Các đoàn tàu metro số 1 đang tập kết ở depot Long Bình - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Cụ thể, vào giữa tháng 5-2022, Công ty TNHH xây dựng Chan Chun - nhà thầu thi công đường ray thuộc gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) - đã có báo cáo về tình trạng mất cắp vật tư gửi Công an TP.HCM và Công an TP Thủ Đức.
Theo đó, đơn vị thi công phát hiện mất hơn 13.443 khóa kẹp ray tàu trong tổng số gần 20.200 chiếc. Khóa kẹp ray là thiết bị dùng để cố định, liên kết các thanh ray và thanh nối. Đường ray tại khu vực này được thi công từ cuối năm 2020, đến tháng 2-2021 các kẹp ray tàu đã thiết lập hoàn chỉnh.
Từ tháng 11-2021 đến nay, nhà thầu không thi công đoạn này nhưng các đơn vị khác vẫn làm. Phía trên đường ray có lắp các tấm thép để phương tiện của nhà thầu khác di chuyển thuận lợi. Đây cũng là nơi thi công và vận hành thiết bị đường sắt nên chỉ những người được cấp phép mới có thể lên làm việc. Nhà thầu đề nghị cơ quan chức năng hỗ trợ truy tìm, thu hồi để không ảnh hưởng tiến độ công trình.
Trước tình trạng mất cắp vật tư và hai đoàn tàu bị vẽ bậy như trên, Ban quản lý đường sắt đô thị TP đề nghị các nhà thầu cần tăng cường công tác an ninh và bảo vệ vật tư ở công trường tránh bị mất cắp hay phá hoại trong tương lai.
Tại khu vực depot Long Bình và các nhà ga, nơi tập trung nhiều vật tư, thiết bị, các nhà thầu nên xem xét có thể gắn camera an ninh để giám sát trong suốt quá trình thi công và lắp đặt, cũng như hỗ trợ công tác bảo vệ.
Chủ đầu tư đề nghị Công ty Hitachi nhanh chóng trình nộp báo cáo, đánh giá mức độ hư hỏng thực tế và đề xuất giải pháp khắc phục sau sự cố hai đoàn tàu bị vẽ tranh phun sơn nói trên. Sau khi nhận được báo cáo đánh giá, kế hoạch khắc phục, đề nghị Liên danh NJPT (tư vấn chung) xem xét và đề xuất ý kiến cho chủ đầu tư xem xét.
Tuyến metro số 1 dài gần 19,7km từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức) với tổng mức đầu tư 43.700 tỉ đồng. Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM và hiện có tiến độ gần 91%. Các nhà thầu đang phấn đấu thực hiện công tác chạy thử từng đoạn và trên toàn tuyến trong năm nay, đưa dự án vào vận hành cuối năm 2023.
TTO - Có 2 toa tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang ở depot Long Bình (TP Thủ Đức) bị xịt sơn, vẽ bậy. Hiện ở depot Long Bình có tổng cộng 17 toa tàu đang tập kết.