Trường ĐH Văn Lang - Ảnh: V.L.U
Nhiều giảng viên khoa quan hệ công chúng - truyền thông Trường ĐH Văn Lang phản ứng việc khoa này yêu cầu họ soạn chung slide bài giảng khi giảng dạy.
"Soạn slide chung tạo văn hóa xấu xí"
Theo các giảng viên, nhà trường yêu cầu họ phải thống nhất nội dung học phần từ đề cương chi tiết đến kế hoạch giảng dạy trước khi vào dạy. Giảng viên dạy cùng một môn phải thống nhất slide bài giảng đưa lên hệ thống e-learning để sinh viên truy cập vào học.
"Ví dụ một môn học có 10 bài, để có một slide chung thống nhất đưa vào hệ thống e-learning thì 5 người dạy phải chia nhau ra soạn, mỗi người phụ trách soạn 1-2 bài. Trên thực tế có những giảng viên chưa từng dạy môn đó thường xin slide của người khác để về soạn lại", một giảng viên cho hay.
Theo một số giảng viên khác, vừa qua khoa tuyển nhiều giảng viên, trong đó có không ít người trẻ chưa có kinh nghiệm giảng dạy, nên xin slide của giảng viên cũ.
Một số giảng viên thỉnh giảng cũng cho biết khoa yêu cầu họ phải soạn slide chung cho các giảng viên khác cùng dạy nên có người phản ứng trả lớp.
Giảng viên S.M. cho rằng mỗi giảng viên với kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm của mình, họ sẽ thổi hồn riêng vào bài giảng. Mỗi lần soạn và cập nhật slide bài giảng cũng là một lần tự học, tự thẩm thấu và cập nhật kiến thức, nghiên cứu tình huống cho phù hợp với thực tế. Do vậy nên để giảng viên tự soạn slide cho mình.
"Trong khi khoa yêu cầu giảng viên thỉnh giảng soạn bài giảng đưa lên hệ thống, rồi làm chung slide với giảng viên cơ hữu… Do vậy nên tôi không nhận lớp nữa", giảng viên này cho biết.
Ngoài ra, các giảng viên còn cho rằng việc quy định "thống nhất slide" sẽ trói cách dạy và bài giảng của họ. Đó là chưa kể có giảng viên không dạy bằng slide thì thống nhất và cùng biên soạn thế nào…
"Điều này sẽ tạo một nét văn hóa xấu xí, yêu cầu một giảng viên phải soạn slide bài giảng cho tất cả giảng viên khác copy và giảng y chang vậy. Việc làm chung slide e-learning hay offline xài chung sẽ khiến giảng viên lười", một giảng viên nói.
Không bắt buộc giảng viên phải soạn slide chung
Ông Võ Văn Tuấn - phó hiệu trưởng Trường ĐH Văn Lang - khẳng định trường không bắt buộc giảng viên phải soạn slide chung và cũng không bắt buộc giảng viên phải giảng dạy bằng slide. Nhưng thực tế các giảng viên đều có soạn slide để giảng.
Từ khi dịch bệnh phải chuyển sang giảng dạy online, một trong những yêu cầu giảng dạy là phải cung cấp tài liệu cho sinh viên bằng cách tải tài liệu lên platform, trong đó có slide PowerPoint để sinh viên dễ theo dõi bài giảng.
Trong khi trước đây mỗi giảng viên soạn slide bài giảng theo mẫu riêng (font chữ, màu sắc…) không có nhận diện chung. Do đó trường yêu cầu khi giảng viên soạn slide phải theo template (mẫu) chung, có logo của khoa, màu sắc, font chữ thống nhất chung để nhìn vô là biết nhận diện giảng viên của từng khoa.
Bên cạnh đó, trường còn yêu cầu giảng viên dạy thống nhất theo một đề cương, có slide gửi cho sinh viên. Vì thế, các giảng viên dạy cùng một môn phải trao đổi về mặt học thuật, phân chia bài giảng để soạn slide sao cho phù hợp và hiệu quả nhất, đảm bảo tính thống nhất về mặt kiến thức khi công bố cho sinh viên.
"Tuy nhiên, các giảng viên đều biết các nội dung đưa vào slide công bố cho sinh viên chỉ là phần ‘cứng’, gồm lý thuyết, còn những nội dung chi tiết (ví dụ thực tế, minh chứng, tình huống…) thì tùy mỗi giảng viên. Các nhóm giảng viên sẽ thống nhất phương án soạn slide. Slide sau đó được trưởng bộ môn duyệt trước khi công bố cho sinh viên", ông Tuấn cho hay.
Cũng theo ông Tuấn, các khoa không can thiệp vào phương pháp giảng dạy của giảng viên, nên giảng viên nào không muốn dạy bằng slide có thể trao đổi với trưởng bộ môn. Nếu không được giải quyết thì trao đổi với trưởng khoa. Tuy nhiên, trong thời gian xảy ra dịch bệnh phải dạy online, theo quy định của Bộ GD-ĐT, trong trường hợp này giảng viên phải biết làm slide bài giảng.
"Vấn đề chuyên môn, kinh nghiệm giảng dạy vẫn là ưu tiên hàng đầu khi tuyển chọn giảng viên. Còn việc vừa qua một số giảng viên thỉnh giảng nghỉ việc có thể vì lý do cá nhân nào đó chứ không phải vì chuyện bị khoa yêu cầu làm slide bài giảng mà nghỉ. Và số lượng nghỉ cũng không nhiều...
Hiện nay một số giảng viên trẻ được giao đảm nhận một môn học mới nào đó thì tham gia trợ giảng đi theo một giảng viên lâu năm để học hỏi kinh nghiệm và có thể xin slide về tham khảo", ông Tuấn nhận định.
TTO - Giảng viên khoa quan hệ công chúng - truyền thông Trường ĐH Văn Lang (TP.HCM) than khoa này quá nhiều sinh viên khiến họ... sợ đứng lớp.
Xem thêm: mth.27965019050602202-gnaig-iab-edils-gnuhc-naos-pe-ib-iv-cux-cub-neiv-gnaig/nv.ertiout