vĐồng tin tức tài chính 365

Hàng trăm sinh viên kêu cứu vì 'sập bẫy mua hàng trả góp'

2022-06-06 03:46

Trình báo với Công an quận Ninh Kiều, Nguyễn Hữu Lộc, sinh viên năm ba Đại học Cần Thơ, cho biết mỗi ngày nhận 20-30 cuộc gọi đòi tiền từ các công ty tài chính. Nam sinh được thông báo đang nợ số tiền khoảng 60 triệu đồng, trong khi không hề vay mượn ai. Do không có khả năng trả, lo sợ vì liên tục bị đe dọa, Lộc phải bảo lưu việc học trong hai năm để đi làm kiếm tiền.

Lộc cho biết, quen Trương, 22 tuổi, hồi năm ngoái. Người này nhận là nhân viên bán hàng đang chạy doanh số cho các cửa hàng điện máy lớn ở quận Ninh Kiều, nhờ Lộc giả làm hồ sơ vay tiền để mua hàng trả góp, sau đó hồ sơ này sẽ được huỷ. Mỗi hồ sơ Lộc được trả công 400.000 đồng, tối đa làm được hai bộ. Còn nếu nam sinh giới thiệu thêm bạn sẽ được nhận 150.000-200.000 đồng mỗi bộ.

Các sinh viên tại Cần Thơ bị Trương Quang Anh Đức lừa mua hàng trả góp hộ. Ảnh: Nguyên Anh

Các sinh viên tại Cần Thơ bị lừa mua hàng trả góp hộ. Ảnh: Nguyên Anh

Tin tưởng, lần đầu, Lộc cùng Trương đến cửa hàng điện tử ký hồ sơ vay mua chiếc laptop trị giá gần 30 triệu đồng. Sau khi hoàn tất thủ tục, chiếc laptop được trao lại cho Trương, Lộc nhận tiền công.

Đầu năm nay, nam sinh tiếp tục đứng ra nhận mua trả góp chiếc iPhone 13 trên 30 triệu đồng. Ra khỏi cửa hàng, Trương trả công cho Lộc và lấy lại điện thoại. Thấy việc làm đơn giản, Lộc giới thiệu cho em trai làm hồ sơ mua một máy ảnh gần 30 triệu đồng.

"Anh ta nói chỉ cần chứng minh nhân dân là có thể làm hồ sơ, nhận tiền công. Còn hồ sơ vay sẽ tự hủy sau vài ngày, không phải trả bất cứ khoản tiền nào hay đóng trước tiền cọc", Lộc cho biết.

Đến cuối tháng 4, Lộc mới hay Trương đang nợ tiền nhiều người nên đã lừa mình và nhiều sinh viên khác sau đó không còn khả năng chi trả...

Tương tự, sinh viên Đào Thị Cẩm Tiên, 20 tuổi, ngụ ở huyện Thới Lai, cho biết nhiều ngày qua liên tục bị các nhân viên "công ty tài chính" gọi điện, nhắn tin đe dọa, yêu cầu trả nợ khiến em và gia đình hoang mang.

Hồi tháng 3, qua bạn bè giới thiệu, Tiên được Trương hướng dẫn dùng chứng minh thư đến một cửa hàng vật liệu xây dựng trên đường Trần Phú, quận Ninh Kiều, để làm hồ sơ mua trả góp máy nước nóng và một số đồ da dụng khác. Gói vay của Tiên là 19 triệu đồng, thời hạn vay trong 4 tháng. Người này cam kết sau khi làm thủ tục mua trả góp xong sẽ trả chí 400.000 đồng, hồ sơ vay tự động hủy sau hai ngày mà không phải đóng bất cứ khoản tiền gì.

"Em tin tưởng bạn bè giới thiệu nên đồng ý đứng ra ký hồ sơ. Lúc ký, Trương lật hồ sơ rất nhanh em cũng cảm thấy bất an nhưng chủ quan không kiểm tra lại", nữ sinh nói. Tiên được Trương chuyển khoản 400.000 tiền công nhưng không lâu sau liên tục bị đòi nợ mới biết mình sập "bẫy".

Với cách thức này, hàng trăm sinh viên các trường cao đẳng, đại học ở Cần Thơ tố cáo bị Trương dụ dỗ, mắc nợ 10-60 triệu đồng. Họ cho biết, khi đứng ra làm hồ sơ vay, mua trả góp cho Trương họ không nhận bất cứ tài sản hay khoản tiền nào.

Một lãnh đạo Công an quận Ninh Kiều cho biết đã tiếp nhận đơn tố cáo của các sinh viên và đang truy tìm Trương để điều tra.

Nguyên Anh

* Tên nghi can đã thay đổi

Xem thêm: lmth.0581744-pog-art-gnah-aum-yab-pas-iv-uuc-uek-neiv-hnis-mart-gnah/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags: vay

“Hàng trăm sinh viên kêu cứu vì 'sập bẫy mua hàng trả góp'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools