vĐồng tin tức tài chính 365

20 năm ngồi tù oan vì sự hèn nhát của em trai sinh đôi

2022-06-10 03:46

Khi còn nhỏ, cặp song sinh Kevin và Karl luôn mặc những bộ trang phục giống nhau khiến ngay cả gia đình cũng khó phân biệt. Đôi khi họ đổi chỗ để đánh lừa giáo viên và bạn bè.

Gia đình 6 người sống trong một khu ổ chuột. Cặp song sinh được giới thiệu với thế giới ngầm tội phạm khi còn nhỏ bởi những người anh em họ cũng là thành viên của băng Vice Lords.

Khi 9 tuổi, tâm trí hai cậu bé đã thấm đẫm những câu chuyện "mưu sinh" trên đường phố bằng đủ thủ đoạn. Hai anh em trai bắt đầu "mang tiền về cho mẹ" từ năm 17 tuổi từ các phi vụ cướp giật, bán ma túy.

Ở tuổi 20, khi bán ma túy trên đường phố Chicago, cả hai được biết đến biệt danh: Twin - Song sinh. Họ có một tình anh em đặc biệt, một lời hứa không thành lời là "luôn vì nhau".

Tốt nghiệp trung học, Kevin vừa làm thợ cắt tóc vừa bán ma túy, bị kết án 4 năm tù, tháng 1/2000. Được trả tự do năm 25 tuổi, Kevin mệt mỏi với lối sống băng đảng và bắt đầu tìm lối thoát bằng cuộc hôn nhân với cô bạn chung lớp. Họ dự định đến vùng nông thôn Pennsylvania để chung sống.

Kevin nộp đơn xin định cư nhưng sĩ quan giám sát sau cải tạo của anh đã từ chối. Karl đã giúp anh trai bằng cách đóng giả, đưa giấy tờ tùy thân của mình cho Kevin. Còn Karl ở lại, đóng vai Kevin, trả lời tất cả cuộc gọi kiểm tra hằng ngày của vị sĩ quan.

Lần đầu tiên trong đời, những suy nghĩ tươi sáng đến với Kevin. Anh tưởng tượng cuộc sống bình thường với người yêu, có những đứa trẻ, một ngôi nhà ổn định và yên bình ở vùng ngoại ô.

Nhưng sau đó Kevin nhận được cuộc gọi từ Karl nói rằng sĩ quan giám sát của muốn gặp mặt trực tiếp. Karl khi này vẫn hoạt động băng đảng, chắc chắn sẽ không vượt qua bài kiểm tra ma túy. Kevin hy vọng việc tạo ấn tượng tốt sẽ cho anh ta cơ hội để được ân xá hợp pháp và sống đường đường chính chính với bạn gái ở Pennsylvania.

Ngày 16/3/2003, Kevin lên xe lửa đến Chicago để gặp sĩ quan giám sát của mình. Đó là lần cuối cùng anh và bạn gái nhìn thấy nhau bên ngoài bức tường nhà tù.

Anh em song sinh, Karl và Kevin. Ảnh: Chicago Defender

Anh em song sinh, Karl và Kevin. Ảnh: Chicago Defender

Nhưng một việc đã xảy ra. Đêm 22/3/2003, một thành viên của băng Blackstone dừng lại mua đồ ở một góc phố, thuộc khu tranh chấp lãnh thổ của hai băng Blackstone và Vice Lords. Không lâu sau khi bước ra cửa hàng, anh ta bị một người đàn ông mặc đồ đen chạy xuống đường và bắn chết tại chỗ.

Đồng phạm của anh ta, Bolden, đứng gần đó, cũng bị người đàn ông bí ẩn bắn hai phát đạn vào lưng, may mắn không chết. Trong khi Boykins, bạn gái 16 tuổi của Bolden, chạy thoát và hô hoán xin giúp đỡ. Khai với cảnh sát vài giờ sau tại bệnh, Bolden nói thủ phạm chắc chắn là thành viên của băng Vice Lords.

Một tháng sau, đội cảnh sát chống ma túy của Chicago đưa ra thỏa thuận bí mật với Vice Lords để tạm giữ, lấy lời khai vài thành viên. Một trong số này khai đã ở gần hiện trường hôm xảy ra án mạng, làm chứng rằng thanh niên bí ẩn là "cặp song sinh Twin".

Ngày 28/4, Boykins được cảnh sát mời đến nhận diện thủ phạm. Quan sát 10 người đàn ông qua tấm phản chiếu qua tấm gương một chiều, cô đã chỉ vào Kevin.

Kevin bị bắt. Đêm xảy ra vụ nổ súng, Kevin kỳ thực đã ở nhà bố mẹ mình để tham dự một bữa tiệc sinh nhật. Anh có bằng chứng ngoại phạm, nhưng không được ghi nhận vào hồ sơ.

Kevin ngồi tù hai năm trước khi ra tòa vì không có 2 triệu USD nộp phí bảo lãnh. Luật sư bào chữa muốn anh ta chấp nhận thỏa thuận: Nhận tội ngộ sát cấp độ hai, 11 năm tù và được trả tự do trong vòng chưa đầy ba năm cải tạo tốt. Kevin thẳng thừng từ chối: "Tôi không làm, tôi không nhận. Tôi sẽ đối đầu dù có bị án tử hình".

Kevin vào tù khi chưa kịp biết bạn gái mang thai. Nhận tội lúc này, Kevin sẽ được chứng kiến con trưởng thành, một cơ hội để xoay chuyển cuộc đời mình. Nhưng anh vẫn nói không.

Không ai ngờ rằng, suốt thời gian đó Karl đang che giấu bí mật mình mới là thủ phạm. Karl vẫn thường xuyên đến thăm anh trai trong tù, hỗ trợ mọi mặt và trấn an. Kevin thậm chí đã hỏi nhưng Karl phủ nhận là thủ phạm.

Kevin tin em trai. Karl có thể kết thúc phiên tòa trước khi nó bắt đầu nhưng chưa bao giờ anh ta nói sự thật.

Nhiều tháng trước ngày xét xử, nữ nhân chứng Boykins, lúc này 18 tuổi thường xuyên bị bạn trai gây áp lực buộc phải khai trước tòa Kevin là thủ phạm.

Nhưng cuối cùng, cô không làm vậy, mà khai không biết, không nhìn rõ thủ phạm. Công tố viên đưa ra bản lời khai có chữ ký của cô, xác nhận Kevin là thủ phạm. Boykins lắc đầu, nói đã cố gắng trình bày không nhìn rõ kẻ bắn súng nhưng được cảnh sát mớm cung. "Tôi mới 16 tuổi, sợ hãi và chỉ muốn về nhà sau cả một ngày liền hỏi cung. Vì thế, đành khai ra điều họ muốn nghe", cô nói.

Trong khi đó, bạn trai của Boykins khăng khăng khẳng định Kevin là thủ phạm. "Tôi chỉ biết thủ phạm là hắn, để râu quai nón". Trên thực tế, không có bằng chứng nào cho thấy Kevin từng để râu.

Kevin bị tuyên hai tội danh Giết người, lĩnh 54 năm tù vào ngày 10/5/2005.

Kevin (trái) và em song sinh, Karl. Ảnh: The Guardian

Kevin (trái) và em song sinh, Karl. Ảnh: The Guardian

Mang nặng hai nỗi lo sợ, Karl uống rượu triền miên. Anh ta không chỉ lo sẽ phải đi tù mà còn vì bị căm ghét do gián tiếp đưa anh trai vào tù thay. Karl điên cuồng tìm cách che giấu bí mật.

Karl truy lùng một người có thể phản bội bí mật của anh ta. Đó là Gabriel Curiel, đàn em đã ở cùng trong đêm xảy ra vụ giết người.

Tháng 1/2008, Karrl và hai tay sai đột nhập căn hộ của Curiel khi Curiel đang ở cùng vợ và 3 con nhỏ. Nhóm Karl chế ngự Curiel và bắn nhiều phát, lấy đi 4.600 USD và rời đi.

Trong cuộc đột kích, cậu con trai 6 tuổi của Curiel bị bắn vào đầu. Viên đạn xuyên qua hộp sọ và thoát ra phía trên tai trái. May mắn, cậu bé sống sót và bình phục. Karl nhanh chóng bị tóm, xét xử 4 tội danh, lĩnh án 99 năm.

Kevin mất nhiều năm kháng cáo nhưng bất thành. Một thập kỷ sau vụ nổ súng, Kevin bất ngờ nhận được bức thư từ em trai.

"Kevin ạ, anh em mình khổ sở vì vài điều tồi tệ mà em đã giữ bí mật trong nhiều năm, và em phải để nó thoát khỏi ngực trước khi nó giết chết em. Em xin lỗi suốt 10 năm qua, anh đã phải chịu đựng hình phạt cho tội lỗi không gây ra. Tất cả là do em. Vụ án là em gây ra. Giờ đã đến lúc em phải nói... Em biết anh đang tức giận điên cuồng khi đọc những dòng này. Em đã thật ích kỷ, em đã phản bội anh. Em biết lỗi rồi, xin hãy tha thứ cho em", Karl viết.

Kevin đã không trả lời bức thư đầu tiên của Karl. Anh không biết phải làm thế nào, chỉ nghĩ về những năm tháng đã mất, mọi nỗi đau phải chịu đựng, việc con gái anh phải lớn lên mà không có cha ở nhà, tất cả chỉ vì em trai song sinh.

Vài tuần sau, Kevin nhận được lá thư thứ hai, trong đó Karl một lần nữa xin lỗi. Kevin viết lại, yêu cầu em trai gửi thư thú tội đến điều tra viên và cơ quan công tố. Hai năm sau, vụ án của Kevin được xét xử lại.

Kevin Dugar (giữa) rời trại giam tối 25/1. Ảnh: ABC

Kevin Dugar (giữa) rời trại giam tối 25/1. Ảnh: ABC

Tháng 8/2015, Karl được thẩm vấn để làm lại hồ sơ vụ án. Theo đó, khoảng 19h30 sau khi uống rượu và say trong bữa tiệc sinh nhật của bạn gái, Karl thay bộ quần áo đen và rời đi cùng Curiel để mua ma túy.

Họ lái xe đến góc phố đó để gặp người bán nhưng không thấy ai; đang lúc tức tối thì nhìn thấy hai thành viên băng đối thủ. "Tôi thấy họ đút tay túi quần, cảm nhận họ sắp rút súng bắn mình, nên tôi bắn trước", Karl nói.

Tháng 10 cùng năm, tòa án Illinois đã hủy bỏ yêu cầu tái thẩm của Kevin. Thẩm phán cho rằng, với bản án 99 năm đang chấp hành, Karl "không còn gì để mất" nên cố khai man để cứu anh song sinh khỏi nhà tù.

Những người ủng hộ Kevin tiếp tục đấu tranh để đã đưa vụ việc lên tòa phúc thẩm Illinois. Kevin không quá lạc quan. Nhưng vào tháng 4 /2021, tòa phúc thẩm đã cho Kevin đồng ý mở phiên tái thẩm với một thẩm phán khác. Khi biết tin, Kevin khóc như một đứa trẻ.

Hôm 25/1 vừa qua, Kevin, 44 tuổi, được tuyên vô tội, bước ra khỏi nhà tù, bắt đầu cuộc sống tự do sau gần hai thập kỷ. "Tôi yêu em trai sinh đôi của mình. Tôi ngồi tù oan, không phải lỗi của em ấy", anh nói.

Hải Thư ( Theo The Guardian)

Xem thêm: lmth.9163744-iot-nahn-gnohk-iod-hnis-iart-me-iv-nao-ut-iogn-man-02/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“20 năm ngồi tù oan vì sự hèn nhát của em trai sinh đôi”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools