vĐồng tin tức tài chính 365

Kỳ 1: Bát hoành thánh chứa "độc dược"?

2024-01-15 13:16

Sau bữa trưa với bát hoành thánh giúp nhẹ bụng giữa tiết trời mùa hè oi ả, cả bốn người trong gia đình đều bất tỉnh; trong đó, người mẹ và cô con gái nhỏ không qua khỏi, bé gái lớn hơn dù được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng cuối cùng cũng theo mẹ và em!... Mối nghi tập trung vào người chồng, người cha - chủ gia đình với những tin nhắn mùi mẫn "ngoài luồng", mà chẳng ngờ nguyên nhân của bi kịch lại xuất phát từ bức tường nhà phía sau...

Bi kịch trong căn nhà thuê

Vụ án với nhiều uẩn khúc xảy ra ngày 05/7/2015, Cảnh sát Phân cục Đông Lợi, TP.Thiên Tân, Trung Quốc nhận được cuộc gọi báo tin "Bốn người trong một gia đình đều bất tỉnh, chưa rõ nguyên nhân".

Khi đến hiện trường - căn hộ nhỏ được cải tạo từ nhà kho của họ Tạ, cảnh sát phát hiện 1 người đàn ông nằm bất tỉnh trên mặt đất, trong khi 1 phụ nữ và đứa trẻ đã tắt thở, bé gái còn lại đang thoi thóp, mùi thức ăn nôn thốc từ dạ dày xộc lên vây bủa xung quanh.

Hôm ấy đang giữa mùa hè, trời nóng hầm hập, hai cô con gái và vợ chồng họ Tạ đều ở nhà. Giữa bầu không khí ngột ngạt, không nuốt nổi cơm, thấy chồng là Tạ Trung bảo "chẳng muốn ăn gì”, cô vợ tên Phàn Lệ liền dẫn hai con ra chợ để mua thịt về làm món hoành thánh sở trường. Do Phàn Lệ nấu ăn rất ngon nên hôm ấy 2 cô bé xơi hết 2 bát hoành thánh, vợ chồng Tạ Trung - Phàn Lệ thấy vậy cũng nhường hết cho con, còn họ chỉ húp nước. Nhưng ăn xong được một lúc, hai đứa trẻ bắt đầu nôn mửa, mặc dù vậy hai vợ chồng chỉ nghĩ do các con ăn nhiều quá nên bị đầy bụng. Tạ Trung còn lấy kem trong tủ lạnh ra dỗ dành con, trong khi Phàn Lệ lúc này cũng cảm thấy đau quặn bụng, người váng vất nhưng cô cố chịu đựng, vì ngại vào viện sẽ tốn nhiều tiền, mà chẳng ngờ bi kịch cũng bắt đầu từ đây!

Sau giấc ngủ trưa chập chờn, đến sáng hôm sau chỉ có mỗi Tạ Trung còn đủ sức tỉnh dậy, nhưng yếu đến mức phải lăn xuống giường và bò sang nhà hàng xóm kêu cứu...

Lúc này tại cơ quan điều tra, tin tức dồn dập báo về "Bé gái 13 tuổi tuy còn sống nhưng huyết áp không ổn định, có thể nguy hiểm đến tính mạng. Riêng người đàn ông khi tỉnh, lúc mê... Nhà họ Tạ có mối quan hệ xã hội bình thường, với xóm giềng cũng chẳng có điều tiếng gì...", trong khi căn nhà nhỏ không hề có dấu hiệu bị đột nhập, đáng nghi nhất là những túi kem nằm rải rác trong phòng.

Nguồn khí độc rò rỉ từ nhà kho là nguyên nhân khiến ba mẹ con tử vong sau khi ăn hoành thánh

Căn cứ triệu chứng của 2 cha con được đưa đến bệnh viện, bước đầu được chẩn đoán là bị ngộ độc thực phẩm. Mặc dù vậy, xét nghiệm những túi kem không có gì bất thường. Sau khi lục soát toàn bộ căn nhà đồng thời xét nghiệm các mẫu đường, bột, trái cây còn lại trong nhà, kết quả vẫn không thấy điều bất thường.

Sự thật sau bức tường nhà

Lúc này Tạ Trung đã tỉnh lại, cho biết có thể vấn đề nằm ở món hoành thánh; trong khi bột mì đã được xét nghiệm, không có chất độc hại, vậy nguyên nhân ngộ độc chỉ có thể là từ thịt mua ngoài chợ. Cảnh sát lập tức đến khu chợ nơi Phàn Lệ mua thịt, nhưng không tìm được câu trả lời thỏa đáng. Báo cáo khám nghiệm tử thi cho thấy nguyên nhân cái chết của 3 người nhà Tạ Trung (bé gái được cấp cứu cũng không qua khỏi) chính xác do bị trúng độc. Là người duy nhất sống sót trong gia đình, toàn bộ mối nghi hướng vào Tạ Trung.

Kiểm tra điện thoại di động, cảnh sát phát hiện lịch sử tin nhắn của họ Tạ xuất hiện những từ ngữ mùi mẫn đáng nghi như "nhớ nhung" và "biết bao giờ chúng ta mới được gặp nhau", nhưng điều tra cho thấy cả hai chỉ quen biết qua mạng, chưa gặp ngoài đời, nên giả thuyết Tạ Trung ngoại tình đã bị bác bỏ.

Điều đáng chú ý là quá trình khám nghiệm hiện trường, nhiều cảnh sát cảm thấy chóng mặt, buồn nôn, người váng vất...; trong khi ở các góc nhà có rất nhiều xác côn trùng. Căn phòng cho Tạ Trung thuê vốn là nhà kho, gia chủ ngăn lại để chất một số nông sản và những vật liệu khác, trong đó có các túi giấy chứa chất bột màu trắng nằm lẫn lộn.

Xét nghiệm cho thấy chất bột bên trong các túi là nhôm photpho, có độc tính cao, thường được dùng làm thuốc trừ sâu, khi gặp nước sẽ phân giải, tạo thành khí phosphine cực độc, người tiếp xúc với loại khí này thời gian dài sẽ dẫn đến tử vong, trong khi ở nhà họ Tạ vào thời điểm trên chứa lượng lớn khí này. Được mời lên làm việc, người chủ cho thuê nhà phân trần: "Tôi mua chất trên về mục đích để đuổi côn trùng gây hại trong kho nên không biết có độc...".

Hàng xóm xung quanh cho biết, đêm trước nơi này xảy ra trận mưa lớn, khả năng nước mưa thấm vào nhà phản ứng với nhôm photpho trong kho phóng ra khí phosphine độc hại và do nằm ngay dưới chiếc quạt trần khuếch tán độc chất, Phàn Lệ cùng con gái nhỏ chết tại hiện trường; còn bé lớn ngủ trên giường, dù lượng khí hít vào ít hơn nhưng vẫn không qua khỏi, chỉ mình Tạ Trung sức đàn ông trai tráng nên may mắn sống sót.

Tháng 3/2016, vụ án được đưa ra xét xử. Chủ nhà kho bị kết án 3 năm tù giam và phải bồi thường cho Tạ Trung 1,5 triệu nhân dân tệ (tương đương gần 5 tỷ đồng).

(Còn tiếp...)

NGUYỄN XUÂN (theo ifeng)

Xem thêm: lmth.619751_coud-cod-auhc-hnaht-hnaoh-tab-1-yk/et-couq/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Kỳ 1: Bát hoành thánh chứa "độc dược"?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools