vĐồng tin tức tài chính 365

Bộ Y tế tổng lực chi viện cho Bắc Giang phòng chống dịch Covid-19

2021-05-26 03:12

Bộ Y tế tổng lực chi viện cho Bắc Giang phòng chống dịch Covid-19

N.H - T.D

(KTSG Online) - Tại cuộc họp trực tuyến khẩn về công tác phòng chống dịch của Bắc Giang chiều ngày 25-5, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định bộ sẽ hỗ trợ tối đa cho Bắc Giang phòng chống dịch Covid-19.

Phát biểu trong cuộc họp trực tuyến, ông Long cho rằng chủng lây lần này rất nhanh, rất mạnh, lan rất rộng, có khả năng nhân lên và khả năng phát tán mầm bệnh rất rộng. “Chủng virus SARS-CoV-2 lần này lây rất nhanh, rất mạnh, lan rất rộng. Mật độ công nhân ở các ổ dịch quá đông, môi trường khép kín, nhà ăn tập thể, khu vệ sinh dùng chung. Hàng chục nghìn người sinh hoạt như thế thì nguy cơ rất lớn, thực tế đã chứng minh điều này”, ông nói.

PGS.TS Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, thành viên bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Giang, đánh giá hiện Bắc Giang có 50.000 người nguy cơ lây nhiễm rất cao. Phải xét nghiệm kháng nguyên nhanh 3 ngày/lần, nếu dương tính phải đưa đi ngay. Nếu âm tính thì không được coi là an toàn, phải tiếp tục cách ly và làm xét nghiệm 3 ngày/lần, sau 7 ngày thì làm xét nghiệm khẳng định RT-PCR để đánh giá và điều chỉnh lại.

Đặc biệt, với phương thức xét nghiệm này, Bắc Giang không phải lấy mẫu mang về cho CDC tỉnh hay tuyến huyện mà tổ chức các điểm vừa lấy mẫu, làm xét nghiệm và trả kết quả ngay.

Trước đó, đầu giờ chiều 25-5, sau khi phát hiện 375 trường hợp dương tính với Covid-19 tại Khu công nghiệp Bắc Giang, Bộ Y tế đã yêu cầu bộ phận công tác đặc biệt của bộ đưa ra những giải pháp cấp bách. Tỉnh Bắc Giang cũng hoàn thành bệnh viện dã chiến tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh với quy mô 620 giường.

Số ca dương tính được phát hiện nhờ tổng lực tăng tốc xét nghiệm trong 3 ngày qua của Bộ Y tế và các lực lượng y tế tại tỉnh Bắc Giang. Ảnh: TTXVN

Số lượng các ca dương tính này được phát hiện nhờ tổng lực tăng tốc xét nghiệm trong 3 ngày qua mà Bộ Y tế phối hợp với tỉnh Bắc Giang và các lực lượng y tế đã triển khai tại tất cả các khu công nghiệp, các nhà máy và khu lưu trú của công nhân trên địa bàn tỉnh.

Bộ Y tế yêu cầu bộ phận công tác đặc biệt của bộ đang chỉ đạo chống dịch tại Bắc Giang ngay lập tức “đóng băng” tất cả các khu nhà ở của công nhân; đảm bảo cách ly nghiêm ngặt, nhất là các khu nhà cao tầng nơi có đông công nhân sinh sống; áp dụng thiết chế về cách ly tập trung tại các khu vực này - coi như là nơi cách ly tập trung; tuyệt đối không cho người ở ra khỏi nhà, phòng ở và tiến hành xét nghiệm định kỳ, liên tục để làm sạch những khu vực có công nhân lưu trú.

Tại Hà Nội, chiều ngày 25- 5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội thông báo ghi nhận thêm 6 ca mắc Covid-19, trong đó có 3 ca thuộc chùm Times City và Công ty T&T, 3 ca đã được cách ly tập trung (từ chùm Hưng Yên 1 ca, chùm Đà Nẵng 2 ca).

Tại Hải Phòng, TTXVN dẫn nguồn tin cho biết dự kiến có trên 30.000 người đang làm việc tại các khu công nghiệp ở Hải Phòng sẽ được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 trong đợt này.

Tại Bắc Ninh, UBND thành phố Bắc Ninh quyết định thành lập 115 chốt chặn kiểm soát dịch Covid-19 nhằm kiểm soát người và phương tiện ra vào địa bàn thành phố. Đây là một trong các hoạt động nhằm đẩy mạnh hơn công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh này.

Tại Đà Nẵng, từ ngày 24 đến ngày 26-5, thành phố Đà Nẵng tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho hơn 52.300 lao động làm việc tại Khu công nghệ cao và 4 Khu công nghiệp: Hòa Khánh, Hòa Khánh mở rộng, Liên Chiểu, Hòa Cầm.

Đã có 9, tỉnh thành triển khai 'bản đồ Covid-19'

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa cho biết, cả nước đã có 9 địa phương triển khai phần mềm bản đồ thông tin dịch tễ Covid-19 (CovidMaps).

Tác dụng hỗ trợ phòng dịch của bản đồ CovidMaps, bản đồ cung cấp thông tin dịch tễ giúp người dân không di chuyển đến các điểm nóng, tránh lây nhiễm dịch. Người dân có thể xem những điểm cách ly tập trung, các vùng cách ly y tế và chốt kiểm soát dịch bệnh tại địa phương hiển thị trên bản đồ theo thời gian thực.

Tính đến nay, đã có 9 tỉnh thành triển khai CovidMaps, gồm Lạng Sơn, Đà Nẵng, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Quảng Nam, Gia Lai, Phú Yên.

Khôi phục hoạt động bốn khu công nghiệp tại Bắc Giang

UBND tỉnh Bắc Giang chiều 25- 5 công bố phương án khôi phục dần hoạt động bốn khu công nghiệp Vân Trung, Quang Châu, Đình Trám, Song Khê - Nội Hoàng sau một tuần tạm đóng cửa để phòng dịch.

Theo lãnh đạo tỉnh, việc này nhằm đưa Bắc Giang sang giai đoạn mới vừa chống dịch vừa sản xuất an toàn, giảm tải cho các khu vực cách ly xã hội, ổn định việc làm, tránh làm đứt gãy chuỗi sản xuất toàn cầu mà nhiều doanh nghiệp ở Bắc Giang là mắt xích quan trọng.

 

TTXVN, Bộ Y tế, CDC Hà Nội

Xem thêm: lmth.91-divoc-hcid-gnohc-gnohp-gnaig-cab-ohc-neiv-ihc-cul-gnot-et-y-ob/926613/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bộ Y tế tổng lực chi viện cho Bắc Giang phòng chống dịch Covid-19”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools