Toyota bổ sung van cỡ lớn phía trên cặp đôi ProAce City và ProAce hiện tại - Ảnh: Toyota
Thỏa thuận giữa 2 phía cho phép Toyota tận dụng cơ sở sản xuất của Stellantis tại châu Âu (thuộc sở hữu PSA cũ) để lắp ráp chiếc van hoàn toàn mới tại Ý và Ba Lan. Đây là lần đầu tiên Toyota có xe tham chiến phân khúc van cỡ lớn tại châu Âu.
Chưa dừng lại ở đó, dòng sản phẩm mới này sẽ có 2 tùy chọn truyền động khi ra mắt vào giữa năm 2024 là xăng và điện.
Do Stellantis là đơn vị phụ trách lắp ráp, ta có thể khá chắc chắn khung gầm sử dụng là loại tập đoàn đa lục địa này đang sở hữu có thể lấy từ các dòng van cỡ lớn như RAM ProMaster hay Peugeot Boxer đang sử dụng. Thêm vào đó, khung gầm trên vốn đã có khả năng hỗ trợ hệ thống truyền động thuần điện, thể hiện qua dự án Opel/Vauxhall Movano-e.
Opel/Vauxhall Movano-e không chỉ có hệ thống truyền động thuần điện mà còn có nhiều phiên bản với kích thước khác nhau, bao gồm phân khúc cỡ lớn mà Toyota đang nhắm tới - Ảnh: Stellantis
Hiện tại, đội hình van thương mại của Toyota tại khu vực trên bao gồm ProAce City (van cỡ nhỏ) và ProAce (van cỡ trung). Dù dùng khung gầm Stellantis, mẫu van cỡ lớn mới gần như chắc chắn sẽ mang ngôn ngữ thiết kế Toyota, thậm chí là copy trực tiếp từ 2 dòng xe nhỏ hơn nói trên.
Toyota và Stellantis đã bắt đầu quan hệ đối tác từ năm 2012 - thời điểm PSA và FCA còn chưa sáp nhập làm một. Tuy nhiên phần lớn các dự án xe thương mại được Toyota khai thác từ thỏa thuận này không bước chân ra ngoài lãnh thổ châu Âu.
Toyota đang hợp tác với đối tác Trung Quốc BYD để hoàn thiện mẫu xe kế tiếp trong đội hình xe điện Beyond Zero (bZ).