vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Gong gặp khó về thành tích như thời ông Park

2022-06-06 07:24

Khi đã gặt hái nhiều thành tựu từ các học trò cả ở cấp độ U-23 và đội tuyển quốc gia, HLV Park Hang-seo mới thú thật ông chỉ nghĩ sẽ tồn tại với bóng đá Việt Nam (VN) khoảng một năm, ai ngờ đã gần bốn năm. Hợp đồng của ông thầy người Hàn 64 tuổi sẽ kết thúc vào tháng 1-2023, nghĩa là ông có hơn năm năm lăn lộn và góp công nhiều cho sự phát triển bóng đá ở miền đất mới.

Ông Gong gặp khó về thành tích như thời ông Park ảnh 1

HLV Park Hang-seo luôn nghĩ đến thứ bóng đá thực dụng nếu không thắng được thì đừng để thua. Ảnh: VFF

Ông Gong gặp khó về thành tích như thời ông Park ảnh 2

HLV Gong Oh-kyun lại hướng các học trò đến thứ bóng đá tấn công hứng khởi cho cả cầu thủ lẫn người xem. Ảnh: VFF

Ông Park là thầy ngoại thành công nhất

Khi nhận lời mời của bầu Đức về nắm các đội tuyển VN cuối năm 2017, ông Park lúc đó còn làm cho một đội hạng ba Hàn Quốc đã đắn đo nhiều lắm. Ông tìm hiểu các đời thầy ngoại và tính toán rất chi tiết về tám tháng bình quân cho mỗi HLV nước ngoài là chia tay làng bóng Việt. Ông Park thừa hiểu sẽ không thể ăn nói gì hơn nếu không có thành tích và khả năng bị sa thải, hoặc tự nguyện từ chức là rất lớn. Thầy Park chấp nhận dấn thân, chấp nhận mất việc khi trắng tay trong thời hạn một năm là thành công với cá nhân một thầy ngoại như ông.

Có lẽ vì ngồi trên chiếc ghế nóng với sức ép quá lớn đã khiến HLV Park Hang-seo thận trọng vô cùng ở mỗi trận đấu và giải đấu, bất kể là đá tập hay đá thật. Một phần ông cũng thừa hưởng tính cách của HLV Hiddink khi làm trợ lý trên tuyển Hàn Quốc chơi cúp thế giới cách đây 20 năm, từ suy nghĩ đến hành động chỉ duy nhất một từ “chiến thắng”.

Các đội tuyển VN dười thời ông Park có tỉ lệ chiến thắng cao hơn nhiều đồng nghiệp tiền nhiệm. Học trò ông luôn tuân thủ chặt chẽ kết cấu phòng ngự phản công sở trường ru ngủ đối phương rồi chọn thời cơ tăng tốc, kết liễu con mồi. Hơn bốn năm qua, bóng đá VN đứng số một Đông Nam Á, vào top 15 châu Á, bây giờ là hạng 96 thế giới.

Điểm mạnh của HLV Park Hang-seo là truyền lửa tinh thần chiến đấu rất ngoan cường cho các học trò, với tư tưởng “không từ bỏ” khi gặp bất kỳ trở ngại nào. Các đội tuyển VN trước thời ông Park rất dễ thua và khó thắng những đội bóng lớn ở châu Á. Còn với thầy Park thì khác, như ở trận gần nhất hồi cuối tháng 3 hòa cả tuyển Nhật Bản 1-1 ở trận cuối cùng vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Tuy nhiên, cách đá của thầy Park cũng nhiều khi gây chán ngán cho giới hâm mộ với kiểu chơi rình rập, dù đối thủ không quá mạnh và nếu có thắng vẫn chưa… quá đã. Như mới đây, ở SEA Games 31 với tư cách đương kim vô địch, thầy trò ông Park từng bị Philippines cầm hòa không bàn thắng, hay chỉ qua mặt Malaysia và Thái Lan 1-0. Còn ở AFF Cup hồi cuối năm 2021, đội tuyển VN đã thành cựu vô địch.

Các đội tuyển VN trước thời ông Park rất dễ thua và khó thắng những đội bóng lớn ở châu Á.

Thử thách lớn cho ông Gong

HLV Park Hang-seo có một dàn trợ lý Hàn Quốc và VN thạo việc đã giúp ông rất nhiều về mọi mặt, từ cách chọn cầu thủ, lên đấu pháp, nghiên cứu đối thủ, tính toán hồi phục sau mỗi trận đấu. Ông Park có dáng dấp của một nhà quản lý chung với quyết định cuối cùng và cao cấp hơn cả một HLV trưởng của đội tuyển.

Cái hay của ông Park là luôn chịu trách nhiệm chính cho các học trò khi thua trận và luôn dũng cảm đứng mũi chịu sào với một đội hình quen thuộc có khi đến nhàm chán cùng một lối chơi ít thay đổi. Vì điều quan trọng nhất của thầy Park là chiến thắng và mang về thành tích cho bóng đá VN khi biết rõ năng lực của mình lẫn các học trò mà không nhất thiết phải tìm cách đi xuyên qua giới hạn. Ông Park thừa hiểu mỗi mình ông và các cộng sự không gánh vác nổi khối lượng công việc khổng lồ đòi hỏi sự vận động linh hoạt không chỉ của các nhà làm bóng đá.

Ông Park đã giao đội U-23 cho đàn em Gong Oh-Kyun dự vòng chung kết U-23 châu Á với lối chơi tấn công đẹp mắt hơn và sau này có thể cả đội tuyển quốc gia. Nhưng để ông Gong có thành công như đàn anh Park là không dễ chút nào. Dễ thấy ông thầy trẻ Gong Oh-Kyun 48 tuổi rất năng nổ trong việc ứng dụng cách đá tấn công tổng lực khác với thời ông Park, thậm chí là bất chấp sức khỏe học trò chưa đáp ứng đầy đủ năng lượng dồi dào cần thiết cho một trận đấu.

Những trận mở màn ở vòng chung kết U-23 châu Á, các tuyển thủ trẻ VN thường từ sau phút 60 về cuối trận có dấu hiệu bị hụt hơi và nhiều người còn bị chuột rút. Nó không chỉ do một số cầu thủ nghỉ dài khi các giải vô địch quốc gia tạm ngưng để tập trung đội tuyển, mà còn là cách phân phối sức chưa hợp lý, cũng có thể gặp nguyên nhân khác từ các bài tập thể lực chưa đủ.

Ông Gong cũng chịu sức ép khác ở giải châu Á là rơi vào bảng C không quá nặng ký, khi chỉ cạnh tranh với hai đối thủ quen thuộc Malaysia, Thái Lan để cùng với đương kim vô địch U-23 Hàn Quốc lấy suất đi tiếp vào tứ kết giải U-23 châu Á.

Hy vọng HLV Gong Oh-kyun sẽ cân bằng tốt hơn giữa lối chơi tấn công đẹp mắt, đồng thời giữ vững thành tích như thời tiền nhiệm Park Hang-seo để viết tiếp những trang sử đẹp cho bóng đá VN.•

Xem thêm: lmth.682386tsop-krap-gno-ioht-uhn-hcit-hnaht-ev-ohk-pag-gnog-gno/nv.olp

“Ông Gong gặp khó về thành tích như thời ông Park”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools