vĐồng tin tức tài chính 365

Lãi suất liên ngân hàng duy trì ở mặt bằng mới

2021-05-27 12:14

Lãi suất liên ngân hàng duy trì ở mặt bằng mới

Dũng Nguyễn

(KTSG Online) - Trong những tuần gần đây, lãi suất liên ngân hàng vẫn tiếp tục tăng và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Từ đầu tháng 5, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng đã tăng 30-45 điểm cơ bản.

Nguồn: SSI.

Báo cáo thị trường tiền tệ mới nhất Công ty chứng khoán SSI cho biết, thị trường mở (OMO) trong tuần qua không phát sinh giao dịch mới. Lãi suất liên ngân hàng nhích tăng 11-18 điểm cơ bản, chốt tuần ở mức 1,27%/năm ở kỳ hạn qua đêm và 1,41% ở kỳ hạn 1 tuần.

Như vậy, từ đầu tháng 5, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng đã tăng 30-45 điểm cơ bản, trong bối cảnh lãi suất tiền gửi và cho vay vẫn ổn định. “Lãi suất liên ngân hàng duy trì ở mặt bằng mới”, báo cáo của SSI đánh giá.

Theo SSI, thanh khoản các ngân hàng thương mại bớt dư thừa vì tốc độ tăng trưởng tín dụng cao hơn đáng kể so với tăng trưởng huy động trong giai đoạn qua. Bên cạnh đó, nghiệp vụ bơm tiền đồng thông qua hoạt động mua ngoại tệ giao ngay của Ngân hàng Nhà nước bị hạn chế phần nào, cũng khiến thanh khoản bớt dồi dào hơn so với cuối năm 2020.

Trước đó, thanh khoản trong hệ thống ngân hàng vẫn ở trạng thái ổn định, khiến thị trường mở hoạt động khá trầm lắng trong tháng 4. Tuy nhiên, đến cuối tháng 4 thì áp lực thanh khoản rõ rệt hơn, lãi suất liên ngân hàng các kỳ hạn tăng tương đối mạnh trong tháng 4.

Cụ thể, theo Công ty chứng khoán KB (KBSV), lãi suất kỳ hạn qua đêm tăng mạnh từ khoảng 0,15% trong 3 tháng đầu năm lên 0,5%/năm vào cuối tháng 4. Diễn biến tương tự cũng được quan sát thấy ở các kỳ hạn còn lại với lượng giao dịch chủ yếu tập trung ở kỳ hạn qua đêm. Tính chung bốn tháng đầu năm nay, tổng giá trị giao dịch tăng gấp hai lần so với cùng kỳ.

Dù vậy, áp lực thanh khoản hiện nay được các đơn vị theo dõi thị trường đều cho là ngắn hạn, vì nguồn cung tiền đồng trên thị trường liên ngân hàng vẫn rất ổn định. Ngoài ra, thị trường dự kiến sẽ có một lượng tiền đồng lớn bơm ra từ các giao dịch bán ngoại tệ có kỳ hạn sẽ được thực hiện trong tháng 7-8 tới.

Lãi suất liên ngân hàng duy trì ở mặt bằng mới trong thời gian qua cũng làm dấy lên lo ngại lãi suất huy động và cho vay sẽ thay đổi theo, trong bối cảnh ngân hàng chịu áp lực thanh khoản. Tuy nhiên cho đến hiện nay thì mặt bằng lãi suất huy động và cho vay được đánh giá là vẫn ổn định, chưa có nhiều biến động.

“Chúng tôi chưa nhận thấy áp lực tăng lãi suất trong ngắn hạn, nhưng vẫn giữ nguyên dự báo lãi suất có thể nhích tăng từ đầu quí 3-2021 khi dịch bệnh được kiểm soát, tín dụng tiếp tục tăng tốc”, báo cáo SSI nhận định.

Còn theo đánh giá của KBSV, diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trong thời gian qua sẽ khiến cầu tín dụng bị ảnh hưởng. Cùng với việc thanh khoản được hỗ trợ từ giao dịch mua ngoại tệ kỳ hạn, yếu tố này sẽ khiến cho mặt bằng lãi suất ngân hàng hạ nhiệt trở lại trong giai đoạn cuối quí 2.

Xem thêm: lmth.iom-gnab-tam-o-irt-yud-gnah-nagn-neil-taus-ial/817613/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lãi suất liên ngân hàng duy trì ở mặt bằng mới”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools