vĐồng tin tức tài chính 365

Nhiều doanh nghiệp bất động sản công nghiệp lạc quan kết quả kinh doanh

2021-05-26 03:12

Nhiều doanh nghiệp bất động sản công nghiệp lạc quan kết quả kinh doanh

Lê Hoàng

(KTSG Online) - Với giá đất cho thuê và nhu cầu sử dụng bất động sản công nghiệp tăng trưởng cao trong thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp phát triển hạ tầng khu công nghiệp có kết quả kinh doanh tốt ở mảng này, ghi nhận từ báo cáo quí 1 vừa qua.

Một khu công nghiệp ở Bình Dương nhìn từ trên cao. Ảnh minh họa. TL.

Ngay từ đầu năm nay, nhiều dự báo cho rằng năm 2021 sẽ là "năm bội thu” của những nhà phát triển bất động sản công nghiệp đã nắm trong tay quỹ đất lớn. Bởi lẽ trong bối cảnh diễn biến dịch Covid-19 còn phức tạp, nhưng Việt Nam được đánh giá là kiểm soát dịch bệnh tốt, đồng thời còn được hưởng lợi từ làn sóng chuyển dịch đầu tư khỏi Trung Quốc.

Nhờ đó, nhu cầu sử dụng bất động sản khu công nghiệp tăng cao, kéo theo kết quả kinh doanh của một số doanh nghiệp trong ngành này trong quí 1 vừa qua cũng tốt hơn.

Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc - CTCP (KBC) công bố báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất quí 1-2021 với doanh thu 2.002 tỉ đồng, gấp gần 4 lần so với quí 1-2020. Trong đó, doanh thu cho thuê đất và chuyển nhượng bất động sản chiếm hơn 1.904 tỉ đồng, tăng gấp 3 lần cùng kỳ năm trước đó. Sau khi khấu trừ giá vốn, lãi gộp quí đầu năm của KBC đạt hơn 1.123 tỉ đồng, cao gấp gần 5 lần cùng kỳ năm ngoái; biên lãi gộp tăng từ 44% lên hơn 56%.

Doanh thu hoạt động tài chính của KBC cũng tăng mạnh lên mức 42 tỉ đồng, gấp 2,5 lần cùng kỳ; phần lớn doanh thu mảng này đến từ lãi tiền gửi. Trong kỳ, dù các loại chi phí đều tăng, KBC vẫn báo lãi ròng hơn 599 tỉ đồng, gấp hơn 11 lần cùng kỳ năm 2020.

Đây là mức lãi kỷ lục tính theo quí mà KBC đạt được, và cũng là quí mà chỉ số kinh doanh của doanh nghiệp tiếp tục tăng trưởng, tiếp nối đà của năm 2020, đến từ việc doanh nghiệp điều chỉnh cập nhật tăng giá vốn cho khu công nghiệp.

Kế hoạch năm 2021, KBC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 6.600 tỉ đồng, gấp 2,7 lần và lợi nhuận sau thuế 2.000 tỉ đồng, gấp 7,4 lần năm 2020. Như vậy, 3 tháng đầu năm, KBC đã thực hiện được hơn 30% chỉ tiêu doanh thu và 30% chỉ tiêu lợi nhuận.

Tổng công ty Đầu tư và phát triển công nghiệp – CTCP (mã CK: BCM) đã công bố BCTC quí 1-2021 với doanh thu thuần hợp nhất đạt xấp xỉ 1.399 tỉ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ 2020. Trong đó doanh thu về bất động sản và bất động sản đầu tư gần 1.052 tỉ đồng, tăng hơn 28%. Do biên lợi nhuận giảm nên lãi gộp hợp nhất của BCM chỉ tăng 3%, đạt 580 tỉ đồng.

Lãi từ công ty liên doanh, liên kết trong quí đầu năm của BCM tăng 47%, đạt gần 275 tỉ đồng. Kết quả, lãi ròng quí 1-2021 Becamex IDC đạt 457 tỉ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một góc khu công nghiệp do KBC phát triển hạ tầng. Ảnh minh họa: website KBC

Còn Sonadezi (SNZ) công bố doanh thu quí 1 đạt 1.266 tỉ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ. Trong đó riêng mảng kinh doanh khu công nghiệp đạt hơn 365 tỉ đồng, cung cấp nước sạch đạt 282 tỉ đồng, dịch vụ cảng đạt 216 tỉ đồng, xử lý chất thải đạt 178 tỉ đồng.

Lợi nhuận sau thuế đạt gần 310 tỉ đồng, tăng 14,5% so với quí 1-2020, trong đó lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 174 tỉ đồng. SNZ cho biết lợi nhuận tăng chủ yếu từ hiệu quả hoạt động kinh doanh khu công nghiệp và kinh doanh dịch vụ cảng tại đơn vị thành viên làm cho lợi nhuận tăng so với cùng kỳ.

Các doanh nghiệp khác thuộc nhóm ngành bất động sản khu công nghiệp có lợi nhuận tăng trưởng cao trong cùng thời gian trên còn có Tân Tạo (ITA) với số lãi sau thuế gần 58 tỉ đồng, tăng 126% so với cùng kỳ năm ngoái. Hay IJC với số lãi sau thuế 292 tỉ đồng, tăng 152% so với cùng kỳ; và Nam Tân Uyên (NTC) cũng báo lãi tăng trưởng 32% lên gần 113 tỉ đồng...

Kết quả này cũng không quá khó đoán khi tỷ lệ lấp đầy diện tích đất cho thuê các khu công nghiệp ở mức cao, và giá cho thuê cũng trên đà tăng trong quí 1.

Dữ liệu của Savills Việt Nam cho thấy, trong năm 2020, tại khu vực phía Nam, bất động sản công nghiệp đạt tỷ lệ lấp đầy 88% ở TPHCM, 94% ở Đồng Nai, 99% ở Bình Dương, 84% ở Long An, 79% ở Bà Rịa Vũng Tàu. Còn tại phía Bắc tỷ lệ này lần lượt đạt 90% ở Hà Nội, 95% ở Bắc Ninh, 89% ở Hưng Yên, 82% ở Hải Dương và 73% ở Hải Phòng.

Ông John Campbell, Trưởng bộ phận bất động sản công nghiệp, Savills Việt Nam, trong một báo cáo gần đây cho rằng nhu cầu thuê đất, nhà xưởng và kho bãi tăng đột biến khiến giá thuê ở các khu công nghiệp gần các thành phố lớn leo thang.

Mặc dù vậy, một số doanh nghiệp trong ngành này trong quí 1-2021 lại ghi nhận tăng trưởng nhờ thu nhập tài chính biến động hoặc thông qua tiết giảm các loại chi phí, bán nhà ở... chứ không phải từ bất động sản công nghiệp.

Đơn cử như Công ty cổ phần Long Hậu (HOSE: LHG) trong quí 1-2021, doanh thu thuần ghi nhận hơn 110 tỉ đồng, giảm 47% so với cùng kỳ. Dù doanh thu từ thuê nhà xưởng, khu lưu trú, trung tâm thương mại tăng nhưng không thể bù đắp được mức giảm của doanh thu cho thuê lại đất khu công nghiệp, dẫn đến doanh thu trong kỳ giảm mạnh. Kết quả, LHG lãi ròng gần 33 tỉ đồng trong quí vừa qua, giảm 48% so cùng kỳ.

Công ty cổ phần Thống Nhất (HNX: BAX) trong cùng thời gian trên có doanh thu thuần tăng mạnh nhưng chủ yếu đến từ việc bán đất nền, nhà ở tại Khu Trung tâm dịch vụ chứ không phải đến từ hoạt động cho thuê.

Công ty cổ phần Khu công nghiệp Hiệp Phước (UPCoM: HPI) ghi nhận lãi ròng quí 1 gấp hơn 65 lần cùng kỳ nhưng chủ yếu lại đến từ lãi tiền gửi và cho vay.

Những doanh nghiệp có lợi nhuận quí 1-2021 giảm sút so với cùng kỳ còn có LDG, MH3, VRG... Tuy vậy, không có doanh nghiệp nào báo lỗ trong quí 1 vừa qua.

Theo giới phân tích, các công ty phát triển hạ tầng sản xuất công nghiệp có triển vọng thu hút vốn đầu tư FDI ở Việt Nam năm 2021 và những năm tới là rất sáng sủa trong bối cảnh nhiều nhà đầu tư từ các quốc gia phát triển dần chuyển hướng đầu tư vào Việt Nam. Những dự án FDI, tận dụng các hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký kết, cũng sẽ tiếp tục vào Việt Nam trong thời gian tới.

Với sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc, một số doanh nghiệp công nghệ gia tăng đầu tư vào Việt Nam, không ít địa phương đã thúc đẩy việc thành lập và mở rộng các khu công nghiệp nhằm tạo quỹ đất sạch để đón đầu cơ hội này.

Tuy vậy, "cơn sốt" bất động sản công nghiệp trong thời gian gần đây, theo giới phân tích có thể gây ra mối e ngại cho một số tập đoàn đa quốc gia đang tìm kiếm địa điểm ở gần Hà Nội và TPHCM.

Mời đọc thêm:

Ồ ạt chạy đua mở thêm khu công nghiệp

Xem thêm: lmth.hnaod-hnik-auq-tek-nauq-cal-peihgn-gnoc-nas-gnod-tab-peihgn-hnaod-ueihn/026613/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhiều doanh nghiệp bất động sản công nghiệp lạc quan kết quả kinh doanh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools