vĐồng tin tức tài chính 365

Love, Death + Robots và ma lực của phim ngắn

2022-06-07 12:37
Love, Death + Robots và ma lực của phim ngắn - Ảnh 1.

Các bộ phim trong Love, Death + Robots mùa 3 thử nghiệm những cốt truyện mới mẻ, thú vị - Ảnh: Tổng hợp từ IMDb

Trong một bài viết đăng trên chuyên trang điện ảnh No Film School cách đây 12 năm, Mike Jones cho rằng phim ngắn đã đi vào thoái trào vì chúng không có mô hình kinh doanh hiệu quả, không có khán giả và không có thị trường nào khác ngoài các liên hoan phim ngắn.

Thay vào đó, ông đề xuất các đạo diễn nên tập trung vào web-series (hay còn gọi là web-drama) để thu hút lượng lớn công chúng theo dõi và phát triển cốt truyện.

Cơn sốt toàn cầu cho những ý tưởng độc đáo

Đáp trả nhận định của Mike Jones, năm 2019 loạt phim ngắn Love, Death + Robots ra đời và nhanh chóng thu hút đông đảo khán giả.

Mùa 2 năm 2021 và mùa 3 mới phát hành gần đây đều đạt tỉ lệ người xem vượt trội. Theo số liệu thống kê từ Parrot Analytics, nhu cầu xem Love, Death + Robots mùa 3 cao gấp 15 lần nhu cầu trung bình về phim truyền hình, chỉ tính riêng ở thị trường Mỹ.

Series này minh chứng cho sức sống của phim ngắn: không đơn thuần là phương tiện đi vào con đường điện ảnh chuyên nghiệp của các nhà làm phim trẻ mà là nơi phù hợp để thể hiện những ý tưởng độc đáo. Sự cầm trịch của David Fincher trong vai trò nhà sản xuất đủ thấy tham vọng của loạt phim trong việc đem đến những câu chuyện thú vị cho khán giả.

Love, Death + Robots và ma lực của phim ngắn - Ảnh 2.

Cảnh trong phim Three Robots: Exit Strategies - Ảnh: IMDb

Mùa 3 có 9 tập phim hoạt hình kéo dài từ 7 đến 21 phút, mỗi tập phim có một câu chuyện khác nhau. Three Robots: Exit Strategies kể về 3 người máy khám phá thế giới hậu tận thế và cười nhạo những giây phút ngu xuẩn cuối cùng của loài người.

Kill Team Kill mô tả cuộc chiến của một tiểu đội với con gấu đã bị chính phủ vũ khí hóa. Bên cạnh đặc trưng máu me, bạo lực và cái chết, một số tập phim thảo luận về các khía cạnh của triết học đạo đức.

Bad Travelling, do chính David Fincher đạo diễn, là phiên bản mở rộng và có phần kịch tính hơn thí nghiệm tư tưởng Trolley Problem (tạm dịch: Vấn đề tàu chở hàng). Thí nghiệm này đưa ra một tình thế lưỡng nan: giả sử chiếc xe chở hàng bị mất phanh.

Có 5 người bị trói trên đường ray xe lửa chính và 1 người đang đứng trên đường rẽ nhánh. Người lái tàu nên làm gì? Để xe lao thẳng và 5 người sẽ bị giết, hay kéo cần gạt để giảm thương vong xuống còn 1 người? Bất cứ câu trả lời nào đều sẽ bị vướng vào các tiêu chuẩn đạo đức.

Love, Death + Robots và ma lực của phim ngắn - Ảnh 3.

Cảnh trong phim Bad Travelling - Ảnh: IMDb

Tương tự, Bad Travelling tạo ra tình huống cho nhóm ngư dân đang phải đối mặt với con quái vật giáp xác khổng lồ: liệu họ sẽ chở nó đến hòn đảo xa xôi không người, hay làm theo lời con quái vật - đến một hòn đảo gần đấy để đánh chén cư dân và tha mạng cho thủy thủ đoàn?

Phim còn gài thêm tình huống kép khi trao cho thuyền trưởng vũ khí để sinh sát và quyết định mạng sống của các thuyền viên tùy theo quyết định họ chọn.

Đạo diễn tập phim đã khéo léo lồng ghép một thảo luận triết học cũ trong bối cảnh viễn tưởng. Ông giải quyết song đề này bằng cách rất riêng, đậm chất hành động của điện ảnh.

Jibaro mê hoặc

Như những phần trước đó, không phải tập nào cũng có chất lượng đồng đều, nếu không muốn nói một số phim ngắn khá tệ, không đưa ra được ý tưởng cụ thể và cách thể hiện thiếu điểm nhấn.

Tuy nhiên, mùa 3 của Love, Death + Robots đã giới thiệu đến khán giả một trong những bộ phim ngắn hay nhất trong tổng cộng 35 tập của 3 mùa - Jibaro.

Love, Death + Robots và ma lực của phim ngắn - Ảnh 4.

Cảnh trong phim Jibaro - Ảnh: IMDb

Tác phẩm của đạo diễn Alberto Mielgo khác biệt với tất cả những thứ còn lại. Jibaro đủ sức gây ám ảnh người xem với kịch bản tròn trịa, dù phim không có bất cứ câu thoại nào.

Chuyện phim nói về một đội quân bị giết bởi tiếng thét của nữ thần cai quản hồ nước thiêng giữa rừng. Một hiệp sĩ điếc đã thoát được, và khi biết mình không bị tiếng thét tác động, gã lợi dụng điều đó để chiếm tình cảm vị nữ thần, đoạt lấy toàn bộ vàng bạc, châu báu phủ đầy trên người cô ta.

Các tình tiết phản bội, trả thù, cái chết diễn ra vỏn vẹn 17 phút và những hình ảnh, âm thanh bị bóp méo đã dồn ép tâm lý người xem. "Tôi chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì giống như vậy. Tôi chưa bao giờ bị mê hoặc như vậy." - David Fincher nói về tập phim Jibaro.

Dư địa và thách thức của phim ngắn

Trái với dự đoán của Mike Jones về ngày tận thế của phim ngắn, sự phát triển mạnh mẽ của các dịch vụ xem trực tuyến (streaming) như Netflix, Apple TV+, Hulu đã kéo theo một lớp công chúng mới sẵn sàng trả tiền để xem những bộ phim chỉ dài chừng 10 phút.

Love, Death + Robots và ma lực của phim ngắn - Ảnh 5.

Thị trường phim ngắn vẫn còn nhiều dư địa phát triển, tuy nhiên cuộc chơi không còn dễ dàng nữa. Trước đây, phim ngắn thường được xem như cú chạm đầu tiên của các sinh viên điện ảnh và đạo diễn trẻ.

Thế nhưng, sự tham gia của những nhà làm phim chuyên nghiệp trong thời gian gần đây vừa nâng tầm nhưng lại vừa khiến thể loại này mang đến nhiều thách thức mới.

Muốn thành công với phim ngắn, một cốt truyện thú vị thôi là chưa đủ mà hình thức thể hiện cũng đóng vai trò quan trọng và lắm công phu.

LOVE DEATH + ROBOTS VOLUME 3 | Official Trailer

Đội ngũ sản xuất mùa 3 của Love, Death + Robots lên đến 1.300 người, tập phim Bad Travelling phải mất đến 18 tháng làm việc. Jibaro cần ít người tham gia sản xuất, nhưng "ít" ở đây rơi vào khoảng 80 người.

Những điều trên đòi hỏi các đạo diễn trẻ với nguồn lực nhỏ cần phải nghiêm túc hơn và vạch rõ chiến lược nếu muốn theo đuổi con đường phim ngắn.

David Fincher đã đạo diễn những bộ phim danh tiếng như House of Cards, Mank, Fight Club, Gone Girl…

Năm 2019, nói về quyết định ngưng loạt phim sát nhân hàng loạt Mindhunter trong sự nuối tiếc của công chúng, nhà làm phim người Mỹ cho biết ông muốn dành thời gian để thử nghiệm các kịch bản mới mẻ. Love, Death + Robots nằm trong chuỗi nỗ lực làm mới mình của David Fincher.

Top Gun tiếp tục thống trị bảng xếp hạng phim ăn khách nhất Bắc MỹTop Gun tiếp tục thống trị bảng xếp hạng phim ăn khách nhất Bắc Mỹ

TTO - "Top Gun: Maverick" (tạm dịch: "Phi công siêu đẳng Maverick") vẫn là bộ phim thống trị bảng xếp hạng phim ăn khách nhất Bắc Mỹ cuối tuần qua, sau màn ra mắt ấn tượng tuần trước đó.

Xem thêm: mth.20252009070602202-nagn-mihp-auc-cul-am-av-stobor-htaed-evol/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Love, Death + Robots và ma lực của phim ngắn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools