vĐồng tin tức tài chính 365

Cựu chủ tịch dược phẩm Cửu Long chết trước ngày xử phúc thẩm do bị bệnh

2023-03-27 17:44
Các bị cáo nghe tòa tuyên án sơ thẩm - Ảnh: NAM ANH

Các bị cáo nghe tòa tuyên án sơ thẩm - Ảnh: NAM ANH

Ngày 27-3, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm, xét đơn kháng cáo của các bị cáo trong vụ án "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Bộ Y tế, Công ty dược phẩm Cửu Long và các đơn vị liên quan.

Sau một ngày làm việc, tòa phúc thẩm phán quyết bị cáo Nguyễn Văn Thanh Hải (cựu kế toán trưởng Công ty Dược Cửu Long) được giảm từ sáu năm tù xuống còn năm năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị cáo Nguyễn Nam Liên (cựu Vụ phó Vụ Kế hoạch Tài chính Bộ Y tế) được giảm từ 24 tháng tù xuống còn 15 tháng tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hội đồng xét xử cho biết tại tòa hôm nay, hai bị cáo thành khẩn thừa nhận sai phạm. Trong đó, ông Hải được ghi nhận đã khắc phục xong hậu quả với số tiền hơn 168 triệu đồng. Còn ông Liên nộp thêm 200 triệu đồng (sơ thẩm đã nộp 200 triệu đồng) và không có tình tiết tăng nặng.

Ông Lương Văn Hóa cũng có đơn xin giảm án nhưng ông Hóa đã chết tại bệnh viện do bị bệnh  nên tòa quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với ông này.

TAND cấp cao cho biết trong quá trình chuẩn bị xét xử phúc thẩm, Trại tạm giam T16 Bộ Công an có thông báo về việc ông Lương Văn Hóa đã chết ngày 6-3 tại Bệnh viện Bạch Mai.

Nguyên nhân tử vong do viêm phổi sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, ung thư biểu mô di căn hạch theo dõi nguồn gốc từ phổi.

Bản án xác định, ông Lương Văn Hóa với vai trò chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Dược Cửu Long ở thời điểm xảy ra vụ án, phải chịu trách nhiệm chính về những sai phạm tại doanh nghiệp này.

Giúp sức cho ông Hóa là các thuộc cấp. Lợi dụng việc được giảm giá mua nguyên liệu thuốc, ông Hóa đã chỉ đạo đồng phạm hợp thức hồ sơ nhằm che giấu khoản tiền 3,8 triệu USD mà không báo cáo Bộ Y tế. Sau đó, nhóm này đã sử dụng trái mục đích số tiền được giảm giá, gây thiệt hại tài sản Nhà nước.

Trước đó, sau bản án sơ thẩm, các bị cáo Lương Văn Hóa, Nguyễn Văn Thanh Hải và Nguyễn Nam Liên có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt..

Cuối tháng 11-2022, TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm, tuyên phạt ông Lương Văn Hóa chín năm tù và Nguyễn Văn Thanh Hải sáu năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Riêng ông Nguyễn Nam Liên bị tuyên 24 tháng tù giam về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong năm người chấp nhận mức án sơ thẩm, có cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang. Ông Cao Minh Quang lãnh mức án 30 tháng tù nhưng được cho hưởng án treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bản án xác định năm 2005, dịch cúm A/H5N1 diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đã đặt hàng Công ty dược phẩm Cửu Long và các doanh nghiệp sản xuất thuốc Oseltamivir, giá mua được xác định trên cơ sở giá nguyên liệu đàm phán với nhà cung cấp nước ngoài. Trong trường hợp doanh nghiệp đàm phán được giảm giá nguyên liệu thì cơ quan chức năng sẽ xem xét điều chỉnh giá.

Năm 2006, Công ty dược phẩm Cửu Long nhập 520kg nguyên liệu Oseltamivir với giá 9,1 triệu USD của đối tác nước ngoài. Công ty đã thanh toán 5,25 triệu USD, còn lại 3,848 triệu USD được trả chậm sáu tháng kể từ ngày nhận hàng.

Sau đó nhà cung cấp nước ngoài giảm giá mua nguyên liệu hơn 3,8 triệu USD cho Dược Cửu Long. Tuy nhiên ông Hóa đã chỉ đạo cấp dưới hợp thức hóa các báo cáo, tài liệu kinh doanh để che giấu việc này và để ngoài sổ sách số tiền hơn 3,8 triệu USD.

Cựu thứ trưởng Cao Minh Quang được giao làm trưởng ban chỉ đạo giải quyết những vấn đề liên quan thuốc Tamiflu, nguyên liệu và thuốc Oseltamivir.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, sau khi kiểm tra các vấn đề liên quan, ông Quang phát hiện Công ty dược phẩm Cửu Long còn nợ nhà cung cấp hơn 3,8 triệu USD nhưng không chỉ đạo tiếp tục làm rõ.

Bộ Tài chính tiếp tục có công văn đề nghị Bộ Y tế làm rõ nhưng ông Quang vẫn không làm hết chức trách nhiệm vụ được giao, để cho công ty này "biển thủ" và sử dụng số tiền hơn 3,8 triệu USD.

Cựu thứ trưởng Cao Minh Quang: Cựu thứ trưởng Cao Minh Quang: 'Tôi không trực tiếp gây thiệt hại 3,8 triệu USD'

TTO - Trả lời thẩm vấn, cựu thứ trưởng Cao Minh Quang thừa nhận có một phần trách nhiệm trong vụ án nhưng khẳng định không trực tiếp gây thiệt hại hơn 3,8 triệu USD.

Xem thêm: mth.13024346172303202-hneb-ib-od-maht-cuhp-ux-yagn-court-tehc-gnol-uuc-mahp-coud-hcit-uhc-uuc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cựu chủ tịch dược phẩm Cửu Long chết trước ngày xử phúc thẩm do bị bệnh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools