vĐồng tin tức tài chính 365

Tăng trưởng VN-Index trong năm 2022 sẽ ở mức dưới 10%?

2022-06-03 15:03
Tăng trưởng VN-Index trong năm 2022 sẽ ở mức dưới 10%? - Ảnh 1.

10 yếu tố ảnh hưởng đến tăng trưởng chứng khoán Việt Nam trong năm 2022 - Ảnh: Nguồn Vietnam Report

Theo nhận định của Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) trong bản công bố Top 50 Công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2022 (VIX50), thị trường chứng khoán Việt Nam tiềm ẩn hai rủi ro đáng lưu ý.

Sau khi tăng điểm kéo dài cùng với sự gia tăng quá mạnh của dòng tiền đầu tư cá nhân, thị trường chứng khoán Việt Nam đang đối mặt với rủi ro lạm phát tăng cao và xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ, thứ hai là cuộc xung đột chính trị Nga-Ukraine.

Theo đó, VN-Index giảm khá sâu trong 5 tháng đầu năm. Từ mức đỉnh hơn 1.500 điểm trong tháng 1-2022, VN-Index có thời điểm giảm mạnh về mức dưới 1.200 điểm và có nhịp hồi phục khá tích cực vào 2 tuần cuối của tháng 5.

Thị trường đã xuất hiện những quan điểm thận trọng về triển vọng tăng trưởng. Chỉ có khoảng 31% số chuyên gia và doanh nghiệp đại chúng tham gia khảo sát do Vietnam Report thực hiện trong tháng 5-2022 cho rằng thị trường sẽ tiếp tục sôi động và diễn biến tích cực.

Phần lớn cho rằng thị trường sẽ có nhiều biến động và những cú sốc mới hoặc diễn biến trầm lắng, thanh khoản cầm chừng, theo đó, tăng trưởng VN-Index cuối năm 2022 sẽ ở mức dưới 10%.

Tác động gây nhiều lo lắng nhất là lạm phát. Mặc dù Việt Nam chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp bình ổn giá, hạn chế những tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội nhưng bình quân 5 tháng đầu năm 2022, lạm phát cơ bản vẫn tăng 1,1% so với cùng kỳ năm 2021 và thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 2,25%). Như vậy so với mục tiêu kiềm chế lạm phát dưới 4% thì hiện tại dư địa không còn nhiều.

Tuy được nhận định là nhà đầu tư sẽ thận trọng nhưng nhiều chuyên gia đều cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các yếu tố nền tảng của kinh tế vĩ mô và các yếu tố nội tại của thị trường.

Theo dữ liệu từ Bloomberg, thị trường chứng khoán Việt Nam hiện đang là thị trường hiếm hoi trong khu vực châu Á được khối ngoại mua ròng liên tục tính từ đầu năm đến nay. Điều này phần nào củng cố thêm nhận định chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng sớm bước qua giai đoạn biến động và sẽ ổn định, phục hồi và phát triển bền vững hơn trong thời gian tới.

Cùng với đó, những biện pháp thanh lọc, chấn chỉnh thị trường cũng như những giải pháp bình ổn và phát triển thị trường được đánh giá là thiết thực, giải quyết nhiều nút thắt, đóng góp cho tính bền vững của thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới.

Theo các chuyên gia, từ giờ đến cuối năm dòng tiền vào thị trường sẽ chảy nhiều hơn vào hoạt động sản xuất kinh doanh, sẽ không còn dòng tiền dễ dãi đổ vào lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro như bất động sản, chứng khoán.

Xem thêm: mth.63502042130602202-01-ioud-cum-o-es-2202-man-gnort-xedni-nv-gnourt-gnat/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tăng trưởng VN-Index trong năm 2022 sẽ ở mức dưới 10%?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools