu cầu. Tất nhiên, điều này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động tăng trưởng kinh tế", ông Frederic Neumann - Trưởng bộ phận Nghiên cứu kinh tế châu Á tại Ngân hàng HSBC cho biết.

Trung Quốc không khoan nhượng với hành vi đầu cơ thị trường hàng hóa - Ảnh 2.

Một công xưởng sản xuất thép cuộn cán nóng tại Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua).

Giá nhiều loại hàng hóa đã tăng vọt trên thị trường quốc tế trong năm nay khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu phục hồi, đẩy nhu cầu sản xuất, xây dựng tăng cao. Nhu cầu đặc biệt mạnh tại Trung Quốc khi nước này ồ ạt đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng để kích thích nền kinh tế. Giá thép trung bình vào giữa tháng 5 đã vượt mức 6.600 Nhân dân tệ (khoảng 1.025 USD)/tấn, bỏ xa mức kỷ lục hồi năm 2008.

Ông Ma Li - chuyên gia phân tích tại Lan'ge Steel Consulting Group nói: "Giá thực sự đã tăng rất mạnh sau kỳ nghỉ lễ lao động. Chúng tôi có thể thấy mức giá tăng mạnh tại các nhà máy thép hoặc trên thị trường chỉ trong vòng một ngày. Ở một số nơi mức tăng giá hàng ngày cao nhất có thể lên tới hơn 500 Nhân dân tệ".

Bloomberg nhận định, nỗ lực ghìm cương giá hàng hóa của Trung Quốc sẽ thổi bùng cuộc tranh luận mới về rủi ro lạm phát tại nước này.

Tháng 4/2021, chỉ số giá sản xuất (PPI) của Trung Quốc đã tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong hơn 3 năm, làm dấy lên lo ngại rằng giá nguyên liệu thô đắt đỏ hơn có thể ảnh hưởng đến triển vọng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới hoặc tác động đến giá tiêu dùng.

Thép bán tốt dù giá leo đỉnhThép bán tốt dù giá leo đỉnh

VTV.vn - Nhiều doanh nghiệp ngành thép cho rằng, giá thép tăng chủ yếu do giá nguyên vật liệu sản xuất tăng mạnh, nhưng sản lượng thép tiêu thụ vẫn tăng trưởng tốt.

Giá thép cuộn đồng loạt tăngGiá thép cuộn đồng loạt tăng

VTV.vn - Các thương hiệu thép lớn trong nước vừa đồng loạt thông báo điều chỉnh tăng giá thép cuộn CB240 lên mức trên 18.000 đồng/kg.

Giá thép tăng phi mã: 'Giọt nước tràn ly' với thị trường bất động sảnGiá thép tăng phi mã: "Giọt nước tràn ly" với thị trường bất động sản

VTV.vn - Đầu tháng 5 vừa qua, giá thép trong nước đã chạm ngưỡng kỉ lục trên 17.000 đồng/kg, tăng lên đến 40-50% so với quý 4/2020.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.35920122242501202-aoh-gnah-gnourt-iht-oc-uad-iv-hnah-iov-gnouhn-naohk-gnohk-couq-gnurt/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trung Quốc "không khoan nhượng" với hành vi đầu cơ thị trường hàng hóa”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools