vĐồng tin tức tài chính 365

Lạm phát cao nhất trong 30 năm tại Bắc Âu

2022-06-16 03:46

Tổng cục thống kê Phần Lan công bố báo cáo mới nhất cho biết lạm phát tại quốc gia này trong tháng 5 đã lên tới 7%, mức cao kỷ lục kể từ tháng 2/1990, trong đó giá nhiên liệu tăng là nguyên nhân chính khiến lạm phát leo thang.

Hiện giá xăng tại Phần Lan đã lên hơn 2 Euro/lít và được dự đoán là sẽ tiếp tục tăng trong tháng 6. Phần Lan cũng là quốc gia có giá khí đốt cao thứ 3 ở châu Âu.

Chính phủ Phần Lan đã tăng ưu đãi thuế đối với việc di chuyển đến công sở vào mùa Xuân và hỗ trợ các ngành vận tải. Tuy vậy, điều đó không đủ để bù đắp tác động của mức thuế cao được áp dụng đối với các sản phẩm xăng dầu của nước này.

Cơ quan thống kê Thụy Điển cũng công bố dữ liệu cho thấy lạm phát nước này đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 1991 với chỉ số giá tiêu dùng tăng từ mức 6,4% trong tháng 4 lên mức 7,2% trong tháng 5.

Giá năng lượng tăng mạnh nhất với giá nhiên liệu tăng gần 42% trong một năm, giá điện tăng 33,6%. Tương tự, giá lương thực cũng tăng mạnh. Trong tháng trước, giá thịt đã tăng 4,4% trong khi giá các sản phẩm trứng và sữa đã tăng 3,5% từ tháng 4 sang tháng 5.

Trong khi đó, chi phí sở hữu một căn hộ chung cư tăng 7,2% so với tháng 5 năm ngoái. Người sở hữu nhà thậm chí hứng chịu nặng nề hơn với chi phí tăng trung bình 8,1% hàng năm.

Phần Lan, Thụy Điển cũng như nhiều nước châu Âu khác, đang tìm cách tự chủ khỏi nguồn cung nhiên liệu của Nga, sau ảnh hưởng của xung đột Nga - Ukraine.

Ngày 21/5, công ty khí đốt nhà nước Gasum của Phần Lan thông báo tạm ngừng việc nhập khẩu khí đốt từ Nga.

Trước đó một tuần, công ty RAO Nordic của Nga cũng đã chấm dứt toàn bộ hoạt động xuất khẩu điện sang Phần Lan. Trong khi đó, Công ty năng lượng Phần Lan Neste cũng đã ngừng nhập khẩu nhiên liệu từ Nga, thay thế bằng dầu thô nhập từ các thị trường khác.

Châu Âu nỗ lực giải bài toán lạm phátChâu Âu nỗ lực giải bài toán lạm phát

VTV.vn - Theo giới phân tích, chìa khóa để giải bài toán lạm phát tăng cao hiện nay là kìm đà tăng giá năng lượng, nhưng châu Âu khó có thể giải quyết điều này trong ngắn hạn.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.68843028151602202-ua-cab-iat-man-03-gnort-tahn-oac-tahp-mal/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lạm phát cao nhất trong 30 năm tại Bắc Âu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools