vĐồng tin tức tài chính 365

VN-Index và lời nguyền "Sell in May": Trèo cao có ngã đau?

2021-05-28 06:34

Tính từ đầu năm, chứng khoán Việt Nam là 1 trong 5 thị trường tăng mạnh nhất thế giới, nhưng có ý kiến cho rằng sóng tăng kỹ thuật đã cận đỉnh.

Tháng 5 trên thị trường chứng khoán vẫn được biết đến với câu nói "Sell in May and go away", nghĩa là bán cổ phiếu và đứng ngoài, vì đây thường là giai đoạn trống vắng thông tin hỗ trợ, do kết quả kinh doanh quý I và niên độ tài chính năm cũ của nhiều doanh nghiệp được công bố. Tuy nhiên dường như tháng 5 này lại đang chứng kiến một câu chuyện hoàn toàn trái ngược.

Nếu tính đến thời điểm này, tháng 5/2021 nên được gọi là tháng Buy in May vì nhà đầu tư mua quá nhiều. Thực tế ở Việt Nam, "lời nguyền" Sell in May cũng ít khi ứng nghiệm, như tháng 5/2020 còn chứng kiến lực tăng đến hơn 12% của VN-Index.

VN-Index và lời nguyền Sell in May: Trèo cao có ngã đau? - Ảnh 1.

Theo thống kê của chứng khoán Tân Việt, giai đoạn từ 1/4 - 27/5, VN30 có 70% mã tăng giá, trong khi VN-Index có 40%. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)

Nhìn lại lịch sử, đó là khi thị trường phi từ đáy COVID-19 660 điểm đi lên và bắt đầu một chu kỳ giá lên đáng nhớ nhất lịch sử thị trường chứng khoán Việt. Tuy nhiên, chứng khoán SHS mới đây đánh giá VN-Index đang tiến vào phần cuối của sóng tăng thứ 5 vào khoảng 1.320 - 1.330 điểm.

Ngày 27/5, khi chạm 1.320 điểm, VN-Index đã rơi khá mạnh về 1.300, còn 2 phiên nữa mới hết tháng 5, vậy lời nguyền Sell in May có là điều vẫn cần lo lắng?

"Lướt sóng" cổ phiếu bluechips đã trở thành một thuật ngữ đầu tư quen thuộc gần đây. Từ tháng 2, dòng tiền bắt đầu có xu hướng chuộng các cổ phiếu VN30 khi đây là nhóm các doanh nghiệp có độ phục hồi sau giai đoạn khó khăn của dịch bệnh tốt hơn cả.

Theo thống kê của chứng khoán Tân Việt, giai đoạn từ 1/4 - 27/5, VN30 có 70% mã tăng giá, trong khi VN-Index có 40%. Sự chênh lệch đang đẩy VN30 hơn VN-Index khoảng 130 điểm. Cổ phiếu nào tăng mạnh luôn hấp dẫn dòng tiền và không ít phần tiền đang neo ở các cổ phiếu vốn hóa lớn là tiền đi vay.

"Tôi cho rằng thời điểm này khá đáng chú ý, nếu có đợt bán tháo nào đó sắp tới thì có thể một phần là do hiện tượng margin", ông Lê Ngọc Nam, Giám đốc Phân tích và Tư vấn Đầu tư, Công ty CP Chứng khoán Tân Việt, cho biết.

Rủi ro thị trường quay đầu luôn tồn tại khi đầu tư chứng khoán, nhưng để nói VN-Index đã đến cuối chu kỳ tăng là điều nhiều thành viên thị trường không đồng tình. Bởi con sóng này khác với những quy luật thông thường do ẩn số mang tên nhà đầu tư F0, những người đang coi chứng khoán là kênh "tiết kiệm" mới.

"Nhìn về dài hạn chúng tôi vẫn tin tưởng rằng thị trường đang nằm trong xu hướng tăng trưởng tích cực, bởi kinh tế vĩ mô Việt Nam vẫn khá là tốt, lạm phát ở mức kiểm soát và tăng trưởng tín dụng không quá cao. Chính sách tiền tệ nới lỏng của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới cũng như tại Việt Nam là yếu tố tốt hỗ trợ cho thị trường", ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến Thiết, nhận định.

"Mình không nên đoán đỉnh, vì đã vượt đỉnh thì không biết đỉnh ở đâu mà đoán. Dòng tiền thị trường hiện nay càng ngày càng mạnh, nên ta không thể dự đoán được dòng tiền đến đây đã hết chua hay còn bao nhiêu người đang muốn tham gia thị trường", ông Nguyễn Đức Nhân, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh, Công ty Chứng khoán KBSV, cho hay.

Như đã phân tích, đà tăng thời gian qua tập trung vào VN30 khá nhiều dẫn đến việc là trong giai đoạn từ 31/3 đến nay, nhóm vốn hóa vừa chỉ tăng 1,5%, trong khi nhóm vốn hóa nhỏ giảm 0,9%.

Theo các chuyên gia, giai đoạn tới tiền sẽ luân chuyển sang nhóm vốn hóa vừa và nhỏ chưa tăng nhiều. Thị trường từ "xanh vỏ đỏ lòng" có thể chuyển sang trạng thái "đỏ vỏ xanh lòng", tức VN-Index có thể giảm hoặc đi ngang nhưng vẫn sẽ có cổ phiếu tăng điểm và vẫn sẽ có nhà đầu tư kiếm được lợi nhuận, quan trọng là danh mục đầu tư có cổ phiếu gì?

Chiếc lược đầu tư nửa cuối năm 2021

Nhìn về trung và dài hạn, dù đã tăng phi mã thời gian qua, cổ phiếu thép vẫn có khả năng tiếp tục làm nhiều nhà đầu tư bất ngờ. Mới đây, cơ quan đánh giá quốc tế Fitch Solutions dự báo giá thép đến năm 2022 mới có khả năng giảm.

Ngoài một số cổ phiếu thép, các mã chứng khoán thuộc ngành có liên quan chặt chẽ tới chu kỳ tăng giá hàng hóa được cho vẫn tiếp tục hưởng lợi trong thời gian tới.

VN-Index và lời nguyền Sell in May: Trèo cao có ngã đau? - Ảnh 2.

Tính từ đầu năm, chứng khoán Việt Nam là 1 trong 5 thị trường tăng mạnh nhất thế giới. (Ảnh minh họa: VN Media)

"Ngành khai khoáng, hóa chất, xuất khẩu gạo và đường đều ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận tốt do giá đầu ra tăng mạnh trong quý I. Còn doanh nghiệp có giả cả hàng hóa là đầu vào như thức ăn chăn nuôi, thịt và ngành dầu ăn đều ghi nhận margin sụt giảm", ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng phòng Phân tích Cổ phiếu, Công ty Chứng khoán VNDIRECT, cho hay. 

Sau một khoảng thời gian tụt áp, nhiều chuyên gia đánh giá cổ phiếu dầu khí đang có cơ hội trở lại đường đua khi kinh tế thế giới phục hồi, tuy nhiên vẫn có ý kiến trái chiều về sức bật của giá dầu thế giới.

"Giá dầu thô gần đây bắt đầu có những phiên giao dịch biến động mạnh hơn. Mức kháng cự 67 USD/thùng của dầu WTI và 70 USD/thùng của dầu Brent vẫn là các mức chặn trên rất quan trọng và liên tục đẩy giá dầu xuống. Tại các vùng giá cao như hiện nay, thị trường sẽ tập trung nhiều hơn vào việc OPEC+ tăng sản lượng và diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 ở châu Á. Do đó, theo tôi lực bán sẽ còn mạnh lên từ nay đến cuối tuần", ông Phạm Trần Doanh, Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam, nhận định..

Dù ngân hàng, dịch vụ tài chính, bất động sản, hay công nghệ là những cái tên sinh lời quen thuộc nhưng được dự báo vẫn còn dư địa tăng trưởng trong trung và dài hạn. Nhà đầu tư cần có chọn lọc để tìm ra cổ phiếu tốt trong từng nhóm, chứ không thể "vơ đũa cả nắm".

Áp lực bán tăng mạnh về cuối phiên, VN-Index mất hơn 6 điểmÁp lực bán tăng mạnh về cuối phiên, VN-Index mất hơn 6 điểm

VTV.vn - Phiên sáng nay (27/5), sắc đỏ đã xuất hiện trên thị trường chứng khoán Việt Nam. VN-Index mở cửa tăng nhẹ 2 điểm, nhưng ngay sau đó đã giật về sát tham chiếu.



* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.5052123272501202-uad-agn-oc-oac-oert-yam-ni-lles-neyugn-iol-av-xedni-nv/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“VN-Index và lời nguyền "Sell in May": Trèo cao có ngã đau?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools