vĐồng tin tức tài chính 365

Thi vào lớp 10 tại TP.HCM: Đề văn hay, tiếng Anh phân hóa tốt

2022-06-12 08:58
Thi vào lớp 10 tại TP.HCM: Đề văn hay, tiếng Anh phân hóa tốt - Ảnh 1.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (quận 5) trước buổi thi môn ngoại ngữ - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Hôm nay 12-6, thí sinh sẽ thi toán buổi sáng và môn chuyên, tích hợp buổi chiều. Báo Tuổi Trẻ sẽ cập nhật những thông tin mới nhất về kỳ thi cũng như gợi ý bài giải trên tuoitre.vn để bạn đọc theo dõi.

Thí sinh khen đề văn hay

Sau 120 phút làm bài thi môn ngữ văn, Huỳnh Hoa - học sinh Trường THCS Kim Đồng (quận 5) - thoải mái với nụ cười tươi tắn trong lúc chờ cha mẹ trước điểm thi Trường THPT Hùng Vương (quận 5).

Huỳnh Hoa hoàn thành bài thi một cách ưng ý lại còn dư thời gian. Ba câu hỏi trong đề đã để lại cho Hoa nhiều tâm đắc về ý nghĩa của thời gian, tuổi trẻ và sự trưởng thành.

Đặc biệt, thời gian là thanh âm xuyên suốt đề thi. Câu thứ nhất gồm hai đoạn trích, một về những "thăng trầm lịch sử" đã tạo nên hình dáng của đô thị Sài Gòn - TP.HCM, một về hữu hạn của cuộc sống.

Ở câu thứ hai, thí sinh sẽ viết một đoạn về thời gian và sự trưởng thành. Ngay cả phần nghị luận văn học cũng yêu cầu cảm nhận về sự biến chuyển của thời gian trong đoạn thơ Sang Thu (đề 1) hoặc một tác phẩm khác (đề 2).

Hoa cho rằng mình và nhiều thí sinh trong kỳ thi vào lớp 10 đang trong một bước chuyển quan trọng của thời học sinh, chuyển từ cấp II sang cấp III. Những năm THCS vừa qua đã trở thành kỷ niệm, lại phải chia tay bạn bè, thầy cô, mái trường, giờ đây các bạn chuẩn bị rẽ sang một bước ngoặt mới.

"Dù đề hay nhưng mình nghĩ sẽ khó phân hóa bởi phần lớn thí sinh đều có những cảm nhận riêng và có thể làm được", Hoa nói.

Trong khi đó, thí sinh Duy Lương - Trường trung học Thực hành (ĐH Sư phạm TP.HCM) - cho rằng "thời gian" và "tuổi trẻ" đã từng xuất hiện trong một số bài thi, kiểm tra trước đây. Lần này, mức độ trong từng câu hỏi của đề tuyển sinh lớp 10 cũng không thật sự quá sâu, nhưng lại có được sự thống nhất, xuyên suốt một mạch chính trong toàn đề.

"Nhìn chung, mình thấy đây là một đề thi hay, đặc biệt với những học sinh tuổi 15, 16 như bọn mình. Trong các bài viết, mình thể hiện quan niệm tuổi trẻ cần biết quý trọng thời gian, những gì đang diễn ra. Bởi có những thứ chỉ đến trong hiện tại và một khi đã qua đi sẽ không thể lấy lại được", Lương nói.

Môn tiếng Anh độ khó vừa phải

Bạn Trúc Khuyên - học sinh Trường THCS Lạc Hồng (quận 10, TP.HCM) - nhận xét đề tiếng Anh năm nay vừa sức với những học sinh có học lực khá trở lên.

Khoảng 50-60% trong tổng số 40 câu hỏi thuộc các kiến thức cơ bản. Một số câu nâng cao nhưng cũng không thực sự làm khó được những học sinh có đầu tư cho môn tiếng Anh.

"Nhiều thí sinh trong phòng của mình đã không cần đến 90 phút là đã làm xong hết bài thi. Riêng mình làm được khoảng 25-30 câu nhưng có nhiều câu lẽ ra không nhầm lẫn không đáng sai nên khá tiếc nuối", Khuyên nói.

"Mình hy vọng sẽ có thể đủ điểm trúng tuyển vào Trường THPT Nguyễn Khuyến". Còn Minh Trang - học sinh Trường THCS Tăng Nhơn Phú (Thủ Đức) - cho biết em làm tương đối ổn nhưng đề dài và cũng có những câu khó.

Tại buổi họp báo chiều 11-6, ông Lê Hoài Nam - phó giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM - cho biết có ba thí sinh bị đình chỉ thi vì sử dụng tài liệu. Trong ngày thi 11-6 có 660 học sinh vắng thi.

Theo Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM, trong nhiều nguyên nhân học sinh vắng thi có nguyên nhân một số thí sinh bị sốt xuất huyết không thể tham dự được kỳ thi này khi dịch sốt xuất huyết đang bùng phát tại TP.HCM.

Ông Lê Hoài Nam cho biết vì đây là kỳ thi tuyển sinh, những học sinh không tham gia được sẽ không được xem xét xét đặc cách như đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT.

ThS Đặng Thanh Huân (giáo viên môn tiếng Anh Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, quận 4, TP.HCM):

Không có cơn mưa điểm 10

Nhìn chung đề thi năm nay có cấu trúc tương tự như các năm trước, ngoài phần ngữ âm (câu 1 đến 4) mới được đưa vào trong năm nay. Phần Wordform (câu 29 đến 34) và phần Viết lại câu (câu 36 đến 40) được xem là những câu hỏi phân loại thí sinh.

Dù đề thi không có bẫy hay thách đố, nhưng tôi dự đoán sẽ không có cơn mưa điểm 10 ở môn tiếng Anh, phổ điểm được dự đoán tập trung vào điểm 5.

Tóm lại, dù là năm đầu tiên nâng cao vai trò của môn ngoại ngữ trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, số câu hỏi và thời gian làm bài tăng lên so với trước nhưng đề thi năm nay được xem là vừa sức với thí sinh. Bên cạnh đó, đề thi cũng có sự phân hóa khá tốt, phục vụ cho mục đích tuyển sinh.

HOÀNG HƯƠNG

Đề mở chấm thi có mở?

sau gio thi van

Phụ huynh và thí sinh sau giờ thi môn văn sáng 11-6 - Ảnh: HỮU HẠNH

Quả đúng như dự đoán, đề thi văn được giới chuyên môn đánh giá cao ở sự thú vị, có tính giáo dục, đặc biệt là độ "mở" của đề. Theo các giáo viên văn ở TP.HCM, đề thi môn văn tuyển sinh lớp 10 năm nay được "mở" hết cỡ, thể hiện rõ nhất ở phần nghị luận xã hội và câu số 2 của phần nghị luận văn học.

"Phải chăng chỉ cần thời gian trôi qua, bạn sẽ trưởng thành? - Ở góc nhìn tuổi trẻ, em hãy viết bài văn (khoảng 500 chữ) để trả lời câu hỏi trên" - Câu hỏi phần nghị luận xã hội như thế này đã tạo cơ hội cho thí sinh tự do trình bày suy nghĩ, quan điểm của mình.

Thí sinh có thể đồng tình hay không đồng tình với quan điểm trên. Thí sinh có thể bày tỏ rằng phải nỗ lực học hỏi; phải rèn luyện kỹ năng sống, phải có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, phải biết quản lý thời gian... thì mới có thể trưởng thành.

Nhưng cũng có thể sẽ có thí sinh đưa ra những lý lẽ thuyết phục để tập trung phân tích vào một ý: học tập không ngừng thì mới có thể trưởng thành hoặc phải biết quản lý thời gian mới có thể trưởng thành...

Như vậy đáp án sẽ như thế nào? Các giám khảo sẽ chấm ra sao với những câu hỏi mở như vậy? Đây là câu hỏi mà khá nhiều giáo viên văn đang dạy lớp 9 ở TP.HCM thắc mắc và lo lắng.

Câu chuyện người "chấm thi có tâm", yêu cầu giám khảo phải chấm đều tay, khách quan... lại một lần nữa nổi lên trên mạng xã hội trong ngày 11-6.

Và như vậy, việc đổi mới nhất thiết phải diễn ra một cách đồng bộ, không chỉ đổi mới trong quá trình dạy và học; không chỉ đổi mới trong công tác ra đề thi mà phải đổi mới cả khâu chấm thi.

Bởi khi người học và người dạy đã thay đổi, người ra đề thi cũng đã thay đổi mà người chấm thi chưa thay đổi thì thiệt thòi nhất vẫn là học sinh.

HOÀNG HƯƠNG

Thi vào lớp 10 tại TP.HCM: Đề toán sẽ dễ hơn những năm trước?Thi vào lớp 10 tại TP.HCM: Đề toán sẽ dễ hơn những năm trước?

TTO - 'Cấu trúc đề thi môn toán tuyển sinh lớp 10 năm nay vẫn như đề thi năm 2020. Vì là đề thi dùng để tuyển sinh nên chắc chắn sẽ có những câu hỏi nâng cao nhằm phân loại thí sinh'.

Xem thêm: mth.83793738021602202-tot-aoh-nahp-hna-gneit-yah-nav-ed-mchpt-iat-01-pol-oav-iht/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thi vào lớp 10 tại TP.HCM: Đề văn hay, tiếng Anh phân hóa tốt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools